Tiếng Việt | English

15/06/2023 - 13:35

Nông dân lo ngại vật tư nông nghiệp kém chất lượng

Thời gian qua, cử tri nhiều lần đề cập đến vấn nạn phân bón (PB), thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, người dân đề nghị ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm.

Người dân cần thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin để phân biệt được các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong quí I/2023, Sở đã thành lập 31 đoàn thanh tra, kiểm tra 263 cơ sở (238 cá nhân, 25 tổ chức) sản xuất, buôn bán PB, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản. Qua đó, thu 46 mẫu để phân tích kiểm tra chất lượng hàng hóa. Kết quả, Sở đã phát hiện 29 trường hợp vi phạm hành chính; ban hành 29 quyết định xử phạt với số tiền trên 390 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy (PB); buôn bán thuốc BVTV không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV, sản xuất thuốc BVTV không có tên trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam; buôn bán PB không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán PB;...

Tình trạng sản xuất, kinh doanh PB, thuốc BVTV kém chất lượng gây ra nhiều hệ lụy với người dân và xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nông sản, năng suất cây trồng, môi trường và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Ông Nguyễn Hữu Minh (xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) cho biết: “Tôi thường đến các cửa hàng vật tư nông nghiệp ở địa phương để mua PB, thuốc BVTV. Thời gian qua, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng biết đến vấn đề PB, thuốc BVTV giả, kém chất lượng. Mong rằng các ngành chức năng tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, cơ sở vi phạm”.

Theo một số chủ cơ sở kinh doanh PB, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, dù cơ sở chấp hành tốt các quy định pháp luật nhưng việc kinh doanh nhầm sản phẩm PB, thuốc BVTV kém chất lượng khó có thể tránh khỏi. Nhiều sản phẩm thời gian đầu có chất lượng rất tốt nhưng sau đó vì ham lợi bất chính, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm kém chất lượng. Khi cơ quan có thẩm quyền phát hiện, xử lý, đại lý bị ảnh hưởng nặng nề, bị nông dân tẩy chay với lý do cơ sở, đại lý bán hàng giả.

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo Sở NN&PTNT và các đơn vị liên quan như Cục Quản lý thị trường, Sở Tài chính,... tăng cường thanh, kiểm tra chất lượng; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân thông qua các buổi tập huấn, hội thảo; hướng dẫn người dân cách phân biệt hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nêu cao tinh thần tự nguyện, tự giác thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh.

Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Thanh Truyền thông tin, thời gian tới, Sở và các đơn vị liên quan tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ nhằm kiểm tra, kiểm soát thị trường, ổn định giá cả, chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; tổ chức kiểm tra đột xuất (khi có dấu hiệu vi phạm) để xử lý kịp thời, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp, bảo vệ nông dân. Đồng thời, tiếp tục phối hợp địa phương, Công an tỉnh để nắm thông tin về tình hình sản xuất, buôn bán, sử dụng PB và có biện pháp quản lý; từng bước xử lý dứt điểm tình trạng sản xuất, buôn bán vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, đặc biệt là trường hợp các cơ sở sản xuất cung cấp trực tiếp đến hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ dân,...

“Sở tập trung phối hợp các địa phương xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, PB, thuốc BVTV và tăng lợi nhuận cho nông dân. Sở cũng tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nông dân trong việc nhận biết, chọn mua các sản phẩm PB, thuốc BVTV. Ngoài ra, Sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin về PB giả, kém chất lượng, thông tin cụ thể tên vật tư nông nghiệp, nhà sản xuất, đại lý buôn bán thông qua số điện thoại đường dây nóng hoặc trong Cổng thông tin 1022 của tỉnh” - ông Nguyễn Thanh Truyền thông tin thêm./.

M.Tuệ

Chia sẻ bài viết