Tiếng Việt | English

04/07/2022 - 21:50

San sẻ gánh lo của công ty bằng những sáng kiến cải tiến

14 năm gắn bó với hoạt động sản xuất, anh Nguyễn Cảnh Trương Phương, hiện là Giám đốc Chi nhánh Công ty (Cty) TNHH Bình Tiên Biên Hòa (Biti’s) tại Long An (TP.Tân An), có nhiều sáng kiến cải tiến, mang lại hiệu quả cho đơn vị. Năm 2021, anh vinh dự được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Anh Nguyễn Cảnh Trương Phương luôn theo sát hoạt động sản xuất của đơn vị

Với vai trò quản lý, mỗi ngày, anh Phương theo dõi, kiểm tra, đôn đốc hoạt động sản xuất tại các dây chuyền sản xuất của đơn vị. Anh đặc biệt quan tâm đến những khó khăn của Cty, công nhân trong quá trình sản xuất và có giải pháp tháo gỡ kịp thời thông qua những sáng kiến cải tiến của mình. Trong đó, cải tiến “sử dụng vitoule thay thế tạm thời cho máy phun mủ intercom” là một trong những cải tiến nổi bật của anh Phương, giúp nhanh chóng giải quyết khó khăn trước mắt, mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất.

Anh Phương tâm sự: “Thời điểm đó, Cty nhận đơn hàng gấp và nhiều chủng loại giày mới, chi nhánh chưa sản xuất. Quá trình sản xuất đơn hàng này cần máy phun mủ intercom nhưng số lượng máy Cty nhập về hạn chế, không đủ sử dụng trong khi đơn hàng bắt buộc phải sản xuất, giao hàng đúng thời gian. Tôi phải tìm giải pháp tạm thời không đầu tư máy nhưng vẫn phải hoàn tất đơn hàng đúng hạn và đạt chất lượng. Vậy là ý tưởng thực hiện lấy vittoule cải tiến lại thay thế tạm thời cho máy phun mủ intercom được ra đời. Đó cũng là cách tôi san sẻ gánh lo với Cty”.

Anh Phương bắt đầu tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy phun mủ intercom. Khi nắm rõ nguyên lý, anh sử dụng hệ thống hơi có lắp 1 van áp suất điều chỉnh lượng hơi phù hợp vào vitoule kết nối với ống hơi gắn vào vitoule và đổ keo vào bầu chứa của vitoule để thực hiện. Từ lúc lên ý tưởng cho đến khi máy hoạt động đạt chất lượng chỉ khoảng 1 tuần. Đó là quyết tâm, nỗ lực rất lớn của anh Phương.

“Phương châm của Biti’s là luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhân sự có cải tiến mới, mang lại giá trị cho Cty, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhờ vậy, tôi được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các bộ phận và Ban lãnh đạo Cty trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng của mình” - anh Phương cho biết. Sáng kiến cải tiến thành công, anh Phương báo cáo lên cấp trên để cho nhân rộng ở các đơn vị trong hệ thống Cty Biti’s. Từ đó, khi tiếp nhận đơn hàng có sử dụng máy phun mủ intercom, Cty không còn bị động vì thiếu máy. Được biết, cải tiến mang lại giá trị cao trong hoạt động sản xuất. Theo đó, chi phí đầu tư 1 máy phun mủ intercom hơn 50 triệu đồng, trong khi chi phí sử dụng vitoule để thay thế chỉ khoảng 1,3 triệu đồng, tiết kiệm được hơn 48 triệu đồng/máy. Đặc biệt hơn, cải tiến còn kịp thời giải quyết được khó khăn của Cty, giúp hoàn tất đơn hàng đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Anh Phương chia sẻ: “Khi hoàn thành cải tiến, đưa vào sử dụng và nhân rộng cho các đơn vị khác thực hiện, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì được đóng góp sức lực, trí tuệ cho Cty, nhất là trong thời điểm khó khăn về máy móc, thiết bị. Với phương châm là tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, mang lại giá trị cho Cty và người lao động, tôi sẽ nỗ lực có thêm nhiều cải tiến hơn nữa trong thời gian tới”.

Hiện anh Phương có 5 cải tiến và 10 chuyên đề cải tiến được áp dụng. Trong đó, năm 2022, anh có 2 chuyên đề cải tiến tiết giảm điện năng cho hệ thống chiếu sáng an ninh tại đơn vị và chuyên đề cải tạo lại khu vực vệ sinh của bộ phận sang dấu đã được Ban lãnh đạo Cty công nhận và đưa vào vận hành./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích