Tiếng Việt | English

29/06/2024 - 07:59

Những điều đáng chú ý trong 10 luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7

Những điều đáng chú ý từ ngày 1/7: Người bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có thể bị bêu tên; Trường hợp nào tài khoản ngân hàng có thể bị phong tỏa?; Khi nào áp dụng thẻ căn cước mới, thông tin trên thẻ đổi mới gì?...

Shipper giao hàng đặt mua online cho khách tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

10 luật sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 gồm: Luật Căn cước, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Giá, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Luật Tài nguyên nước, Luật Giao dịch điện tử, Luật Viễn thông, Luật Hợp tác xã, Luật Phòng thủ dân sự. Cùng với đó là hàng loạt các quy định pháp luật quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Mẫu thẻ căn cước mới

Sau khi ban hành Luật Căn cước 2023, Bộ Công an chính thức ban hành mẫu thẻ căn cước mới áp dụng từ ngày 1-7 theo thông tư 16/2024.

Căn cước sẽ thay thế căn cước công dân

Theo đó, mặt trước của thẻ căn cước sẽ có các thông tin: ảnh khuôn mặt, biểu tượng chip điện tử, số định danh cá nhân, họ tên khai sinh, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch. 

Mặt sau của thẻ căn cước sẽ là các thông tin: nơi cư trú, nơi đăng ký khai sinh, chip điện tử, mã QR, thời gian cấp và thời gian hết hạn.

Riêng thẻ căn cước dành cho công dân dưới 6 tuổi sẽ không có ảnh khuôn mặt.

Phong tỏa tài khoản người nhận chuyển khoản nhầm

Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng 2024, Chính phủ ban hành nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

Trong đó, điều 11 của nghị định trên quy định cụ thể về những trường hợp tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư:

Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. 

Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Tài khoản có thể phong tỏa khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung, trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung; theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản.

Người bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị "bêu tên"

Cũng từ ngày 1/7, nghị định 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 sẽ chính thức có hiệu lực.

Trong đó, điều 24 nghị định này quy định về việc công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng. 

Cụ thể, danh sách tổ chức và cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh.

Nội dung công bố công khai gồm: tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hành vi và địa bàn vi phạm; cơ quan ban hành, số, ngày, tháng, năm có quyết định xử lý vi phạm.

Thời hạn công khai vi phạm như trên là 30 ngày. Sau khi hết thời hạn, cơ quan đăng tải thông tin sẽ dừng hoặc gỡ bỏ thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khi nào chồng không được yêu cầu ly hôn?

Cũng từ ngày 1/7, nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao chính thức có hiệu lực thi hành. Nghị quyết này hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình.

Tại điều 2 của nghị định trên quy định những trường hợp chồng không có quyền yêu cầu ly hôn như sau:

Chồng không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tính từ ngày vợ sinh con; 

Trường hợp vợ đang có thai, sinh con thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn mà không phân biệt vợ có thai, sinh con với ai; 

Trường hợp vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn, không phân biệt con đẻ, con nuôi./.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/nhung-dieu-dang-chu-y-trong-10-luat-chinh-thuc-co-hieu-luc-tu-ngay-1-7-20240628234226095.htm

Chia sẻ bài viết