Tiếng Việt | English

24/03/2021 - 09:56

Tân Hưng: Chủ động làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy

Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thường xuyên nên tình hình cháy, nổ được kìm giảm đáng kể, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong công tác PCCC ngày càng được nâng cao.

Kiểm tra thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng

Kiểm tra thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng

Tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Lê Thành Yên, xác định công tác PCCC có ý nghĩa rất quan trọng liên quan đến mọi mặt, lĩnh vực của đời sống xã hội, sức khỏe, tính mạng con người, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác về tự phòng ngừa trong cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về công tác PCCC.

Ngay từ đầu mùa khô, huyện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, cháy, nổ và phân công trách nhiệm cho từng thành viên thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC. Riêng đối với các xã, thị trấn, doanh nghiệp, đơn vị quản lý rừng đều thành lập Ban Chỉ đạo điều hành tổ chức triển khai, thực hiện công tác PCCC trên địa bàn, cơ quan, doanh nghiệp mình.

Xác định công tác PCCC với phương châm phòng ngừa là chính, huyện tăng cường chỉ đạo, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng lực lượng PCCC từ quần chúng, dân phòng,... bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động; xây dựng lực lượng PCCC ở cơ sở gắn liền với sản xuất, kinh doanh và bảo vệ an toàn trong quá trình hoạt động chữa cháy. Đặc biệt, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng: Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Hạt Kiểm lâm liên huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh,... trong việc tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân về công tác PCCC với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú, thích hợp.

Năm 2020, huyện tổ chức 198 cuộc tuyên truyền với gần 9.000 lượt người dự; phát nhiều tin, bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về công tác PCCC; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường giao thông chính, cổng các trụ sở, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vào các dịp lễ, tết, Ngày Toàn dân PCCC, Tháng An toàn PCCC,... Ngoài ra, địa phương tiến hành cho các chủ rừng, doanh nghiệp, khu, cụm, tuyến dân cư và các chợ trên địa bàn ký cam kết bảo đảm không để xảy ra cháy, luôn ý thức phòng ngừa cháy là bảo vệ tài sản của chính mình cũng như tài sản của người khác và Nhà nước. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, hộ kinh doanh tại chợ trung tâm huyện Tân Hưng, ý thức được công tác PCCC nên chủ động động sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không nấu ăn, thờ cúng nhang đèn trong khu vực kinh doanh, kiểm tra ngắt cầu dao điện trước khi về nhà.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng còn hướng dẫn cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp xây dựng phương án PCCC, vận động các cơ sở kinh doanh xăng dầu, đại lý gas, các doanh nghiệp và khu vực đông dân cư trên địa bàn trang bị đầy đủ phương tiện PCCC, bảo đảm yêu cầu chữa cháy tại chỗ, bố trí nơi thuận tiện nhất để kịp thời cơ động, bảo đảm phát huy tác dụng công tác PCCC. Việc sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện PCCC trang bị cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phục vụ công tác PCCC được thực hiện thường xuyên.

Tăng cường kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại chợ

Tăng cường kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại chợ 

Chủ động công tác Phòng cháy, chữa cháy

Theo đánh giá của huyện Tân Hưng, tình hình kinh tế của huyện đang trên đà phát triển, việc đầu tư xây dựng các công trình ở nhịp độ cao. Số lượng và quy mô hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng lớn mạnh, các khu, cụm, tuyến dân cư phát triển nên việc sử dụng xăng, dầu và các vật liệu dễ gây ra cháy, nổ ngày càng nhiều. Đây là những nguy cơ, tiềm ẩn gây ra cháy, nổ rất cao nên công tác kiểm tra bảo đảm an toàn PCCC là yêu cầu hết sức quan trọng và cần thiết.

Năm 2020, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra định kỳ, chuyên đề, đột xuất được 6 đợt với 56 lượt cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, rừng tràm và những nơi có nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao. Qua kiểm tra, phát hiện 3 cơ sở có những sơ hở, thiếu sót có thể dẫn đến cháy, nổ, đã lập biên bản chỉ rõ và yêu cầu có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh ngay để bảo đảm an toàn công tác PCCC.
Đặc biệt, trong các khu, cụm, tuyến dân cư và các chợ, lực lượng chức năng đề nghị UBND các xã thường xuyên tăng cường công tác tự kiểm tra hệ thống điện, khi nấu ăn phải có người trông coi, không thắp nhang thờ cúng tại các quầy, sạp trong nhà lồng chợ; các cơ quan, doanh nghiệp phải sắp xếp hồ sơ, hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng, có lối thoát hiểm để đề phòng khi có sự cố cháy, thuận lợi trong việc cứu chữa, phân công người trực thường xuyên tuần tra, kiểm tra vào ban đêm và ngoài giờ làm việc.

Thời tiết năm 2021 tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng mùa khô kéo dài, khí hậu khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy cháy, nổ rất cao. Mặt khác, tình hình KT-XH của huyện tiếp tục phát triển nhanh, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh ra đời kéo theo nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, hóa chất và các vật liệu dễ cháy, nổ ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Phó Chủ tịch UBND huyện - Lê Thành Yên cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo PCCC cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC, sẵn sàng tham gia cứu chữa kịp thời khi có cháy xảy ra. Bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động của các đội PCCC bán chuyên trách, dân phòng, quần chúng. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu đông dân cư trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu chữa cháy ban đầu cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về an toàn PCCC./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết