Tiếng Việt | English

31/10/2017 - 08:59

Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, Long An đã đạt những kết quả rất quan trọng, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Toàn tỉnh hiện có 58/166 xã đạt chuẩn NTM; kết cấu hạ tầng KT-XH ở nông thôn phát triển nhanh; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn tiếp tục được cải thiện;... Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà trong xây dựng NTM. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của người cao tuổi (NCT). Trước sự đổi mới của quê hương, NCT phấn khởi, tin tưởng vào công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Ghi nhận sự cống hiến và đánh giá cao vai trò, vị thế NCT; thời gian qua, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách chăm sóc ngày càng tốt hơn và phát huy những tiềm năng, kinh nghiệm quý báu của NCT. Phát huy truyền thống yêu nước và phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng", NCT tỉnh nhà với tri thức và vốn sống của mình tiếp tục cống hiến cho quê hương qua những hoạt động cụ thể, thiết thực: Hiến kế, góp công, góp của, nêu gương trên lĩnh vực sản xuất, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh,... Bên cạnh đó, bằng kinh nghiệm và uy tín của mình, NCT tham gia các tổ hòa giải, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng,... nhất là đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng NTM.

Dù các cấp hội, nhất là ở cơ sở từng bước phát huy vai trò của NCT; có nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc NCT; các chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần,... đối với NCT được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, một số chính sách đối với NCT chưa được giải quyết kịp thời; một bộ phận NCT còn khó khăn về đời sống vật chất lẫn tinh thần;...

Do vậy, thời gian tới, các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách đãi ngộ của Nhà nước đối với NCT phải được triển khai đầy đủ, kịp thời và hiệu quả. Từng bước đầu tư, xây dựng, cải tạo các cơ sở y tế, văn hóa, thể thao, du lịch,... trên từng địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe cho NCT nhằm động viên, khuyến khích NCT đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, hội tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là tiếng nói của NCT trong cộng đồng./.

Tạ Hiển

Chia sẻ bài viết