Tiếng Việt | English

22/11/2019 - 10:57

Ông Phan Văn Hình - tấm gương từ thiện

Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho ông Phan Văn Hình, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

Ông Hình thường xuyên cùng người dân sửa chữa cầu, đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại

Hơn 13 năm gắn bó với công tác Hội Chữ thập đỏ xã, ông Phan Văn Hình luôn trăn trở là làm sao để giúp đỡ được nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Là xã biên giới của huyện Tân Hưng, Hưng Điền còn lắm khó khăn, một bộ phận nhân dân đời sống còn nghèo, có một số hộ sinh sống bằng nghề làm thuê, điều kiện học tập của con em còn thiếu thốn,… Chính vì vậy, ông thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tình hình, tìm hiểu những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn hàng năm, nhất là chỉ tiêu hộ nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn để đạt các tiêu chí xã nông thôn mới. Năm 2015, ông mạnh dạn thông qua các mối quan hệ bạn bè, người thân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tiến hành vận động hỗ trợ đóng góp kinh phí thành lập mô hình “Đội xe từ thiện đưa rước bệnh nhân nghèo” giúp các hộ dân nghèo không có điều kiện chuyển viện lên tuyến trên. Qua hơn 3 năm thực hiện, hiện nay, đội xe từ thiện có 2 chiếc xe với 7 thành viên, hàng năm đưa rước trên 200 lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn chuyển về tuyến trên điều trị bệnh kịp thời, trị giá khoảng 120 triệu đồng.

Anh Huỳnh Văn Tài được hỗ trợ căn nhà che mưa, che nắng, góp phần tạo điều kiện làm ăn sinh sống

Không những thế, ông cùng với địa phương vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ được nhiều hộ dân ổn định cuộc sống, sửa chữa nhiều tuyến đường bị hư hỏng, tham gia sửa chữa cầu giao thông nông thôn trên địa bàn,…

Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã, nhà không ruộng đất, quanh năm vợ chồng anh Huỳnh Văn Tài, ấp Ba Gò, xã Hưng Điền chỉ đi làm thuê kiếm sống; căn nhà được xây dựng khá lâu, xuống cấp không có tiền để xây dựng lại. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Tài, năm 2018 thông qua sự vận động của ông Hình đã hỗ trợ vật dụng (cây, tol,…) trị giá 20 triệu đồng, xây dựng cho anh căn nhà che mưa che nắng. Không những thế, trước đó, căn bệnh tim của anh Tài hoành hành, thông qua sự vận động của ông Hình, nhà hảo tâm gần xa ủng hộ, hỗ trợ anh Tài hơn 100 triệu đồng thực hiện ca mổ tim cho anh. “Giờ sức khỏe ổn định, vợ chồng cố gắng làm ăn phát triển kinh tế gia đình, có được như ngày hôm nay cũng nhờ các nhà hảo tâm, trong đó có chú Hình đã hỗ trợ, gia đình rất biết ơn” - anh Tài chia sẻ.

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, ông vận động được gần 500 phần quà tặng cho hộ nghèo trị giá 140 triệu đồng, vận động nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp trên 800 triệu đồng xây dựng 1 cây cầu giao thông nông thôn, liên hệ với Chương trình Vượt qua thử thách (Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long) hỗ trợ cho 5 hộ nghèo trên địa bàn kinh phí trị bệnh và xây nhà với tổng số tiền là 266 triệu đồng, vận động được 32 căn nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở 3 xã biên giới trị giá gần 600 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn phối hợp điều hành tốt bếp ăn từ thiện tại thị trấn Tân Hưng, hàng năm cung cấp trên 1.000 phần ăn miễn phí trị giá trên 100 triệu đồng.

Từ khi cây cầu bắc qua kênh 79 được xây dựng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn

Ông Phan Văn Hình chia sẻ: “Trong quá trình vận động giúp đỡ, điều quan trọng là mình phải kiên trì vận động, thuyết phục bằng cái tâm và chứng minh bằng thực tế để các nhà hảo tâm tin tưởng, hỗ trợ. Có như vậy họ mới tiếp tục tham gia để ngày càng có thêm những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Hiện trên địa bàn xã còn nhiều hộ khó khăn. Bản thân tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi người chung tay góp sức để giúp họ phần nào vượt qua khó khăn".

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Trần Quốc Cường cho biết, những năm gần đây, hoạt động từ thiện nhân đạo ở xã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của ông Hình. Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, ông nỗ lực tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng tình, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương giúp đỡ người nghèo, những hộ khó khăn,... góp phần tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Ông Hình vẫn đang tiếp tục với những việc làm ý nghĩa của mình

Với những đóng góp trong thời gian qua, ông được các cấp ghi nhận, tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen trong hoạt động từ thiện xã hội. Ông Phan Văn Hình vẫn đang tiếp tục những việc làm ý nghĩa của mình trên hành trình chia sẻ yêu thương, kết nối những tấm lòng nhân ái./.

                                                                                                Văn Đát

Chia sẻ bài viết