Tiếng Việt | English

28/06/2021 - 18:02

Sống xứng đáng với danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu

Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) của tỉnh Long An ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu. Qua phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương GĐVH tiêu biểu. Đối với mỗi GĐVH tiêu biểu, việc được bình chọn, tôn vinh không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà còn là động lực để tiếp tục sống cho xứng đáng với danh hiệu này.

Gia đình ông Tươi, bà Mịnh là tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu, nuôi dạy con ăn học thành đạt (ảnh nhân vật cung cấp)

Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền

Về ấp Kỳ Châu, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An hỏi thăm gia đình ông Lê Văn Tươi và bà Lê Thị Mịnh hầu như ai cũng biết và bày tỏ sự ngưỡng mộ, bởi đây là GĐVH tiêu biểu, nuôi dạy con ăn học thành đạt.

Trò chuyện cùng chúng tôi, ánh mắt ông Tươi đầy niềm vui khi nhắc đến 2 người con. Hiện cô con gái đầu lòng của ông bà là giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, còn người con trai út thì công tác tại Liên đoàn Lao động TP.HCM.

Ông Tươi cho biết: “Tôi lập gia đình và ra ở riêng năm 1982. Những năm tháng đầu ở riêng thật sự là thử thách lớn và gặp nhiều khó khăn về vật chất lẫn tinh thần. Với sự cố gắng của 2 vợ chồng, đến nay tôi thật sự có một gia đình hạnh phúc, bình đẳng, đời sống vật chất và tinh thần ổn định, con cái thành đạt. Đây là niềm vui, hạnh phúc không gì sánh được”.

Chỉ tay vào tấm ảnh chụp cùng hai người con được cất giữ cẩn thận, bà Mịnh tự hào kể với chúng tôi về thành tích học tập của các con.

“Tôi còn nhớ năm đó, các con cùng học tại Trường THPT Lê Quý Đôn. Dù phải xa nhà, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng các con luôn cố gắng, nỗ lực học tập. Lần đầu tiên được nhận học bổng, hai con không sử dụng số tiền đó chi tiêu cá nhân mà để dành mua tặng cha mẹ hai cái nón bảo hiểm. Với chúng tôi, đó là món quà vô giá” - bà Mịnh nói.

Tấm ảnh chụp cùng 2 người con từ rất lâu nhưng được ông Tươi, bà Mịnh cất giữ cẩn thận

Ngày trước, các con còn nhỏ, gia đình ông Tươi lúc nào cũng rộn ràng. Giờ đây, mong ước của ông bà đã thành sự thật. Cả 2 người con đều có cuộc sống ổn định, ông bà có thể thảnh thơi an hưởng tuổi già. Đây cũng là lúc ông Tươi có thể dành hết tâm huyết cho công tác xã hội.

Năm nay đã 73 tuổi nhưng ông Tươi vẫn tích cực với công việc Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Kỳ Châu và đi đầu trong các phong trào của địa phương phát động. Phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng” và “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, ông Tươi luôn khuyên dạy con cháu và vận động bà con lối xóm chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Tươi còn tích cực vận động mạnh thường quân chung tay chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, hỗ trợ những mảnh đời cơ nhỡ, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết,...

Ông Tươi và bà Mịnh quan niệm, muốn có được một gia đình hạnh phúc thì mỗi thành viên phải quan tâm chăm sóc, đối xử bình đẳng, biết chia sẻ, tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau. Ông, bà, cha, mẹ phải luôn là tấm gương trong sáng mẫu mực để con cháu noi theo. Có như vậy mới giữ gìn được bản sắc gia đình Việt Nam.

Sống tốt, sống có ích

Tích cực làm thiện nguyện, tham gia các phong trào thi đua tại địa phương,  sản xuất, kinh doanh giỏi, nuôi dạy con nên người, nhiều năm qua, gia đình ông Huỳnh Phước Thắng và bà Đoàn Mộng Thị Yến Oanh (khu phố 9, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) được công nhận GĐVH tiêu biểu.

Tổ ấm gia đình của ông Thắng, bà Oanh luôn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc

Ông Thắng và bà Oanh có với nhau 4 người con. Trong cuộc sống gia đình khó tránh khỏi những lúc mâu thuẫn, cãi vã nhưng ông Thắng và bà Oanh luôn nhường nhịn nhau. Mỗi ngày, có chuyện vui, buồn gì trong công việc hay cuộc sống ông bà đều chia sẻ với nhau để tìm tiếng nói chung. Chính sự thấu hiểu, sẻ chia mà mấy mươi năm qua tổ ấm gia đình của ông Thắng, bà Oanh luôn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc.

Bà Oanh chia sẻ: “Để giữ lửa hạnh phúc, tôi nghĩ mỗi người phải biết nhường nhịn, bỏ bớt cái tôi cá nhân để cùng vun vén tình cảm gia đình. Cha mẹ phải sống mẫu mực mới có thể dạy được con cháu biết kính trên, nhường dưới và chăm ngoan học hành. Sau này, các con có gia đình riêng sẽ học tập từ cách xây dựng hạnh phúc gia đình của cha mẹ mà làm theo”.

Là hộ kinh doanh nên gia đình ông Thắng luôn chấp hành, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Trong các phong trào của địa phương phát động, gia đình ông Thắng đều sẵn lòng đóng góp và tích cực vận động các tiểu thương khác cùng chung tay.

Những ai có hoàn cảnh khó khăn, nếu biết, gia đình ông Thắng sẽ giúp theo khả năng của mình. Hàng năm, gia đình ông Thắng hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo trong và ngoài huyện. Vừa qua, khi nghe tin huyện phát động đợt cao điểm ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, gia đình ông Thắng không ngần ngại ủng hộ 10 triệu đồng để góp sức cùng cả nước trong cuộc chiến chống đại dịch.

Để giữ lửa hạnh phúc, mỗi thành viên phải biết nhường nhịn, bỏ bớt cái tôi cá nhân để cùng vun vén tình cảm gia đình

Ông Thắng cho biết: “Vợ chồng tôi có chung tâm nguyện làm từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn. Các con cũng ủng hộ việc làm này nên tôi thấy vui vì con biết suy nghĩ, biết sống vì người khác như mình mong ước. Được công nhận là GĐVH tiêu biểu, chúng tôi phấn khởi lắm! Đây là động lực để gia đình tiếp tục vun bồi mái ấm, dạy dỗ con cháu tiếp nối truyền thống, sống tốt, sống có ích cho xã hội để xứng đáng với danh hiệu đã đạt”.

Việc tuyên dương, khen thưởng các GĐVH tiêu biểu hàng năm đã thật sự nêu gương sáng cho các gia đình và cộng đồng. Những gia đình được vinh danh là điển hình của tổ ấm hạnh phúc, nơi nuôi dạy con cháu thành đạt, có nhiều đóng góp tích cực trong việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đây là những đoá hoa tươi thắm, điểm tô cho bức tranh gia đình Việt Nam thêm tinh tế, ngọt lành./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết