Tiếng Việt | English

17/02/2021 - 13:50

Sẵn sàng đón nhận, huấn luyện chiến sĩ mới

Vừa đón một mùa xuân vui tươi, đầm ấm, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An đã hoàn thành công tác chuẩn bị đón nhận chiến sĩ mới (CSM). Năm nay, Tiểu đoàn đón nhận, huấn luyện 510 CSM. Quân số đông nhưng với phương châm “Chu đáo trong sinh hoạt, trách nhiệm trong quản lý và hiệu quả trong rèn luyện”, đơn vị chủ động thao trường, bãi tập, hậu cần,... tạo mọi điều kiện tốt nhất để đón những thanh niên ưu tú vào tôi rèn trong môi trường quân ngũ.

Tập huấn điều lệnh cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới

Tập huấn điều lệnh cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới

Bước vào doanh trại, bên cạnh sự trang nghiêm, nề nếp, chính quy của một đơn vị chủ lực là một không gian xanh, sạch, đẹp. Đơn vị bố trí hài hòa từng khu vực trồng hoa kiểng tạo nơi thư giãn cho bộ đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Hình ảnh đó sẽ là ấn tượng đầu tiên để những tân binh cảm nhận được môi trường thân thiện khi đặt chân vào môi trường quân ngũ. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho CSM, bên cạnh dành dãy nhà khang khang nhất, đơn vị xây thêm 2 khu nhà nghỉ để đón CSM. Phòng nghỉ của CSM được trang bị thống nhất, thoáng mát. Mỗi phòng được trang bị đầy đủ các vật dụng sinh hoạt như giường tầng, chiếu mới, quạt trần,...

Ấn tượng nhất là trong mỗi góc phòng của từng tiểu đội có một cây đàn guitar. Riêng hội trường của từng đại đội được trang bị tivi, đầu máy, dàn karaoke phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ của bộ đội. Sân bóng đá, bóng chuyền được đầu tư. Sách, báo cũng được trang bị đầy đủ đến từng đại đội, riêng đội văn nghệ của đơn vị sẵn sàng biểu diễn phục vụ CSM vào ngày nghỉ.

Đại úy Nguyễn Văn An - Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Đơn vị tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đời sống văn hóa, tinh thần, môi trường học tập để CSM an tâm, phấn khởi khi học tập và rèn luyện trong môi trường mới. Đơn vị sẽ là ngôi nhà chung của 510 CSM.

Chuẩn bị bước vào mùa luyện quân với quyết tâm cao và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn tất bật chuẩn bị thao trường, bãi tập. Các mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện được sửa chữa, làm mới. Bãi vật cản K91, K100 đang được sửa sang, quét sơn mới; bãi tập kỹ thuật, bãi tập thể lực, sân tập điều lệnh, thao trường chiến thuật đang được tu sửa nâng cấp,... Riêng tài liệu, giáo án, bài giảng được từng cán bộ tham gia khóa huấn luyện CSM chuẩn bị thuần thục và thông qua.

Thiếu tá Nguyễn Minh Trung - Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khẳng định: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã biên chế về Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 những cán bộ có kinh nghiệm, sức khỏe tốt, năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm vào khung huấn luyện, quản lý cho các đại đội làm nhiệm vụ huấn luyện CSM. Đội ngũ cán bộ khung được tập huấn, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc nội dung, chương trình huấn luyện.

Đơn vị tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trước những dãy nhà nghỉ của chiến sĩ

Đơn vị tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trước những dãy nhà nghỉ của chiến sĩ

Riêng đội ngũ tiểu đội trưởng là những người cán bộ gần nhất, sâu sát nhất, cùng ăn, cùng ở, cùng học tập, rèn luyện với chiến sĩ. Họ như người anh, người chị, người bạn, người đồng chí của chiến sĩ. Xác định vị trí, vai trò quan trọng đó, Tiểu đoàn chú trọng rèn luyện đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng nắm chắc kỹ chiến thuật, năng lực, uy tín, trách nhiệm. Hiện 100% cán bộ tiểu đội trưởng đều được đào tạo qua trường lớp. Cán bộ tiểu đội trưởng tốt nghiệp THPT, trình độ cao đẳng, đại học chiếm 20%. Trong quá trình công tác, hiện có nhiều cán bộ tiểu đội trưởng tiêu biểu được cấp ủy đơn vị bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng.

Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp gắn với tăng gia sản xuất giỏi và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tiểu đoàn trước khi đón nhận CSM. Khu tăng gia sản xuất tập trung của đơn vị với mô hình vườn - ao - chuồng khép kín được bố trí khoa học và được xử lý đúng quy trình. Những sản phẩm do đơn vị sản xuất đủ đưa vào bếp ăn phục vụ bữa ăn ngon, an toàn thực phẩm cho CSM.

Phát huy truyền thống, nhiều năm liền, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 đạt đơn vị luyện giỏi rèn nghiêm, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM. Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo cùng đội ngũ cán bộ có năng lực và tâm huyết, Tiểu đoàn 1 Long An sẽ là mái nhà chung của 510 CSM./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết