Tiếng Việt | English

10/12/2023 - 09:15

Tắm đồng mùa nước nổi

Mùa nước nổi, tắm đồng biên giới đúng là “đặc sản”

Quê hương miền Tây, hàng năm, từ tháng 8/11 Âm lịch, các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Long An vào mùa nước nổi. Nước từ thượng nguồn sông Mekong đổ về, mang lại nguồn lợi to lớn cho cư dân trong vùng. Du khách nhiều nơi chờ mùa nước nổi, xách ba lô đến Đồng Tháp Mười để trải nghiệm cuộc sống dân dã, ăn cá đồng và đắm mình trong làn nước mênh mông của sông Mekong đổ về.

Đặc biệt, năm nay, cứ vào mỗi buổi chiều trên quê hương An Phú, rất đông người dân khắp nơi về đây tập tắm đồng để tìm cảm giác hương đồng gió nội, vui chơi, ăn uống, hòa mình với những trải nghiệm độc đáo mà thiên phú ban tặng trong mùa nước nổi ở vùng quê biên giới An Giang.

Mùa nước nổi năm nào cũng vậy! Nước từ thượng nguồn đổ về mang theo phù sa với bao nhiêu là tôm, cá. Đây cũng là lúc mọi người thỏa sức rong ruổi xe máy trên con đường đê dọc biên giới, dọc những con kênh, cánh đồng bao la ngắm làn nước trong veo. Nhiều người thích cảm giác chòng chành trên những chiếc xuồng ba lá. Có nhiều người mang theo áo phao để tập bơi trên cánh đồng nước mênh mông, nhộn nhịp chẳng khác gì một bãi biển du lịch nhỏ dưới ánh hoàng hôn.

Cánh đồng biên giới ngút ngàn, xa xa có những hàng cây và mặt nước rộng dài tận đường chân trời. Chạy tới đồng, mọi người đậu xe trên bờ, tất cả cùng lên ghe, chèo ra giữa đồng rồi dừng lại, lần lượt từng người nhảy xuống, tắm mát giữa đồng nước mênh mông. Thuở nhỏ, tôi cũng thường cùng lũ bạn bơi đua mỗi khi mùa nước nổi về. Mùa nước nổi vì thế cũng vui hơn. Lấy vài tay lưới, chống xuồng ra đồng bắt cá, rồi lặn hụp cả buổi mới về. Tuổi thơ đã qua lâu nhưng nhắc lại cứ như ngày hôm qua. Tắm đồng vui lắm, như một chuyến trở về với tuổi thơ. Vì thế, chỉ có những cánh đồng biên giới mới mang lại được cảm giác đó.

Dù bận rộn với công việc nhưng mùa nước nổi về, thể nào cũng ới nhau về biên giới tắm đồng. Người dân miền quê biên giới vui vẻ, hiền hòa, thân thiện lắm! Cả đám kéo nhau ra đồng, giở lưới, giở nò bắt cá, cua, ốc làm mồi. Chống xuồng loanh quanh hái thêm mớ rau muống phượt nước đêm qua, hái bông súng, bông điên điển, cù nèo,...

Mùa nước nổi, tắm đồng biên giới đúng là “đặc sản”. Tắm đồng, đâu chỉ đơn thuần là tắm mà còn trải nghiệm điều thú vị đúng nghĩa của một cư dân miền sông nước. Bạn bè của tôi, nhiều người không lớn lên ở vùng quê biên giới nhưng được rủ về tắm đồng cũng vô cùng thích thú.

Hành trình nhiều người từ phố về đồng biên giới là cả một chuỗi ngày tuổi thơ chạy qua hai bên đường. Nước tràn bờ đê, những dãy lưới đặt cá mọc lên mang nét đẹp riêng của vùng quê biên giới mùa nước nổi. Khung cảnh diễn ra cứ như những thước phim của tuổi thơ đang trôi chậm. Thế nên, cứ mỗi mùa nước nổi, chúng tôi lại có một mùa trở về với tuổi thơ trên đồng quê biên giới!./.

Nguyễn Hồng

Chia sẻ bài viết