Tiếng Việt | English

22/10/2020 - 08:26

Tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”

Thời gian qua, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực” trở thành các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi trong ngành Giáo dục tỉnh. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình thi đua dạy tốt - học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.

Thầy Phạm Ngọc Hà tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy giúp học sinh cảm thụ âm nhạc và yêu thích môn học này

Thầy Phạm Ngọc Hà tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy giúp học sinh cảm thụ âm nhạc và yêu thích môn học này

Giúp học sinh cảm thụ âm nhạc

Với năng khiếu bẩm sinh cùng ước mơ cháy bỏng muốn được làm thầy giáo dạy môn Âm nhạc, anh Phạm Ngọc Hà - giáo viên (GV) Trường THCS Thanh Phú Long (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành), vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ của mình. Từ khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đến nay, anh có 16 năm gắn bó với ngành Giáo dục. Anh được kết nạp Đảng năm 2011 và hiện là Chi ủy viên Chi bộ Trường THCS Thanh Phú Long.

Theo anh Hà, để HS cảm thụ âm nhạc và thích thú với môn học này thì bản thân GV phải có tâm và nhiệt tình; luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo sự hứng thú cho HS. Trong các tiết học, GV cần chịu khó hát chứ không mở đĩa cho HS nghe nhằm tạo không khí sôi động, giúp các em hứng thú với môn học. GV cũng cần kết hợp giữa học và chơi, tạo cơ hội để các em được trải nghiệm và thể hiện sự sáng tạo.

Đối với HS, âm nhạc có vai trò quan trọng trong sự phát triển, bồi dưỡng tâm hồn và trí tuệ. Trong quá trình dạy, anh tích cực quan sát, theo dõi để kịp thời phát hiện năng khiếu HS, tạo điều kiện để các em bồi dưỡng, phát huy khả năng của mình. Ngoài dạy âm nhạc, anh còn làm GV chủ nhiệm lớp. Anh luôn xem tất cả HS như các con của mình nên dành thời gian giáo dục nhân cách và kỹ năng sống cho các em, giúp các em ngoan, lễ phép, cố gắng học hành để có tương lai tươi sáng.

Xuất phát từ niềm đam mê đặc biệt với âm nhạc, đi đôi với dạy, anh còn là Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Âm nhạc tỉnh. Anh dành khá nhiều thời gian cho sáng tác các ca khúc ngợi ca quê hương, tình người. Sau khi sáng tác xong một ca khúc, anh thu âm, quay video và phát hành trên kênh Youtube cá nhân, được nhiều người đón nhận, yêu mến. Điển hình như các ca khúc: Mùa nắng quê tôi, Bức tranh quê hương, Lễ hội Làm Chay, Tự hào Thanh Phú Long, Ngẫm đời phù du,...

Trong đó, có một số ca khúc phổ biến rộng rãi, được trình bày bởi ca sĩ nổi tiếng trên sân khấu lớn: Bạn ơi hãy cho đi, Trái tim tôi hát,... Anh đoạt giải B (không có giải A) trong cuộc vận động Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt VIII với ca khúc Những trái tim cảm tử. Năm 2015, anh và nghệ sĩ Hồng Thắm biểu diễn thành công ca khúc Hương tình miền hạ của nhạc sĩ Thanh Hải, đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông tại Cà Mau. Anh từng đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tác tuyên truyền về đề tài “Xây dựng nông thôn mới” với ca khúc Quê tôi hôm nay.

Với năng lực của mình, anh được giao chịu trách nhiệm chính trong tập hợp GV và lên danh sách tham gia chương trình văn nghệ tỉnh, tiếng hát GV toàn quốc; tập hợp, hướng dẫn HS tham gia Hội thi Hoa phượng đỏ cấp huyện, tỉnh. Anh còn là thành viên quen thuộc của các câu lạc bộ thiện nguyện và chương trình từ thiện trong tỉnh. Các chuyến đi dù gần hay xa, anh đều tham gia với mong muốn góp phần phục vụ văn nghệ miễn phí và mang đến những phần quà ý nghĩa cho người nghèo.

Ngoài ra, hàng năm, anh và gia đình còn tổ chức Trung thu cho các cháu thiếu nhi ở địa phương với đầy đủ tiết mục: Văn nghệ, múa lân, tặng quà trung thu, phá cỗ rước đèn tại nhà mình. Nguồn kinh phí được anh vận động từ mạnh thường quân. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động này bị hoãn lại. Thay vào đó, anh cùng những người bạn của mình góp kinh phí mua nhu yếu phẩm tặng người nghèo, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại xã nhà. Dù tham gia nhiều hoạt động nhưng anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chưa một lần anh hối tiếc về sự lựa chọn của mình.

Tận tâm với học sinh

Chị Dương Thị Thu Hằng sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha mẹ và 5 anh chị em (4 gái, 1 trai) đều là GV. Đặc biệt, 4 chàng rể của đại gia đình chị cũng đều là GV. Đây là niềm tự hào, động lực để chị phát huy truyền thống gia đình trong sự nghiệp “trồng người”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An - Nguyễn Thị Chiến nhận định: “Nhiều năm qua, cô Thu Hằng luôn được cán bộ, GV nhà trường đánh giá là GV mẫu mực, tâm huyết với nghề, đi đầu trong phong trào đổi mới, sáng tạo dạy và học, luôn được HS, phụ huynh tôn trọng, quý mến”.

Gần 27 năm gắn bó với nghề cũng là ngần ấy thời gian chị truyền đạt nhiều kiến thức, giáo dục kỹ năng sống cho lớp lớp thế hệ học trò trưởng thành bằng sự tận tâm của mình. Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, chị được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa. Khoảng thời gian này, chị tiếp tục học để nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 1997, chị tốt nghiệp Đại học Sư phạm tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2004, chị xin chuyển công tác về dạy tại Trường Tiểu học Tân An cho đến nay. Dù ở môi trường nào, chị cũng luôn yêu nghề, mến trẻ.

Chị Thu Hằng chia sẻ: “Điều quan trọng nhất góp phần cho sự thành công của GV là tạo tình cảm gần gũi, yêu thương, chăm sóc và tôn trọng HS. Trong các bài giảng của mình, tôi luôn phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học để HS tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng nhất; phát huy tối đa năng lực của mỗi HS; tăng cường khả năng hoạt động tương tác giữa các HS với nhau và HS với GV. Từ đó, giúp các em thích thú, hào hứng trong mỗi bài học và yêu thích các môn học hơn”.

Cô Dương Thị Thu Hằng luôn gần gũi, thương yêu và giáo dục học sinh bằng cái tâm của mình

Cô Dương Thị Thu Hằng luôn gần gũi, thương yêu và giáo dục học sinh bằng cái tâm của mình

Đối với những HS yếu, khó theo kịp các bạn trong lớp, chị đã thành lập “đôi bạn cùng tiến”, giao nhiệm vụ cho các bạn học giỏi hơn kèm các bạn yếu để các em cùng tiến độ. Chị luôn khuyến khích HS đặt câu hỏi về những điều mình chưa biết; nói và viết những gì mình cảm nhận được; kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của các em cho dù ý kiến đó chưa đúng, để các em mạnh dạn, tự tin và rèn luyện kỹ năng thu nhận, xử lý thông tin. Đặc biệt, chị tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hình ảnh trực quan vào giảng dạy và thường xuyên tổ chức ôn tập kiến thức dưới dạng trò chơi học tập nhằm tạo không khí sôi động, giúp các em ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

Chị Thu Hằng cho biết: “GV nên khen ngợi HS kịp thời, tránh phê bình nặng lời hoặc có những hành động gây khó chịu cho các em. Đối với những HS giỏi, GV cần khích lệ để các em say mê, tự tìm tòi cái hay trong mỗi giờ học. Đối với những HS chưa vững về kiến thức, thiếu kỹ năng thì tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, gần gũi chia sẻ, kiên trì hướng dẫn cách học tập, làm sao để các em đều nhận thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui””.

Với những cống hiến của mình, nhiều năm liền, chị Hằng được bình chọn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Chị được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2008-2009 đến năm học 2012-2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chị còn đoạt giải cao trong Hội thi GV chủ nhiệm giỏi, đoạt giải nhất 2 năm liền và giải ba cấp tỉnh trong Hội thi Thiết kế giáo án điện tử E-Learning. Đặc biệt, chị được cấp trên đánh giá, xếp loại là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm (2015-2019).

Anh Phạm Ngọc Hà và chị Dương Thị Thu Hằng là 2 trong nhiều tấm gương điển hình trong sự nghiệp “trồng người” của ngành Giáo dục tỉnh nhà. Bằng nghị lực, lòng yêu nghề, mến trẻ, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, anh Hà, chị Hằng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết