Tiếng Việt | English

07/05/2018 - 15:18

Tân Hưng: Gia đình trẻ ly hôn ngày càng nhiều

Yêu sớm, cưới vội, rồi sớm ra tòa - đó là kết cục buồn của nhiều cặp vợ chồng trẻ. Để rồi, những đứa con sinh ra thiếu bàn tay chăm sóc của cha, mẹ hoặc của cả hai. Đây là thực trạng báo động và ngày càng trở nên phổ biến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trăm ngàn lý do

Sau thời gian tìm hiểu, chị N.T.K.L (SN 1979) và anh T.T.L (SN 1979), ngụ huyện Tân Hưng, đăng ký kết hôn và tổ chức lễ cưới năm 2000. Sau thời gian chung sống hòa thuận, đến đầu năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do không hòa hợp nên vợ chồng thường cãi vã, sống ly thân, mỗi người một nơi. Chị N.T.K.L cảm thấy tình cảm vợ chồng không còn khả năng hàn gắn nên yêu cầu tòa án giải quyết được ly hôn với anh T.T.L.

Hay trường hợp của anh V.V.M (SN 1981) và chị N.T.K (SN 1984) kết hôn năm 2013 trên cơ sở tự nguyện, có tìm hiểu nhau, hai bên gia đình tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn. Thời gian đầu chung sống hòa thuận, đến khoảng đầu năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Anh M. thường xuyên nhậu về kiếm chuyện chửi và đánh chị K. có lần phải nhập viện. Đồng thời, anh M. còn chạy xe máy đụng chị khi vợ chồng mâu thuẫn, cự cãi nhau. Khoảng một năm nay, anh M. đi làm về không đưa tiền cho chị, chị yêu cầu anh M. lên TP.HCM làm để gần vợ con nhưng anh không đồng ý. Vợ chồng chị sống ly thân. Thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa, vì vậy, chị yêu cầu tòa án giải quyết được ly hôn với anh M.

Theo thống kê của Tòa án nhân dân huyện Tân Hưng, năm 2016, toàn huyện thụ lý 169 vụ việc hôn nhân và gia đình; năm 2017, thụ lý 167 vụ việc. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn huyện thụ lý 51 vụ việc. Trong đó, ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ chiếm trên 80%. Chánh án Tòa án nhân dân huyện Tân Hưng - Lê Văn Hựu cho biết, có nhiều lý do dẫn đến ly hôn, tìm hướng giải quyết để thoát khỏi sự ràng buộc giữa hai bên: Do vợ chồng không hợp tính, bạo lực gia đình, rượu chè, cờ bạc, ngoại tình, không biết cách xử lý mâu thuẫn,...

Nhiều hệ lụy khó lường

Từ các vụ ly hôn của gia đình trẻ cho thấy, nguyên nhân sâu xa thường do người trong cuộc không có sự chuẩn bị tốt về kiến thức hôn nhân, chưa tìm hiểu kỹ về nhau, yêu nhanh, cưới vội. Đến khi bước vào đời sống hôn nhân, các cặp vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp cuộc sống và giải quyết những nảy sinh trong gia đình. Do điều kiện kinh tế chưa bảo đảm cho cuộc sống riêng hoặc chưa có nghề nghiệp ổn định dễ dẫn đến mâu thuẫn và cuối cùng phải ly hôn.

Hôn nhân tan vỡ không chỉ làm ảnh hưởng đến gia đình, người thân mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Sau những cuộc hôn nhân tan vỡ là những đứa con vô tội phải sống trong cảnh thiếu tình thương và sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha, mẹ hoặc cả hai. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm và các tệ nạn xã hội ngày một gia tăng.

Sau vụ ly hôn của chị N.T.K.L và anh T.T.L, 2 đứa con của anh, chị là cháu N. (SN 2001), cháu T. (SN 2005) sống thiếu tình thương, sự chăm sóc của cha vì chị L. yêu cầu được nuôi dưỡng cả 2 cháu. Hay cháu N. (SN 2001) phải sống trong cảnh thiếu tình thương, chăm sóc của cha và cháu Q. (SN 2005) thiếu tình thương, chăm sóc của mẹ sau khi anh V.V.M và chị N.T.K ly hôn.

Để giảm tình trạng ly hôn trong giới trẻ, các ngành, địa phương, đoàn thể cần tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, đặc biệt là mở các lớp học về tiền hôn nhân nhằm trang bị cho giới trẻ những kiến thức về tâm, sinh lý vợ chồng, giao tiếp, ứng xử trong gia đình, kỹ năng nuôi dạy con,... Đồng thời, nhắc nhở giới trẻ trước khi quyết định tiến tới hôn nhân cần tìm hiểu kỹ việc xây dựng hạnh phúc gia đình./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết