Tiếng Việt | English

26/03/2022 - 13:22

Say lòng người bởi nét đẹp của Hội An

Với khu phố trầm mặc, bờ biển trải dài, dòng sông thơ mộng,... Hội An (tỉnh Quảng Nam), một trong những thành phố số một thế giới, mê hoặc rất nhiều du khách trong nước lẫn quốc tế. Đô thị cổ này có nhiều cái nhất, mới đây, Hội An tiếp tục là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế khi được bình chọn trong danh sách “10 thành phố hiếu khách nhất thế giới” năm 2022.

Ảnh minh họa

Phố cổ Hội An (Ảnh minh họa internet)

1. Đến Hội An khoảng 15 năm về trước, anh Lê Phát Phước (khu phố 1, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã say đắm vẻ đẹp trầm lắng mà quyến rũ của thành phố được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Anh thầm nghĩ, nếu có dịp đi du lịch thì nhất định phải đến Hội An để cảm nhận vẻ đẹp bình dị, hài hòa. Cuối tháng 02/2022, khi trở lại cuộc sống “bình thường mới” sau đại dịch, trong chuyến đi miền Trung, anh và nhóm bạn lại chọn Hội An là điểm dừng chân trong hành trình của mình. Về Hội An trong một buổi chiều xuân nắng ấm, anh - người con Long An không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh bình yên, thơ mộng của những ngôi nhà cổ kính với mái ngói rêu phong nhuốm đèn đường,... Và đây là lần thứ 2 anh ghé thăm Hội An.

“Thật khó để diễn tả hết vẻ đẹp và sự hiếu khách của mảnh đất này. Tùy theo cảm nhận của mỗi người nhưng với tôi, Hội An đẹp đến nao lòng, là “nơi tuyệt vời để sống chậm” với gam màu vàng xưa cũ nhuộm trên những bức tường của những con phố tĩnh lặng” - anh Phước chia sẻ.

Anh Phước cảm nhận, Hội An không ồn ào, nhộn nhịp nhưng lại khiến nhiều người mê mẩn bởi vẻ đẹp trầm lắng, thơ mộng. Ngắm Hội An vào ban ngày chưa thỏa thích, nhóm của anh lại lựa chọn đi thuyền trên sông Hoài để khám phá vẻ đẹp của phố cổ về đêm. Dưới ánh đèn lung linh, huyền ảo, nơi đây bỗng trở nên quyến rũ, lưu luyến biết bao kẻ dừng chân.

Anh Lê Phát Phước yêu thích vẻ đẹp làm say đắm lòng người của Hội An

Anh Lê Phát Phước yêu thích vẻ đẹp làm say đắm lòng người của Hội An

“Tôi thích nhất là cảnh đêm ở Hội An. Trong không gian yên tĩnh, những chiếc đèn lồng sáng rực trong đêm càng khiến nơi đây trở nên thơ mộng. Đi thuyền trên sông Hoài, không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp trầm mặc của phố cổ mà còn hiểu hơn về cuộc sống mưu sinh của người dân Hội An cũng như thưởng thức nét văn hóa đặc trưng, nghe tiếng khua mái chèo giữa sông nước mênh mông” - anh Phước nói.

Định cư tại TP.HCM đã hơn 10 năm nhưng anh Châu Nhật Nguyên - quản lý của ca sĩ Hòa Minzy, vẫn nhớ từng con đường, góc phố, mái nhà,... nơi mình sinh ra. Anh Nguyên cho hay, nếu như không phải vì mưu sinh, anh chẳng bao giờ muốn xa rời vùng đất mà nhiều người ao ước. Đó cũng là điều thôi thúc anh mỗi khi có dịp trở về quê. Trong những chuyến đi ấy, anh trở thành hướng dẫn viên “bất đắc dĩ” cho bạn bè, trong đó có nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng muốn tham quan, tìm hiểu về mảnh đất Hội An.

“Tôi trở về đây nơi phố Hội, mái ngói rêu phong nhuốm đèn đường... Vẫn là con phố ấy, vẫn là cái tên ấy nhưng mỗi khi nhắc đến, lòng tôi lại nôn nao, rạo rực đến lạ. Với tôi, Hội An mãi chỉ là một con phố cổ chứ không bao giờ là một con phố già nua dù thời gian có trôi đi... Nếu các bạn có dịp đến Hội An, đừng không chỉ mải ngắm cảnh thôi mà nên tìm hiểu về các trò chơi dân gian, tham dự các lễ hội đặc sắc,... Và các bạn đừng quên thưởng thức các món ăn ở nơi đây. Bởi Hội An còn được xem là thủ phủ ẩm thực độc đáo Việt Nam với đa dạng các món ăn từ dân dã cho đến sang trọng. Trong đó, phải kể đến cao lầu phố Hội, mì Quảng, cơm gà, chè dừa, hoành thánh, bánh mì, bánh su sê, bánh vạc, cua gạch, tôm, cá,...” - anh Nguyên chia sẻ.

2. Cách TP.Đà Nẵng chừng 30km về phía Nam, khu phố cổ Hội An là một đô thị lâu đời, xưa cũ, nằm bên bờ sông Thu Bồn thơ mộng. Phố cổ Hội An được bố trí theo kiểu bàn cờ với những đường ngắn, hẹp, uốn lượn ngang dọc, ôm lấy từng dãy nhà san sát. Nét đặc trưng của khu phố Hội khó tìm thấy ở nơi nào khác. Đến Hội An, bạn sẽ được trở về không gian của một thương cảng sầm uất, nhộn nhịp thời xưa. Đặc biệt, đây là nơi lưu giữ hàng ngàn di tích lịch sử, những nét văn hóa đặc sắc, trong đó bao gồm nhiều nhà cổ, mộ cổ, miếu thờ thần, đình, chùa,... Mỗi lần có dịp trở về quê, tôi đều dành thời gian đi phố Hội. Du lịch Hội An, mùa nào cũng đẹp. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất đến phố cổ là từ tháng 2 đến tháng 4, bởi thời tiết đầu xuân khá mát mẻ, nắng dịu nhẹ và ít mưa. Để tham quan Hội An, bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển là xe đạp hoặc xích lô để mang đến những trải nghiệm thi vị và đáng nhớ.

Ai đi phố Hội chùa Cầu

Để thương để nhớ để sầu cho ai

Để sầu cho khách vãng lai

Để thương để nhớ cho ai chịu sầu.

Đến Hội An, dù dừng chân ở địa điểm nào, chắc chắn bạn không nên bỏ qua chùa Cầu. Chùa Cầu được xem là biểu tượng của phố cổ và minh chứng cho sự giao thoa văn hóa đa dạng của Hội An. Bên trong chùa thờ tự Bắc Đế Trấn Võ - vị thần bảo vệ vùng đất và mang đến những điều tốt đẹp cho người dân. Hơn hết, địa danh này cũng được in trên tờ tiền của Việt Nam.

Hội An cổ kính với những bức tường nhuốm vàng và đèn lồng đủ sắc màu

Điểm đến kế tiếp bạn nên tham quan là Hội quán Phúc Kiến. Hội quán Phúc Kiến có không gian rộng và sâu nhất, với lối kiến trúc xưa với kiểu “Nội công ngoại quốc” cùng với nhiều bức chạm lộng, chạm nổi hoa lá, điểu thú rất sinh động. Đến tham quan, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo, tinh xảo niên đại hàng trăm năm. Trong hội quán có nhiều tượng Phật cùng chuông đồng mang giá trị tinh thần rất to lớn. Ngoài ra, Hội quán Triều Châu, xưởng thủ công Mỹ Nghệ, nhà cổ Tấn Ký, Cù Lao Chàm, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, rừng dừa Bảy Mẫu, sông Hoài,... cũng là lựa chọn hấp dẫn khiến du khách không thể bỏ qua.

Không hiện đại, năng động như TP.Đà Nẵng, không quá tấp nập như khu phố cổ ở Hà Nội, chính nét đẹp cổ kính, rêu phong, cổ nhưng không cũ,... giúp Hội An chiếm trọn tình cảm của du khách trong nước lẫn quốc tế. Mặc cho không gian và thời gian chuyển dời, phố cổ Hội An vẫn giữ nguyên được những nét đẹp cổ xưa nhất. Vì thế, với những ai từng đặt chân đến vùng đất này, chắc chắn đều bị quyến rũ, chinh phục bởi đô thị nhỏ bé và êm đềm này./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích