Tiếng Việt | English

09/11/2021 - 15:39

Quảng Ninh hợp tác Phuket khôi phục du lịch hậu Covid-19

Sau Hội thảo trực tuyến Tăng cường hợp tác Quảng Ninh (Việt Nam) - Phuket (Thái Lan), 2 tỉnh thiết lập cơ chế trao đổi thông tin, cùng nghiên cứu, xây dựng mô hình hợp tác phù hợp, hướng tới sự phục hồi nhanh, bền vững cho ngành du lịch.

Trong vài tháng gần đây, Covid-19 đã được kiểm soát ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan. Quốc gia này xác định đây là cơ hội để phục hồi các ngành kinh tế, đặc biệt là du lịch sau một thời gian dài “tê liệt” vì đại dịch. Để du lịch phát triển nhanh chóng trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp đòi hỏi sự thay đổi căn bản trong các chính sách về du lịch.

Nhận thấy điều đó, Chính phủ Thái Lan đã kích hoạt chương trình Phuket Sandbox từ ngày 01/7/2021 và đây là một mô hình đáng để ngành du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói chung học tập kinh nghiệm.

Phuket (Thái Lan) là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế

Sandbox là thuật ngữ trong ngành công nghệ thông tin chỉ một môi trường thử nghiệm, cô lập, phân tách việc thử nghiệm hoàn toàn khỏi môi trường sản xuất hoặc môi trường lưu trữ. Với ý nghĩa này, khi áp dụng vào lĩnh vực du lịch “Sandbox” có thể hiểu là môi trường khép kín thử nghiệm việc đón khách quốc tế trong bối cảnh dịch Covid-19, hạn chế tối đa rủi ro lây nhiễm ra môi trường xung quanh. Thái Lan đã lựa chọn tỉnh Phuket để áp dụng mô hình này.

Cụ thể, Thái Lan đón các khách du lịch nước ngoài đến từ những nước đã được Bộ Y tế Công cộng Thái Lan công nhận là có nguy cơ mắc Covid-19 thấp hoặc trung bình. Du khách phải có thời gian lưu trú tại các quốc gia đó trong ít nhất 21 ngày trước khi đến Phuket; phải hoàn thành việc tiêm vắc-xin Covid-19 ít nhất 14 ngày trước khi đến và có giấy chứng nhận tiêm vắc-xin. Bên cạnh đó, du khách được yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong khoảng 72 giờ trước khi đi du lịch.

Khách du lịch đến Phuket theo chương trình Phuket Sandbox di chuyển trên những chuyến bay thẳng, được đưa về khách sạn và điểm tham quan. Nếu có kết quả dương tính với Covid-19, du khách sẽ được đưa đến các cơ sở điều trị phù hợp, chi phí do bảo hiểm chi trả.

Để chuẩn bị cho chương trình Phuket Sandbox, từ tháng 4/2021, người dân tỉnh Phuket đã được tiêm vắc-xin Covid-19. Đến tháng 7/2021, có 75% người dân của tỉnh này đã được tiêm phòng.

 Phuket Sanbox đang tạo ra một “bước chuyển mình” mới cho ngành du lịch Thái Lan

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Thái Lan, trong 60 ngày (từ 01/7/2021 - 29/8/2021), chương trình "Phuket Sanbox" đã đón được 25.866 du khách sử dụng 450.806 đêm nghỉ, đến Phuket trên 283 chuyến bay thuê chuyến. Du khách Mỹ, Anh, Israel, Đức, Pháp, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Thụy Sĩ,… là những đối tượng đi du lịch Phuket nhiều nhất theo chương trình Sandbox. Doanh thu du lịch đạt gần 1.900 triệu Baht với mức chi tiêu của mỗi khách trên một chuyến là 60 nghìn Baht.

Để tăng cường hợp tác, học tập kinh nghiệm giữa Phukhet với tỉnh Quảng Ninh, hai địa phương đã tổ chức Hội thảo trực tuyến tăng cường hợp tác Quảng Ninh (Việt Nam) - Phuket (Thái Lan) hậu Covid-19 thông qua quan hệ đối tác địa phương, nhằm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm khôi phục hoạt động du lịch, đồng thời cụ thể hóa các giải pháp tăng cường sự hợp tác của 2 tỉnh hậu Covid-19.

Theo nội dung của hội thảo trực tuyến, Phuket và Quảng Ninh sẽ thiết lập thiết lập cơ chế trao đổi thông tin, cung cấp đầu mối liên lạc để kịp thời trao đổi những nội dung hợp tác có liên quan. Hai tỉnh sẽ cùng nghiên cứu, xây dựng mô hình hợp tác du lịch phù hợp, hướng tới sự phục hồi nhanh và bền vững cho ngành du lịch.

Phong cảnh tuyệt đẹp, con người thân thiện tạo nên sức hấp dẫn cho du lịch Phuket

Trong bối cảnh thế giới đang chịu tác động tiêu cực của Covid-19, việc hợp tác phát triển du lịch của Quảng Ninh và Phuket thông qua quan hệ đối tác địa phương hứa hẹn góp phần tạo cơ hội để du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo Việt Nam Net

Chia sẻ bài viết