Tiếng Việt | English

06/09/2023 - 08:36

Sức mạnh của sự đồng thuận

Bằng sự chung sức, đồng lòng, người dân xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM), hướng tới xã NTM nâng cao.

Hiến 1.000m2 đất để làm đường

Đường ra đồng ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung có nền hạ rộng 5m, dài 2,5km là tuyến đường độc đạo để nông dân vận chuyển nông sản từ cánh đồng phía sau khu dân cư mở rộng ấp Trung Trực đến bờ kênh bán cho thương lái. Trước đây, khi chưa có tuyến đường này, việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn, giá nông sản thấp vì thương lái khấu trừ chi phí vận chuyển.

Ông Nguyễn Thiện Tâm đã hiến 1.000m2 đất mở rộng nền hạ đường ra đồng ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung

Có ruộng phía sau khu dân cư mở rộng, ông Nguyễn Thiện Tâm (ấp Trung Trực) vui mừng khi nhận được thông tin địa phương vận động người dân hiến đất làm nền hạ đường ra đồng. Không chỉ tiên phong hiến 1.000m2 đất để mở rộng đường, ông còn tham gia vận động các nông dân khác cùng nhau hiến đất.

“Đường giao thông được mở rộng thì tất cả mọi người đều có lợi. Nếu tôi nói vì đường qua ruộng mình nhiều mà đòi hỗ trợ, đền bù thì làm sao vận động những người khác, vậy đến bao giờ mới có được tuyến đường đây! Mình hiến đất trước rồi thì vận động người khác cũng thuận lợi hơn. Có tuyến đường đó, nông dân ai cũng vui” - ông Tâm bộc bạch.

Như bao hộ dân khác ở xã Thái Bình Trung, gia đình ông Tâm gắn bó với ruộng đồng. Nhờ chí thú làm ăn, ông phát triển kinh tế, lo cho các con học hành, có việc làm ổn định. Ông luôn nhiệt tình tham gia các phong trào, đi đầu trong việc vận động đóng góp kinh phí sửa chữa, xây dựng đường giao thông tại địa phương. Hàng năm, gia đình ông đều tổ chức tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong ấp. Sự chia sẻ ấy góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm và chung tay cùng địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội.

Thái Bình Trung “thay da, đổi thịt”

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Nguyễn Vũ Long, xã đạt chuẩn NTM vào năm 2019, đang phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao. Sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là động lực to lớn để địa phương hoàn thành mục tiêu đề ra. Ông Nguyễn Vũ Long cho biết: “Việc duy trì, nâng chất các tiêu chí (TC) NTM luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm. Những cá nhân nhiệt tình, tâm huyết như ông Tâm là hạt nhân tiêu biểu đồng hành cùng địa phương trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao”.

Kết quả rõ nét nhất của sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân được thể hiện qua những đổi mới về diện mạo tại xã Thái Bình Trung. Nhiều tuyến đường giao thông không chỉ được mở rộng, tráng bêtông mà còn được lắp đặt đèn thắp sáng, trồng hoa dọc 2 bên đường. Hiện tại, 100% đường trục xã được nhựa hóa; đường ấp, liên ấp được cứng hóa; đường ngõ xóm đi lại thuận tiện quanh năm; đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/năm, điều kiện sống của người dân được nâng cao. 100% trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia. 91,96% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đường ra đồng ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung được người dân hiến đất làm nền hạ

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trung Thành - Nguyễn Văn Thanh hồ hởi kể: “Từ khi đạt chuẩn NTM, xã thay đổi nhiều lắm! Trước đây, đường đâu được “ngon lành” như bây giờ. Bên cạnh giao thông, hệ thống thủy lợi cũng phát triển, ruộng làm được 3 vụ/năm nên thu nhập tăng lên. Toàn ấp giờ chỉ có 3 hộ nghèo, đều thuộc diện bảo trợ xã hội, hầu hết hộ dân còn lại đều có cuộc sống ổn định”.

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, xây dựng hạ tầng KT-XH đồng bộ và hiện đại là mục tiêu đầu tiên xã Thái Bình Trung hướng tới trong quá trình xây dựng NTM. Khi Bộ TC NTM nâng cao của tỉnh giai đoạn 2021-2025 được ban hành, xã rà soát các TC và đề ra kế hoạch cụ thể nhằm giữ vững các TC xã NTM, hướng tới xã NTM nâng cao.

Theo ông Nguyễn Vũ Long, địa phương tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân như đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất; hiện đại hóa thủy lợi và cơ giới hóa sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn;... Bên cạnh đó, xã huy động tối đa các nguồn lực, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong thời gian tới./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết