Tiếng Việt | English

04/01/2023 - 13:20

Tân Hưng vào mùa vịt chạy đồng

Nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đang thu hoạch vụ lúa Đông Xuân 2022-2023. Đây cũng là thời điểm người nuôi vịt từ các địa phương khác chuyển đàn đến chăn thả trên những cánh đồng đã thu hoạch.

Theo ghi nhận, hiện có hàng chục đàn vịt chạy đồng với số lượng hàng chục ngàn con được các chủ nuôi từ các tỉnh: Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long chuyển đến chăn thả trên những cánh đồng. Theo các chủ nuôi vịt chạy đồng, với số lượng 1.000 con vịt đẻ, mỗi ngày, người nuôi phải tốn gần 1 triệu đồng để mua thức ăn nên không có lời.

Khi có đồng trống, người nuôi chỉ cần bỏ ra 500.000 đồng thuê 1ha đất lúa đã thu hoạch, sau đó, bơm nước rồi thả cho vịt tự kiếm nguồn thức ăn tự nhiên như lúa còn sót lại trên đồng, cua, ốc bươu vàng, các loại sâu, bọ,... và mua thêm một ít thức ăn dặm. Vì thế, nuôi vịt chạy đồng giúp giảm khoảng 50% chi phí, người nuôi có lợi nhuận cao hơn.

Người nuôi cần tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho vịt chạy đồng

Nuôi vịt chạy đồng ít tốn chi phí, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp người nuôi có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, do phải di chuyển thường xuyên, liên tục qua nhiều cánh đồng ở các địa phương khác nhau nên vịt chạy đồng dễ mắc bệnh và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Vì thế, người nuôi cần tự giác tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn vịt theo đúng định kỳ nhằm phòng ngừa và hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình di chuyển./.

Duy Phước - Văn Sách

Chia sẻ bài viết