Tiếng Việt | English

05/12/2022 - 08:45

Tân Đông xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với giảm nghèo bền vững

Sau khi được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào năm 2020, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, dồn sức XDNTM nâng cao, hướng đến tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững.

Trở lại xã Tân Đông vào những ngày này, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện về sự hỗ trợ của chính quyền địa phương giúp người dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Đông - Võ Thanh Bảo, khi bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, xã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, sau hơn 10 năm XDNTM, xã đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ đó, diện mạo nông thôn đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Hạ tầng giao thông nông thôn được chú trọng đầu tư giúp người dân giao thương và đi lại dễ dàng

Cùng với đó, kết cấu hạ tầng nông thôn được chú trọng đầu tư. Hiện nay, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã được xây dựng mới, bêtông hóa, cứng hóa giúp người dân đi lại, giao thương dễ dàng, thuận tiện hơn. Các chính sách giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đều phát huy hiệu quả và được người dân nhiệt tình ủng hộ, đánh giá cao.

Được biết, để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, thời gian qua, xã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạnh Hóa giải ngân vốn vay, tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh,... với tổng dư nợ trên 21 tỉ đồng.

Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy (ấp 1) là một trong những hộ vừa thoát nghèo, xây dựng được nhà ở khang trang. Nói về quá trình nỗ lực thoát nghèo, chị Lệ Thủy tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do không có việc làm ổn định, không có ruộng đất để sản xuất. Được địa phương hỗ trợ giới thiệu việc làm, vay vốn để kinh doanh nên hiện tại, gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy (ấp 1, xã Tân Đông) vươn lên thoát nghèo, xây được nhà kiên cố

Vừa vươn lên thoát nghèo trong năm nay như gia đình chị Thủy, chị Nguyễn Thị Nhẫn (ấp 1) chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 nhân khẩu, trước đây, con còn nhỏ, chồng bệnh nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, con đã lớn, chồng tôi cũng hồi phục sức khỏe, đi làm lại bình thường và được địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất nên kinh tế gia đình khá hơn trước”.

Ông Võ Thanh Bảo cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên tỷ lệ hộ nghèo của xã trong những năm qua giảm đáng kể. Năm 2012, hộ nghèo của xã chiếm 14%, đến nay giảm còn 0,91%. Để đạt kết quả trên, xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo bền vững; khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo.

“Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Tân Đông tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo. Đồng thời, nhân rộng những mô hình giảm nghèo; củng cố các tổ hợp tác, hợp tác xã; xây dựng vùng chuyên canh để tạo lợi thế cạnh tranh, góp phần giảm nghèo; tăng cường công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương” - ông Võ Thanh Bảo cho biết thêm.

Với sự đoàn kết, sáng tạo, công tác giảm nghèo của xã đạt những kết quả nhất định. Điều này khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành linh hoạt, chủ động của chính quyền và ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Đây cũng là động lực để xã tiếp tục hướng đến mục tiêu hoàn thành XDNTM nâng cao vào năm 2024./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết