Tiếng Việt | English

23/02/2021 - 09:53

Thái Bình Trung: Tập trung nâng cao đời sống người dân

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, diện mạo xã biên giới Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An ngày càng khởi sắc, đời sống người dân vùng biên dần ổn định và từng bước được nâng lên.

Thái Bình Trung được công nhận xã nông thôn mới năm 2020

Thái Bình Trung được công nhận xã nông thôn mới năm 2020

Diện mạo nông thôn thay đổi

Khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Thái Bình Trung có điểm xuất phát thấp (chỉ đạt 6/19 tiêu chí (TC)), nguồn lực, kết cấu hạ tầng kỹ thuật,… còn hạn chế, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành tỉnh và cả hệ thống chính trị, người dân trong xã, đến cuối năm 2019, xã đã hoàn thành 19/19 TC NTM. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp. Đến nay, tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bêtông hóa đạt 100%; 100% tuyến đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa; đường ngõ, xóm được cứng hóa; hệ thống kênh, mương thủy lợi được nạo vét thông thoáng bảo đảm nhu cầu đi lại, sinh hoạt và sản xuất của người dân; hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc theo trục lộ, tuyến dân cư;... tạo vẻ mỹ quan, diện mạo mới cho nông thôn.

Trường lớp được đầu tư khang trang, trang thiết bị bảo đảm đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên và học sinh; trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể thao của người dân, 100% ấp được công nhận ấp văn hóa; 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh (84,8% hộ dân sử dụng nước sạch); 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt 85,5%. Bình quân thu nhập đạt 45,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là 93%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,9%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Hệ thống chính trị hoạt động ổn định và hiệu quả.

Hệ thống giao thông được đầu tư hoàn chỉnh góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương

Hệ thống giao thông được đầu tư hoàn chỉnh góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương

Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ ấp Láng Đao, xã Thái Bình Trung, phấn khởi: “Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất tốt hơn, từ đó hiệu quả nâng lên đáng kể”.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến cho biết: Để hoàn thành các TC NTM, xã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân với tổng nguồn vốn thực hiện hơn 180 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước trên 166 tỉ đồng; nhân dân, doanh nghiệp đóng góp hơn 17 tỉ đồng.

“Xây dựng xã NTM là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, việc xây dựng đạt chuẩn NTM chỉ là kết quả bước đầu. Thời gian tới, xã tiếp tục phát huy những thành quả, kinh nghiệm đã đạt để giữ vững và nâng cao chất lượng các TC của xã NTM. Để thực hiện mục tiêu này, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về XDNTM, nhất là những nội dung TC đạt không bền vững. Tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại hình dịch vụ phục vụ nông nghiệp. Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, bảo đảm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội” - bà Trần Thị Yến thông tin.

Tập trung tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững

Tập trung tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững

Tập trung nâng cao đời sống người dân

Mặc dù đã xây dựng hoàn thành xã NTM, tuy nhiên, theo đánh giá của địa phương thì phát triển kinh tế còn chậm so với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trình độ dân trí không đồng đều; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết sản xuất, kết nối thị trường còn hạn chế,…

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, địa phương đã tạo điều kiện cho người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từ đó giảm giá thành, tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, mong muốn của nông dân hiện nay là ổn định đầu ra cho nông sản, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, liên kết trong sản xuất góp phần cải thiện cuộc sống người dân.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến, thời gian tới, xã tập trung tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững. Trọng tâm là phát triển kinh tế tập thể và liên kết trong sản xuất. Mạnh dạn chuyển đổi, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích chuyển đổi từ sản xuất độc canh cây lúa sang trồng luân canh 2 lúa - 1 màu: Lúa - mè - lúa, lúa - dưa hấu - lúa; chuyển đổi trồng cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao (mít, xoài, bưởi, dừa,...).

Bên cạnh đó, địa phương chú trọng đầu tư phát triển và nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn như hệ thống thủy lợi, đê bao lửng khép kín, trạm bơm điện gắn với giao thông nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sức dân tham gia thực hiện nhằm nâng cao chất lượng các TC, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao.

Xã cũng tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, duy trì và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia; duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng nhằm bảo đảm an ninh,... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết