Tiếng Việt | English

12/07/2017 - 21:09

Phong cách của Bác là hành trang quý của người chỉ huy

Tại Hội thi “Tuyên truyền về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh” trong lực lượng vũ trang, tùy vào điều kiện công tác, cương vị, các thí sinh chọn đề tài phù hợp, phản ánh sự gần gũi, giản dị, tôn trọng quần chúng học được từ Bác.

Học từ phong cách của Bác

Phong cách dân chủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh là chủ đề mà Trung tá Trần Trọng Nhân - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Đước, tỉnh Long An tham gia hội thi. Bằng ngôn từ dễ hiểu, dễ nhớ, anh khéo léo dẫn dắt người nghe vào những câu chuyện về Bác.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp tự tin trong phần dự thi

Thông điệp mà Trung tá Trọng Nhân muốn gửi đến hội thi chính là người chỉ huy thực hiện dân chủ để phát huy sức mạnh, trí tuệ của tập thể. Tuy nhiên, dân chủ trong quân đội là dân chủ có mệnh lệnh, không tự do quá trớn. Việc đoạt giải nhất khối huyện, thị xã, thành phố trong hội thi càng khẳng định việc anh đã và đang học tập, làm theo gương Bác vô cùng quý giá trong thực tiễn và trên cương vị công tác.

Anh khẳng định: “Không chỉ nói trên lý thuyết mà tôi học, rèn luyện và thực hiện theo phong cách dân chủ của Bác. Bởi đó là hành động tôn trọng tập thể, phát huy sức mạnh tập thể, không có sự áp đặt, độc đoán, chuyên quyền, đồng thời tháo gỡ kịp thời những gút mắc của cá nhân, đơn vị,... tạo sự đoàn kết, thống nhất, xây dựng đơn vị vững mạnh”.

Đảng ủy Quân sự huyện Cần Đước 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh; 2 năm liền nhận cờ của Quân khu vì có thành tích trong phong trào thi đua quyết thắng, tuyển quân; đơn vị điển hình thực hiện 3 đột phá;... Riêng trong hội thao, hội thi, đơn vị Cần Đước luôn đoạt giải nhất, nhì. Điều đó chứng minh bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào, người cán bộ, chỉ huy xây dựng, phát huy dân chủ thì tập hợp được sức mạnh, trí tuệ tập thể.

Phát huy vai trò cùa người "giữ lửa"

Còn với Thượng úy Thái Quan Nhân - Chính trị viên Đại đội Bộ binh 1, Tiểu đoàn 1 Long An, phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị của Hồ Chí Minh trở thành hệ giá trị chuẩn mực để đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị phấn đấu học tập, noi theo.

Anh chia sẻ: “Trong đơn vị, chính lối sống giản dị, gần gũi của người chỉ huy là cách tốt nhất để xây dựng tình cảm, tạo niềm tin với cấp dưới. Bản thân tôi giản dị trong lối sống, không đua đòi, phô trương, triệt để thực hành tiết kiệm từ cái nhỏ nhất về vật chất, thời gian, công sức của cá nhân và đơn vị”.

Đồng chí Trần Trọng Nhân, Nguyễn Hoàng Hiệp và Thái Quan Nhân (từ trái qua) cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong hội thi

Phát huy tốt vai trò người “giữ lửa”, Chính trị viên Thái Quan Nhân góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, phong cách, lối sống của mỗi quân nhân trong đơn vị, nhất là những chiến sĩ cá biệt. 100% cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Nhiều chiến sĩ được biểu dương, khen thưởng trong học tập và làm theo gương Bác như Thượng sĩ Trần Quốc Dũng, Hạ sĩ Nguyễn Trọng Nhân,... Riêng trong khóa huấn luyện chiến sĩ mới, Đại đội 1 có trên 90% chiến sĩ đạt khá, giỏi trong kiểm tra cuối khóa. Mang thực tiễn vào hội thi, Thượng úy Thái Quan Nhân vinh dự đoạt giải nhất cá nhân khối chính trị viên đại đội.

“Học tập và làm theo phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương của Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng trong Chỉ thị 05/CT-TW, đồng thời là đức tính cần thiết đối với người lãnh đạo, chỉ huy. Bởi có như vậy, cán bộ mới sâu sát quần chúng, vì lợi ích quần chúng; đề cao trách nhiệm cá nhân trước tập thể, làm gương trong công tác, lối sống, nói đi đôi với làm, thể hiện trên cả 3 phương diện: Đối với mình, với việc và đối với người. Học và làm theo gương Bác, bên cạnh rèn luyện bản thân, còn phải lãnh đạo được quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế, xây dựng quốc phòng - an ninh địa phương vững mạnh. Và điều mà chúng tôi quan tâm nhất chính là tạo niềm tin với nhân dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, trong đó, chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang xã vững mạnh” - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường - Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ.

Trên đây cũng là nội dung anh Hiệp tham gia dự thi và đoạt giải nhất khối chính trị viên xã, phường, thị trấn trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh. Với phong thái tự tin, cách truyền tải sinh động, Chính trị viên Nguyễn Hoàng Hiệp tạo ấn tượng sâu sắc và phản ánh khá đầy đủ về bộ máy chính quyền, đời sống xã hội của địa phương.

Tấm gương của Bác mãi là nguồn sáng bất tận soi rọi vào mỗi tâm hồn con người Việt Nam. Học tập và làm theo gương Bác là tình cảm, trách nhiệm, vinh dự của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong lực lượng vũ trang nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội trong giai đoạn mới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết