Tiếng Việt | English

04/01/2024 - 19:49

SpaceX sa thải nhân viên vì nói xấu ông chủ Elon Musk?

Ngày 3/1, SpaceX bị cáo buộc sa thải bất hợp pháp 8 nhân viên vì lưu hành lá thư có nội dung chỉ trích tỉ phú Elon Musk.

Tỉ phú công nghệ Elon Musk - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Hãng tin Reuters, một quan chức cấp vùng của Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia Mỹ (NLRB) ngày 3/1 (giờ địa phương) khiếu nại SpaceX vi phạm quyền của người lao động theo luật liên bang.

Theo Reuters, ban lãnh đạo của SpaceX đã nhận được một bức thư vào tháng 6/2022. Nội dung thư đề cập đến một loạt tweet mà ông Musk viết từ năm 2020, phần lớn trong số đó có nội dung khêu gợi tình dục.

Các nhân viên cho rằng những dòng trạng thái của ông Musk không phù hợp với chính sách của công ty về sự đa dạng và hành vi ứng xử tại nơi làm việc, đồng thời kêu gọi SpaceX lên án những hành động trên.

Đơn khiếu nại cũng buộc tội SpaceX vì tra hỏi nhân viên về bức thư, miệt thị những người có liên quan và đe dọa sa thải nhân viên nếu tham gia các hoạt động tương tự.

SpaceX không lập tức phản hồi về vấn đề này.

Trong một tuyên bố do luật sư cung cấp, Deborah Lawrence, một trong những nhân viên bị sa thải, cho biết SpaceX có “văn hóa độc hại”. Theo bà, công ty dung túng hành vi quấy rối, đặc biệt là đối với phụ nữ.

“Chúng tôi không hề ác ý khi viết thư ngỏ gửi ban lãnh đạo, chúng tôi chỉ quan tâm đến công việc và những đồng nghiệp xung quanh mình”, Lawrence nói thêm.

NLRB là ủy ban gồm 5 ủy viên do tổng thống chỉ định. Tổng cố vấn NLRB là người độc lập với ủy ban này, có trách nhiệm điều tra và đưa các trường hợp vi phạm ra trước ủy ban.

Nếu SpaceX không giải quyết, vụ việc sẽ được đưa ra xét xử bởi một thẩm phán hành chính. Quyết định của thẩm phán này có thể được đưa đến ủy ban của NLRB và tòa phúc thẩm liên bang.

Phiên điều trần cho vụ việc của SpaceX dự kiến diễn ra vào ngày 5-3 tới. 

Nếu NLRB phát hiện trường hợp sa thải nhân viên bất hợp pháp, họ có quyền yêu cầu khôi phục công việc và trả lại lương cho người lao động.

Nếu bị phát hiện vi phạm pháp luật, SpaceX có nguy cơ đối mặt với những mức phạt nặng hơn trong các vụ việc sau này trước NLRB./.

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/spacex-sa-thai-nhan-vien-vi-noi-xau-ong-chu-elon-musk-20240104155449657.htm

Chia sẻ bài viết