Tiếng Việt | English

27/10/2020 - 10:00

Phòng cháy, chữa cháy: Trách nhiệm của mọi người

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Tập huấn về phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng cơ sở

Tập huấn về phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng cơ sở

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, 9 tháng qua, công tác PCCC được triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; số vụ cháy giảm so cùng kỳ, thiệt hại tài sản trên 26 tỉ đồng. Thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy, nổ là ý thức chấp hành các quy định về an toàn PCCC, an toàn trong sử dụng điện chưa cao, cách bố trí hàng hóa của chủ hộ gia đình, chủ cơ sở kinh doanh chưa phù hợp.

Tại chợ Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh), hàng ngày, Ban Quản lý chợ đều thông báo, kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh đề phòng cháy, nổ và không buôn bán lấn chiếm lòng, lề chợ. Chợ có trang bị hệ thống PCCC như bình chữa cháy CO2, bình bột chữa cháy, máy điện, máy bơm chữa cháy diesel, hệ thống báo cháy tự động,... Chị Thủy Tiên - tiểu thương tại chợ, chia sẻ: “Tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng,... Tôi cũng nhắc nhở các tiểu thương khác chú ý PCCC”.

Các vựa ve chai, phế liệu cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Cơ sở thu mua ve chai do chị Thu Lan làm chủ tại xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, vừa là nơi ở, vừa để kinh doanh. Chị nói: “Buôn bán toàn những vật dụng dễ cháy nên tôi luôn ý thức PCCC, nhắc nhở người làm sắp xếp, phân loại phế liệu gọn gàng, ngăn nắp. Đặc biệt, vợ chồng tôi luôn cẩn thận, chú ý đến hệ thống điện,...”.

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Cháy, nổ xảy ra để lại hậu quả nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất người thân, tài sản tích góp thành tro bụi; nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh,... Để hạn chế xảy ra cháy, nổ, Tháng An toàn PCCC (tháng 10) năm nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh chủ động đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC. Phòng phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, lực lượng dân phòng và người dân những kiến thức pháp luật cần thiết, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy nhằm huy động sức mạnh toàn dân. Bằng phương pháp tuyên truyền miệng, với phương châm thêm một người hiểu biết về PCCC thì bớt đi thảm họa và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, từ đó nâng cao ý thức, góp phần xây dựng phong trào quần chúng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn PCCC tại cơ sở.

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Song song với tuyên truyền và tập huấn tại các đơn vị, cơ sở, trong Tháng An toàn PCCC năm nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh còn tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC đối với các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, nhất là những nơi nguy cơ xảy ra cháy cao. Tuy nhiên, theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, nhiệm vụ của lực lượng chức năng quan trọng nhưng người dân cũng quan trọng không kém. Do đó, mỗi nhà cần trang bị đầy đủ hệ thống PCCC hoặc các thiết bị báo cháy từ sớm, công tác PCCC sẽ được bảo đảm hơn.

Một khi người dân có trách nhiệm và ý thức, nắm được những kiến thức cơ bản về PCCC cũng như cách xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, khi đó phong trào quần chúng tham gia PCCC sẽ được bảo đảm, hạn chế tối đa thiệt hại nếu cháy, nổ xảy ra./.

 Song Nhi

Chia sẻ bài viết