Tiếng Việt | English

28/06/2019 - 07:59

Ở những gia đình văn hóa tiêu biểu

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh Long An quan tâm, chỉ đạo thực hiện và có sự chuyển biến tích cực. Qua phòng trào, xuất hiện ngày càng nhiều GĐVH tiêu biểu. Các thành viên trong gia đình không chỉ giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp mà còn gắn bó, yêu thương nhau.

Gia đình là số một

Không khí đầm ấm, hạnh phúc là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Tấn Thái và chị Huỳnh Thị Tố Anh (khu phố 6, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Đây là một trong những gia đình tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng GĐVH của địa phương.

Anh Nguyễn Tấn Thái dành nhiều thời gian chăm sóc, nuôi dạy con

Hàng ngày bận rộn với việc kinh doanh nhưng vợ chồng anh Thái vẫn cố gắng cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình. Sau 18 giờ mỗi ngày, anh chị đều gác lại tất cả công việc để dành thời gian cho nhau. Bởi, anh Thái và chị Tố Anh đều quan niệm, gia đình là số một, cha mẹ và 2 con nhỏ là ưu tiên hàng đầu.

Chia sẻ về bí quyết giữ gìn hạnh phúc của gia đình trẻ, anh Thái nói: “Là trụ cột gia đình, tôi thường choàng gánh công việc cho vợ; quan tâm, chia sẻ khó khăn với vợ từ việc kinh doanh cho đến nuôi dạy con. Dù công việc bận rộn nhưng tôi cố gắng sắp xếp thời gian, duy trì bữa cơm gia đình. Cuối tuần, tôi tranh thủ đưa vợ con đi chơi”. Vào các dịp lễ tình nhân, Quốc tế Phụ nữ, anh Thái không quên mua hoa, quà tặng vợ. Đây cũng là cách anh “hâm nóng” tình yêu của mình.

“Với vai trò là Bí thư kiêm Trưởng khu phố 6, anh Thái gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào do địa phương phát động, tích cực vận động người dân đồng thuận, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kết quả, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn được bêtông hóa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Gia đình anh Thái còn thường xuyên làm công tác từ thiện, vận động mạnh thường quân tặng quà người nghèo vào các dịp lễ, tết” - Chủ tịch UBND thị trấn Bến Lức - Nguyễn Minh Hùng cho biết.

Cùng nhau vượt qua gian khó

Xây dựng GĐVH là tạo môi trường sống hạnh phúc, lành mạnh cho mỗi thành viên. Đây cũng là quan niệm của gia đình ông Trần Văn Quân và bà Nguyễn Thị Bàn (ấp 3, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa).

Niềm hạnh phúc tuổi già của ông Trần Văn Quân và bà Nguyễn Thị Bàn (ngụ ấp 3, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu được chọn tham dự Họp mặt, tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc lần thứ III năm 2019) là nhìn con, cháu trưởng thành, yêu thương, hòa thuận với nhau

Quê tỉnh Tiền Giang, trong một lần đến thăm người thân tại huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, ông Quân tình cờ gặp bà Bàn. Duyên phận gắn kết ông bà nên vợ thành chồng, gắn bó bên nhau dẫu cuộc sống còn nhiều cơ cực. Khi ấy, vợ chồng ông giăng câu, kéo lưới kiếm sống. Khó khăn, thiếu thốn nhưng ông bà quyết cùng nhau vượt qua gian khó với niềm tin “Đồng vợ đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn”.

36 năm chung sống, có với nhau 6 người con nhưng ông bà chưa một lần cãi vã lớn tiếng. Ông Quân chia sẻ: “Cuộc sống không thể tránh khỏi những mâu thuẫn nhưng chúng tôi nhường nhịn nhau, đợi khi “nguội” rồi cùng ngồi lại nói chuyện. Nếu không hài lòng về đối phương thì nhẹ nhàng góp ý, chia sẻ với nhau”.

“Chúng tôi luôn làm gương để các con noi theo. Bởi, làm gương là điều quan trọng góp phần hình thành nhân cách tốt cho các con. Chúng tôi cũng khuyên dạy con sống hòa thuận, chí thú làm ăn” - bà Bàn cho biết thêm.

Trải qua bao thăng trầm, hiện kinh tế gia đình ông bà ổn định. Niềm hạnh phúc tuổi già của ông bà bây giờ là con, cháu trưởng thành, sống yêu thương, hòa thuận với nhau. Gia đình của ông Quân và bà Bàn cũng là một trong những GĐVH tiêu biểu được chọn tham dự Họp mặt, tuyên dương GĐVH tiêu biểu xuất sắc lần thứ III năm 2019. Đây là niềm vui, tự hào, động lực giúp gia đình ông bà tiếp tục xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Yêu thương, gắn bó nhau

Đối với các gia đình, việc giáo dục con, cháu không chỉ là trách nhiệm của ông bà, cha mẹ mà qua đó còn góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách cho mỗi thành viên. Trong các gia đình nhiều thế hệ, ông bà, cha mẹ luôn là tấm gương sáng cho con, cháu noi theo. Gia đình bà Trần Thị Kháng (SN 1957) và ông Lê Văn Xưa (SN 1945, ấp 2, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) là GĐVH, hiếu học tiêu biểu của xã. Ông bà luôn nghiêm túc trong việc uốn nắn và dạy dỗ các con.

Các thành viên trong gia đình bà Trần Thị Kháng và ông Lê Văn Xưa luôn yêu thương, gắn bó nhau

Ông bà có 3 người con đều thành đạt. Con gái lớn Lê Thị Ngọc Diễm hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bình Tịnh (huyện Tân Trụ); con trai kế Lê Minh Tâm là Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Long An và con gái út Lê Thị Huỳnh Như là công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng - đô thị và môi trường thị trấn Tân Trụ. Sự thành đạt của các con đối với ông bà là niềm hạnh phúc.

Bà Kháng chia sẻ: “Người xưa thường nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Vì vậy, tôi đảm đương chuyện nhà, dạy dỗ và đồng hành cùng các con trong cuộc sống. Tôi vừa làm mẹ, vừa làm bạn để cùng con chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn”.

Ông bà quan niệm: “Muốn giáo dục con, cháu nên người thì cha mẹ phải làm gương”. Sống với nhau 45 năm nhưng ông bà chưa hề to tiếng. Bởi, không khí gia đình ấm áp, hòa thuận giúp các con có cảm giác bình yên mỗi khi về nhà. Tuy nhiên, yêu thương cũng phải nghiêm khắc để giáo dục các con nề nếp gia đình. Nhờ vậy, con, cháu của ông bà đều ngoan hiền, hiếu thảo. Không ai bảo ai, việc đi thưa, về trình trở thành thói quen của các thành viên.

Mỗi người đều có công việc, cuộc sống riêng nhưng các thành viên luôn thương yêu, gắn bó, cùng nhau chia sẻ những buồn, vui, khó khăn trong cuộc sống. Ngày nghỉ cuối tuần, con cháu về thăm ông bà; riêng những ngày lễ, tết thì đông đủ hơn. Các thành viên trong gia đình bà còn thường xuyên tổ chức sinh nhật, đi du lịch để tình cảm thêm gắn bó.

Phong trào xây dựng GĐVH có sức lan tỏa ngày càng sâu, rộng trong đời sống xã hội. Để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả, mỗi gia đình cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng mái ấm hạnh phúc, giáo dục nhân cách cho mỗi thành viên, làm cho gia đình thực sự là tế bào lành mạnh của xã hội. Qua đó, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương./.

Hưởng ứng kỷ niệm 18 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2019), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Họp mặt, tuyên dương 99 gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh lần thứ III năm 2019 (vào ngày 28/6/2019, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh). Đây là dịp để các gia đình văn hóa tiêu biểu giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau; khen thưởng và nhân rộng các gia đình văn hóa tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa.

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết