Tiếng Việt | English

29/03/2022 - 09:22

'Đánh thức' phong trào thể dục - thể thao sau thời gian im lìm vì dịch bệnh

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng và thành tích cao của tỉnh. Thời gian gần đây, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao thì các hoạt động TDTT cũng dần được “đánh thức” trở lại sau thời gian im lìm.

1. Trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, các hoạt động, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh Long An diễn ra khá sôi động. Trong khi đó, TDTT thành tích cao của tỉnh cũng gặt hái được nhiều thành công. Điển hình, tỉnh có thế mạnh về các môn thi đấu như bơi lội, ném lao, bóng chuyền nữ.

Trong các bộ môn này, đã có một số vận động viên gặt hái được nhiều thành tích cao trong các giải đấu lớn. Để đầu tư, phát triển TDTT, ngoài kinh phí từ ngân sách, tỉnh đã huy động được các nguồn lực xã hội hóa. Cụ thể như, thể thao thành tích cao, các đội tuyển bóng đá nam, bóng chuyền nam và bóng chuyền nữ đều đang có doanh nghiệp, nhà tài trợ đồng hành hỗ trợ kinh phí.

Thể dục - thể thao phong trào sẽ tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả nổi bật trong thời gian tới

Cùng với đó, từ kinh phí ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa đã đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất TDTT để đáp ứng với nhu cầu tập luyện. Trong tỉnh có nhiều hồ bơi, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, cầu lông được đầu tư đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động, phong trào TDTT quần chúng, thể thao học đường và thể thao thành tích cao của tỉnh chịu nhiều tác động.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL)) - Phạm Văn Chương cho biết: “Do dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động, cuộc thi đấu TDTT từ phong trào, quần chúng đến thành tích cao phải tạm dừng, hoãn. Gần đây, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao, các hoạt động TDTT cũng dần được “đánh thức” sôi động trở lại sau thời gian im lìm. Nổi bật phải kể đến việc tổ chức đại hội TDTT các cấp".

2. Vượt qua nhiều khó khăn, các địa phương trong tỉnh chủ động và có các phương án, kế hoạch để tổ chức tốt đại hội TDTT cấp xã và cấp huyện. Theo Sở VH-TT&DL, đến tháng 12/2021, ở tỉnh đã tổ chức thành công đại hội TDTT cấp xã với trên 57.000 vận động viên tham gia. Đến hết tháng 02/2022, tỉnh cũng đã hoàn thành tổ chức đại hội TDTT cấp huyện. Hiện nay, một số môn thi đấu của Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX đã được tổ chức tranh tài.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL - Nguyễn Hoàng Công cho biết: "Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX có 17 môn thi đấu với khoảng 2.000 vận động viên tham dự của 17 đoàn, gồm 15 đoàn cấp huyện và 2 đoàn thuộc lực lượng vũ trang, công an. Các môn thi đấu khởi tranh từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 6/2022. Dự kiến, lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 29/4/2022 tại Sân vận động tỉnh".

Hoạt động thể dục - thể thao dần sôi động trở lại sau thời gian chịu nhiều ảnh hưởng do dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiều hoạt động. Tuy nhiên, Sở VH-TT&DL chủ động xây dựng nhiều phương án để tham mưu chuẩn bị cho sự kiện Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX. Ngoài thông tin phổ biến đến các đoàn tham gia về điều lệ thi đấu các môn, Sở đã quán triệt bảo đảm các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Theo Sở VH-TT&DL, qua các kỳ đại hội TDTT ở cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh đã thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe trong nhân dân ngày càng phát triển. Ngoài ra, đại hội TDTT cũng chính là sân chơi lớn nhằm phát hiện những nhân tố triển vọng về TDTT để  huấn luyện, đào tạo tham gia thi đấu thể thao thành tích cao.

Bên cạnh tổ chức đại hội TDTT, tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để phát triển TDTT. Tỉnh đang xem xét đầu tư sửa chữa, cải tạo một số công trình, hạng mục hạ tầng kỹ thuật ở sân vận động tỉnh đã xuống cấp để đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu, bảo đảm an toàn cho khán giả đến xem, cổ vũ. Mặt khác, từ nay đến năm 2025, tỉnh có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa 10 sân vận động ở các huyện, thị xã, thành phố nhằm bảo đảm đủ tiêu chuẩn tổ chức các sự kiện TDTT cấp tỉnh.

“Đối với kỳ Đại hội TDTT toàn quốc tổ chức vào tháng 11/2022, tỉnh đặt ra chỉ tiêu phấn đấu dành từ 3-4 huy chương vàng. Trong đó, kỳ vọng nhất là ở các môn: Ném lao, điền kinh, bơi lội và bóng chuyền nữ” - ông Phạm Văn Chương thông tin./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết