Tiếng Việt | English

27/03/2022 - 12:45

Những nữ dân quân nhiệt tình trong công tác

Khoác lên mình màu áo xanh dân quân tự vệ, nhiều cô gái trẻ sẵn sàng tham gia mọi hoạt động, phong trào cũng như tập luyện trên thao trường. Ở họ có điểm chung là đều mang tinh thần nhiệt huyết, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nữ dân quân thời bình

Luôn xông xáo, nhiệt tình là điều mà chúng tôi ấn tượng khi gặp gỡ chiến sĩ dân quân thường trực - Trần Ngọc Khánh Vân, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Nếu như phần lớn phụ nữ e ngại những công việc quốc phòng - an ninh thì Khánh Vân lại yêu thích và đam mê. Khánh Vân chia sẻ: “Năm 2017, sau khi tốt nghiệp THPT, với mong muốn được làm việc trong môi trường quân đội, tôi tình nguyện đăng ký tham gia dân quân thường trực. Khi nghe tôi đăng ký, cha mẹ khá bất ngờ nhưng thấy tôi quyết tâm nên ủng hộ và động viên”.

Chiến sĩ dân quân thường trực - Trần Ngọc Khánh Vân luôn nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Tuổi đời còn trẻ lại là con một trong gia đình nên khi mới bước vào môi trường quân đội, Khánh Vân còn e dè, bỡ ngỡ. Với tính cẩn thận, chu đáo, Khánh Vân được giao nhiệm vụ thống kê, quản lý nguồn nhập ngũ, dự bị động viên,... “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp trên và các anh, em trong đơn vị, tôi dễ dàng hòa nhập và thích nghi với môi trường công việc. Khi tham gia lực lượng dân quân tự vệ, tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì góp được chút công sức của mình để giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương” - Khánh Vân cho biết.

Đến nay, trải qua gần 5 năm công tác, Khánh Vân để lại ấn tượng tốt đẹp với đồng đội bởi sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng để khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Khánh Vân còn là nhân tố tích cực để xử lý các công việc đặc thù, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình, Khánh Vân còn tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên xã phát động và công tác an sinh xã hội.

“Được học tập, làm việc, sinh hoạt trong môi trường quân đội giúp tôi trưởng thành hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống. Đặc biệt là những đợt tham gia huấn luyện, hội thao quân sự, tôi thấy mình chững chạc hơn trong từng suy nghĩ và hành động” - Khánh Vân bộc bạch.

Tận tình với nhiệm vụ

Chúng tôi có mặt tại Ban CHQS xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An đúng vào lúc nữ dân quân Nguyễn Thị Phương Bình hoàn tất việc tư vấn, giúp đỡ các cựu chiến binh trên địa bàn xã. Phương Bình chia sẻ: “Năm 2019, khi nghe Ban CHQS xã tuyển dân quân nữ tôi liền đăng ký tham gia. Từ khi tham gia vào lực lượng dân quân, tôi học cách sắp xếp công việc khoa học, làm hết việc chứ không hết giờ. Tranh thủ thời gian rảnh, tôi nghiên cứu thêm các chế độ, chính sách để có thể tư vấn, giúp đỡ các cựu chiến binh, thương, bệnh binh khi họ có nhu cầu”.

Nữ dân quân Nguyễn Thị Phương Bình tham gia tăng gia sản xuất sau giờ hành chính

Vui vẻ, tận tình với nhiệm vụ, hết mình vì đồng đội là những lời nhận xét của cấp trên dành cho Phương Bình. Qua trò chuyện với Phương Bình, chúng tôi không khỏi thán phục cô gái tuy vóc dáng nhỏ bé nhưng có nghị lực phấn đấu mạnh mẽ. Phương Bình luôn hăng hái tham gia công tác huấn luyện. Trong các đợt huấn luyện hàng năm, Phương Bình đều sẵn sàng tham gia tập luyện trên thao trường mà không ngại vất vả.

Bên cạnh công tác sổ sách, lưu trữ, trong các đợt tuyển chọn và kêu gọi công dân nhập ngũ, Phương Bình thực hiện tốt công tác phối hợp để phúc tra thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự. Qua đó, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao.

Là nữ dân quân duy nhất của đơn vị nên Phương Bình luôn phát huy tốt trong các hoạt động Đoàn, phong trào do địa phương phát động. 3 năm gắn bó với công việc, với tinh thần nhiệt huyết, ham học hỏi, Phương Bình được nhận giấy khen của UBND TP.Tân An về hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, đặc biệt là vinh dự được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Khép lại một ngày làm việc thường là lúc Phương Bình trở thành “con ong chăm chỉ” tham gia chăm sóc vườn rau tăng gia luôn xanh tươi và cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Khi xác định đứng chân vào hàng ngũ quân đội, các nữ dân quân dù ở lĩnh vực, bộ phận nào cũng không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Họ là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở địa phương, sẵn sàng chiến đấu, không tách rời sản xuất và có mặt bất cứ lúc nào khi địa phương cần./.

Khi xác định đứng chân vào hàng ngũ quân đội, các nữ dân quân dù ở lĩnh vực, bộ phận nào cũng không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Họ là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở địa phương, sẵn sàng chiến đấu, không tách rời sản xuất và có mặt bất cứ lúc nào khi địa phương cần”.

H.Hương

Chia sẻ bài viết