Tiếng Việt | English

12/01/2024 - 08:21

Phong trào thể thao quần chúng ngày càng phát triển

Những năm qua, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh Long An có sự phát triển rõ rệt, mở rộng đến nhiều đối tượng, địa bàn dân cư, đáp ứng một phần nhu cầu vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe của người dân.

13 kỷ lục ở môn điền kinh được thiết lập tại Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh lần thứ IX

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiều môn thể thao như đi bộ, chạy bộ, đá cầu, thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông,... ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo thành phong trào thể thao quần chúng rộng khắp từ thành thị đến vùng nông thôn.

Tuy nhiên, do điều kiện thực tế của từng địa phương, nguồn lực đầu tư cho phát triển phong trào TDTT quần chúng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là kinh phí, dụng cụ và sân bãi tập luyện. Chính vì vậy, năm 2019, UBND tỉnh ban hành Đề án phát triển phong trào TDTT quần chúng tỉnh Long An đến năm 2022 và định hướng đến năm 2026 nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao tầm vóc và thể trạng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.

Ngoài ra, phát triển phong trào TDTT quần chúng còn tạo nền tảng, điều kiện và tiền đề cần thiết để phát hiện, rèn luyện ban đầu những tài năng cho thể thao thành tích cao của tỉnh.

Giải bóng đá học sinh TP.Tân An thu hút đông đảo các trường tham dự

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Hoàng Công, qua sơ kết Đề án phát triển phong trào TDTT quần chúng tỉnh giai đoạn 2020-2022 cho thấy, phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT rộng khắp trên địa bàn nông thôn, trường học, trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, thu hút đông đảo người dân tham gia. Số người tập luyện TDTT thường xuyên, số hộ gia đình thể thao hàng năm tiếp tục tăng.

Nếu như năm 2017, số người tập luyện thể thao thường xuyên đạt 31,42%; số hộ gia đình thể thao toàn tỉnh đạt 22,61% thì đến cuối năm 2023, số người tập luyện TDTT thường xuyên là 577.367 người, đạt 34,11%; số hộ gia đình thể thao là 125.458 hộ, đạt 26,12%. Riêng năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 547 giải thể thao và 105 lớp đào tạo năng khiếu thể thao. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 12 giải thể thao cấp tỉnh với sự tham gia của hơn 2.152 vận động viên.

“Đặc biệt, tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, thành tích thi đấu các môn thể thao của Đại hội có một bước tiến mới khi có đến 13 kỷ lục ở môn điền kinh và 14 kỷ lục ở môn bơi lội được xác lập. Điều này cho thấy, công tác tổ chức tập luyện ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc. Công tác đầu tư các môn thể thao thế mạnh của địa phương đúng hướng và có chiều sâu. Đây cũng là kỳ Đại hội rất thành công của ngành Thể thao khi phát hiện và tuyển chọn được một số vận động viên tốt bổ sung vào các đội năng khiếu và trẻ của tỉnh.

Trong đó, nổi bật nhất là vận động viên môn điền kinh - Trần Thị Nhi Yến lần đầu tiên tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc đã xuất sắc đoạt 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc ở nội dung chạy 100m và 200m. Cũng từ bước đệm này, Nhi Yến vụt sáng trở thành ngôi sao của điền kinh Việt Nam khi liên tiếp giành các thứ hạng cao tại các giải cấp quốc gia và châu lục” - ông Nguyễn Hoàng Công cho biết.

Vận động viên Trần Thị Nhi Yến (số đeo 547) được phát hiện từ Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh, sau đó vụt sáng trở thành ngôi sao của điền kinh Việt Nam

Bên cạnh kết quả đã đạt, phong trào TDTT quần chúng còn những hạn chế khi đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT cơ sở còn thiếu và hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ nên chất lượng phong trào TDTT quần chúng chưa cao và phát triển chưa rộng khắp.

Cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động thể thao mặc dù từng bước được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhiều trang thiết bị lạc hậu, xuống cấp, chưa bảo đảm yêu cầu ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và thi đấu cũng như chưa đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân.

Từ thực tế đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định trong năm 2024, Sở tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, nhất là triển khai phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện Đề án phát triển phong trào TDTT quần chúng tỉnh giai đoạn 2023-2026.

Đồng thời, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm thu hút tiềm lực của xã hội cùng với ngân sách nhà nước để phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh, phấn đấu nâng số người tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 34,15% và số gia đình thể thao đạt 26,15% vào cuối năm 2024./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết