Tiếng Việt | English

18/01/2020 - 03:18

Nỗ lực của Nga đóng góp đáng kể vào hòa bình ở Syria và Libya

Quyền Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh Moskva sẵn sàng phát triển quan hệ với các đối tác dựa trên sự tôn trọng và xem xét lợi ích lẫn nhau.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 17/01, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moskva, quyền Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã tiến hành họp báo tổng kết các hoạt động chính trị đối ngoại của Nga trong năm 2019 và nêu một số kế hoạch hoạt động trong năm 2020.

Mở đầu họp báo, người đứng đầu Bộ Ngoại giao khẳng định năm 2019, các nỗ lực chính sách đối ngoại của Nga tập trung vào việc giảm căng thẳng quốc tế và xây dựng hợp tác đa dạng với các quốc gia và các tổ chức quốc tế, nhấn mạnh Moskva sẵn sàng phát triển quan hệ với các đối tác dựa trên sự tôn trọng và xem xét lợi ích lẫn nhau.

Quyền Bộ trưởng Sergey Lavrov khẳng định các nỗ lực của Nga đảm bảo thượng tôn luật pháp quốc tế và duy trì vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong nền chính trị thế giới, đồng thời tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các xung đột và ngăn ngừa các kịch bản đối đầu nguy hiểm, bao gồm vấn đề Triều Tiên, Iran và Venezuela.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh nỗ lực của Moskva trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế theo định dạng Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và các hoạt động của Nga trong vai trò là thành viên của các tổ chức quốc tế như Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Nhóm Các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Hội đồng Bắc Cực và các hiệp hội đa phương đầy triển vọng khác.

Nhắc đến Liên minh Kinh tế Á-Âu, ông Lavrov một lần nữa khẳng định những thành công bước đầu trong quá trình hội nhập và hợp tác với các đối tác bên ngoài của tổ chức này, trong đó có Việt Nam - đối tác FTA đầu tiên của liên minh.

Quyền Bộ trưởng Sergey Lavrov khẳng định ưu tiên chính sách đối ngoại truyền thống của Nga là không gian hậu Xô Viết, bao gồm các nước thành viên Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG), trong đó nhấn mạnh sự hợp tác của Nga và Belarus trong khuôn khổ của Nhà nước Liên minh và phối hợp hoạt động ngoại giao trong Chương trình hành động phối hợp trong lĩnh vực chính sách đối ngoại giai đoạn 2020-2021.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh những kết quả hợp tác đã đạt được trong năm vừa qua với các đối tác Trung Quốc, Ấn Độ và mối quan hệ đa dạng với các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga khẳng định những nỗ lực của Moskva đã đóng góp đáng kể vào việc duy trì môi trường hòa bình ở Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt tại Syria và Libya.

Nhà ngoại giao Nga cho biết cuộc đấu tranh chính trị nội bộ ở Mỹ cản trở sự phát triển của một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Moskva và Washington. Tuy nhiên, các kênh liên lạc thiết yếu vẫn được duy trì trong các lĩnh vực chống khủng bố và trao đổi một số chủ đề an ninh khu vực, bao gồm tình hình ở Syria, Afghanistan và Bán đảo Triều Tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết