173 cây cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh
Khoảng 10 năm trở lại đây, bằng nhiều nguồn lực, tỉnh tập trung đầu tư hệ thống giao thông, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch tại các huyện công nghiệp theo Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm. Cũng từ đó, những tuyến đường tỉnh (ĐT) trên địa bàn các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và các khu vực phía Đông Nam trong phạm vi ảnh hưởng từ TP.Tân An trải dài đến khu vực Cảng Quốc tế Long An được đầu tư tương đối đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu của tải trọng HL93, phục vụ tối đa phát triển KT - XH.
Đa số những cây cầu trên các tuyến đường tỉnh, nhất là các huyện phía Bắc có tải trọng nhỏ từ 8 - 13 tấn, không đáp ứng được yêu cầu phát triển
Tuy nhiên, các khu vực khác, nhất là ở phía Bắc, các huyện giáp biên giới, phía Tây và Tây Bắc, gần như các tuyến ĐT hiện hữu chỉ được phát triển với hệ thống giao thông nông thôn. Trong đó, nhiều tuyến ĐT ở các khu vực này nhiều năm qua chưa được nâng cấp dù cử tri, người dân rất nhiều lần kiến nghị.
Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền, hiện nay, hầu như các tuyến ĐT trên địa bàn huyện vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp. Đa số tuyến đường, nhất là các tuyến trên địa bàn các xã biên giới vẫn còn sỏi đỏ, mặt đường hẹp, hệ thống cầu xây dựng từ lâu với tải trọng nhỏ đã không đáp ứng được yêu cầu phát triển cũng như năng lực vận tải hàng hóa. “Nhiều năm qua, UBND huyện kiến nghị rất nhiều lần về việc đầu tư, nâng cấp hệ thống cầu, đường trên địa bàn huyện. Việc quan tâm, sớm đầu tư hệ thống GTVT sẽ giúp huyện khắc phục được khó khăn, vươn lên phát triển KT - XH. Chúng tôi rất mong các dự án nâng cấp cầu, đường sớm được triển khai, đáp ứng mong mỏi của nhân dân trong huyện” - ông Huỳnh Thanh Hiền cho biết.
Theo Sở GTVT, hiện nay, hệ thống giao thông ở các khu vực phía Bắc, giáp biên giới, phía Tây và Tây Bắc chưa vào cấp, mặt đường sỏi đỏ nhỏ, hẹp, có chiều rộng chỉ từ 3,5 - 5m với tổng chiều dài hơn 146km, chiếm 14,06% và hầu như tất cả cầu trên các tuyến này đều có tải trọng từ 8-13 tấn, trong đó, phổ biến là tải trọng cầu 8 tấn. Theo đó, trên tuyến ĐT816 từ Tân An - Thủ Thừa đến Mộc Hóa - Kiến Tường có 46 cầu yếu; tuyến ĐT816 từ Quốc lộ 1, Bến Lức đi Đức Huệ có 31 cầu yếu; ĐT818 từ Quốc lộ 1, Thủ Thừa đi Đức Huệ có 5 cầu yếu; tuyến ĐT830 từ N2 đi N1 Đức Hòa với 23 cầu yếu; tuyến ĐT819 - 831D, Tân Hưng với 4 cầu yếu; tuyến ĐT819 từ Tân Hưng đi biên giới có 9 cầu yếu; tuyến ĐT837B từ Quốc lộ 62 đi ĐT831 với 34 cầu yếu cùng hệ thống cầu yếu trên các tuyến ĐT: 831B, 831D, 831E, đường Khánh Hưng - Hưng Điền A,... Tổng số cầu yếu trên các tuyến ĐT hiện nay là 173 cây cầu.
Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn khẳng định: “Trong giai đoạn hiện nay, các cầu giao thông nông thôn tải trọng thấp này là rào cản lớn, không thể phát triển giao thương hiệu quả và đang là nút thắt lớn cho yêu cầu phát triển công nghiệp khiến không thể quy hoạch khu công nghiệp cho kinh tế vùng khi có mặt các cầu yếu trên tuyến. Do đó, việc thực hiện đầu tư các cây cầu yếu hiện nay sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, nhất là cho vùng Đồng Tháp Mười, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH và phục vụ tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh - quốc phòng”.
Đề xuất đầu tư 3.210 tỉ đồng xây mới 173 cây cầu yếu
Theo Sở GTVT, trước thực trạng cầu yếu còn rất nhiều trên các tuyến ĐT, hiện nay, Sở GTVT xây dựng kế hoạch triển khai chương trình đầu tư xây dựng mới các cầu bêtông thay thế hệ thống cầu yếu trên các tuyến ĐT. Theo đó, Sở GTVT dự kiến tổng mức đầu tư xây mới 173 cây cầu bêtông trên 13 tuyến ĐT khoảng trên 3.210 tỉ đồng. Trong đó, nâng cấp cầu loại 1, được dùng cho các cầu dùng dầm bêtông dự ứng lực nông thôn, tải trọng cầu 8 tấn, xây cùng vị trí được mở rộng thông xe lên 9m.
Đối với nâng cấp cầu loại 2, dùng cho các cầu dùng dầm bêtông dự ứng lực, tải trọng cầu 13 tấn, do phải thực hiện dựng thêm 1 làn cầu cùng vị trí trên trắc dọc nên phần mặt cầu dự kiến xây dựng mới với bề rộng thông xe 4,5m. Riêng đối với nâng cấp cầu loại 3, dùng cho các cầu dùng dầm bêtông dự ứng lực nông thôn bản mỏng hoặc được đánh giá là yếu, tải trọng 8 tấn thì được xây dựng mới hoàn toàn, tải trọng HL93, mặt cầu rộng 9m.
Các tuyến đường tỉnh có 173 cây cầu yếu cần nâng cấp để bảo đảm tải trọng phục vụ yêu cầu phát triển
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, để hoàn thành xây dựng 173 cây cầu bêtông thay thế cầu yếu, hoàn thành việc xây dựng nâng cấp cầu theo tiêu chuẩn tải trọng HL93 là việc làm hoàn toàn khả thi nhưng sẽ tốn chi phí rất lớn. Do đó, việc phân kỳ đầu tư sẽ là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện kế hoạch. Sở cũng xét các yếu tố như yêu cầu phát triển kinh tế tỉnh với 3 vùng gồm vùng kinh tế trọng điểm, vùng đệm và vùng nông nghiệp để xét ưu tiên đầu tư theo nhu cầu phát triển của 3 vùng.
Bên cạnh đó, Sở còn căn cứ vào kế hoạch xây dựng trung hạn để xem xét ưu tiên đầu tư. Theo đó, ưu tiên đầu tư 1 sẽ gồm các cây cầu trên tuyến ĐT816 và ĐT826C; ưu tiên 2 đầu tư hệ thống cầu trên các tuyến ĐT817, 818, 830; ưu tiên 3 đầu tư các cầu còn lại trên ĐT819, 831B, 831D, 831E, 837, tuyến ĐT819 - Tân Hưng, đường Khánh Hưng - Hưng Điền A và cầu Mỹ Phú.
Dự kiến, việc thực hiện đầu tư xây mới 173 cây cầu sẽ được thực hiện với 2 dự án thành phần. Đối với dự án thành phần 1 gồm 80 cây cầu trên 2 tuyến ĐT816 và 817 được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022 - 2030. Trong đó, việc triển khai lập dự án đầu tư sẽ thực hiện trong quí IV/2022, hoàn tất các thủ tục vào năm 2024 và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024 - 2025 để triển khai thi công xây dựng công trình từ năm 2026 - 2030. Đối với dự án thành phần 2 xây dựng 93 cây cầu trên các tuyến ĐT còn lại, việc lập dự án đầu tư sẽ được thực hiện trong năm 2027 và hoàn tất các thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công từ năm 2032. Việc xây dựng mới 173 cây cầu phải bảo đảm tương thích cho công tác xây dựng mở rộng các tuyến ĐT sau này, bảo đảm tải trọng cầu HL93 phục vụ tốt cho phát triển KT - XH của các địa phương.
“173 cây cầu sau khi hoàn thành sẽ góp phần gỡ bỏ nút thắt giao thông. Điều này có ý nghĩa rất lớn giúp tỉnh hoàn toàn có thể chủ động trong việc quy hoạch phát triển theo định hướng phát triển vĩ mô, tạo thêm động lực phát triển công nghiệp hóa cho tỉnh Long An cũng như khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Ngoài ra, các cây cầu được nâng cấp theo tải trọng HL93 trên các tuyến ĐT đều kết nối với hệ thống giao thông từ TP.Tân An về các huyện biên giới, cùng với các trục quốc lộ hiện hữu sẽ góp phần hoàn thành chiến lược bảo đảm an ninh - quốc phòng, bảo vệ tốt biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong tình hình mới” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết./.
Kiên Định