Tiếng Việt | English

09/09/2017 - 14:18

OceanBank đề nghị bồi thường hơn 1.500 tỉ đồng

Sáng 09/9, ngày làm việc thứ 10 phiên xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), các luật sư tiếp tục xét hỏi các bị cáo và người liên quan.

Nguyên chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm xác định trong vụ án này, OceanBank không có thiệt hại - Ảnh T.L

Ngân hàng Nhà nước xin "khất" câu trả lời

Ông Đỗ Anh Quân, đại diện đoàn giám định của Ngân hàng Nhà nước và ông Trần Anh Hùng, đại diện ủy quyền của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã bị các luật sư xét hỏi hơn 1 tiếng đồng hồ liên quan đến kết quả giám định và thiệt hại của OceanBank.

Theo ông Đỗ Anh Quân, trong vụ án này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã dựa trên quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để thành lập tổ giám định gồm 9 thành viên.

Sau 194 ngày làm việc không liên tục, tổ giám định đã ban hành bản kết luận dài hơn 100 trang kết luận về hành vi sai phạm của các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ OceanBank.

Với nhiều câu hỏi liên quan đến chức năng, thẩm quyền của từng thành viên tổ giám định, đại diện Ngân hàng Nhà nước xin được trả lời sau.

Trước đó, trong ngày 05/9, luật sư Nguyễn Minh Tâm (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) đã chất vấn ông Đỗ Anh Quân liên quan đến khoản thiệt hại hơn 1.500 tỉ đồng tiền chi lãi ngoài OceanBank, ông Quân nói: "Tổ giám định không có chức năng và trách nhiệm giám định thiệt hại".

Trong sáng 09/9, luật sư Nguyễn Minh Tâm tiếp tục chất vấn ý nghĩa câu trả lời nêu trên của ông Quân: Tại sao ông lại nói tổ giám định không có chức năng giám định thiệt hại?

Theo lý giải của ông Quân, sở dĩ ông nói vậy vì trong các số liệu, hồ sơ do Cơ quan điều tra cung cấp đều đã thể hiện con số thiệt hại trong vụ án. Tổ giám định chỉ xác định lại những sai phạm của các bị cáo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Sau đó, hội đồng xét xử đã đề nghị đại diện Ngân hàng Nhà nước phải chuẩn bị để trả lời những câu hỏi còn "nợ" các luật sư và HĐXX.

OceanBank đề nghị bồi thường hơn 1.500 tỉ đồng

Tại tòa, nguyên chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm nhiều lần khẳng định: "Tôi là cổ đông lớn nhất của OceanBank. Tôi khẳng định 1.500 tỉ đồng không phải là thiệt hại của ngân hàng mà chỉ là khoản chi lãi ngoài để huy động vốn, từ đó thu lợi về cho ngân hàng. Tôi không hồ đồ hết lần này đến lần khác, tự làm thiệt hại cho chính mình".

Sau khi OceanBank bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, ngân hàng này được đổi tên thành Ngân hàng thương mại TNHH Một Thành Viên Đại Dương (OceanBank).

OceanBank được tham gia tố tụng với tư cách là nguyên đơn dân sự. Trái ngược với OceanBank dưới thời chủ tịch Hà Văn Thắm, tại tòa, bà Vũ Thị Kim Ngọc (đại diện OceanBank) đã đề nghị tòa tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho ngân hàng này số tiền 1.500 tỉ đồng.

Căn cứ nào để OceanBank cho rằng số tiền 1.500 tỉ đồng là thiệt hại của ngân hàng? Trả lời câu hỏi này của luật sư Nguyễn Minh Tâm, bà Ngọc cho rằng đối chiếu trên sổ sách chứng từ thì số tiền 1.500 tỉ đồng được chi ra từ 3 tài khoản của OceanBank, đến nay chưa thu hồi được về cho ngân hàng. Cơ quan điều tra và Viện KSND tối cao đã xác định đây là thiệt hại của vụ án.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng OceanBank chi 1.500 tỉ đồng nhưng thu về rất nhiều lãi. OceanBank có xem xét những vấn đề này không? Sau đó, việc Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng đã đè nặng lên số phận các bị cáo...

Thẩm phán Trương Việt Toàn đề nghị các luật sư không đề cập việc Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng, bởi đây là chính sách của Nhà nước tại thời điểm này.

Về vấn đề thiệt hại trong vụ án, thẩm phán Toàn cho biết HĐXX đang xem xét và đã có quá nhiều luật sư hỏi về vấn đề này nên đề nghị các luật sư khác không hỏi lại./.

Theo Tâm Lụa/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết