Tiếng Việt | English

25/10/2022 - 10:31

Tân Hưng: Nước lũ tràn đồng, nông dân phấn khởi

Những năm gần đây, vào mùa lũ, nước ở thượng nguồn đổ về rất ít, thậm chí có năm không về, ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân, nhất là những cánh đồng gò cao ở 3 xã biên giới: Hưng Điền, Hưng Điền B và Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

Hàng ngàn hécta lúa ở các xã biên giới huyện Tân Hưng được ngâm lũ

Theo ghi nhận, xã Hưng Điền có tổng diện tích lúa gieo sạ 2.500ha/vụ, trong đó, khoảng 1.300ha nằm ở khu vực gò cao, từ nhiều năm nay ít khi được lũ “ghé thăm” thì nay, nước đã bắt đầu tràn đồng, độ sâu từ 30 - 50cm. Ông Võ Văn Dựa (ấp Ba Gò, xã Hưng Điền) cho biết: Vài năm trở lại đây, 8ha đất sản xuất lúa 2 vụ/năm của ông chưa được ngâm lũ để rửa trôi mầm bệnh, bồi đắp phù sa nên việc sản xuất gặp không ít khó khăn do sâu, bệnh gây hại ngày càng nhiều dẫn đến chi phí đầu tư tăng, năng suất lúa chỉ ở mức trung bình. Năm nay, mực nước lũ cao hơn năm trước nên 8ha đất lúa của ông chìm trong nước lũ, được bồi đắp phù sa. Ông Dựa cảm thấy rất vui và hy vọng một vụ mùa thắng lợi.

Hiện tại, mực nước đo được tại huyện Tân Hưng là 257cm, cao hơn 55cm so với đỉnh lũ năm 2021. Nước lũ về không chỉ mang theo nhiều loại sản vật giúp người dân có thêm thu nhập từ việc đánh bắt thủy sản mà đồng ruộng còn được ngâm lũ, tháo chua, rửa phèn, cắt đứt cầu nối lây truyền sâu, bệnh gây hại mùa màng. Nông dân Tân Hưng hy vọng sẽ có được vụ lúa Đông Xuân 2022 - 2023 thắng lợi./.

Duy Phước - Văn Sách

Chia sẻ bài viết