Tiếng Việt | English

21/06/2022 - 10:28

Tân Thạnh lan tỏa phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)” trên địa bàn huyện Tân Thạnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Qua phong trào, những đóng góp từ vật chất đến tinh thần của người dân đã góp phần quan trọng vào công cuộc XDNTM. Đến nay, toàn huyện có 10/12 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và thị trấn Tân Thạnh đạt đô thị văn minh. Để đạt kết quả đó, có những đóng góp to lớn từ phong trào “Toàn dân chung sức XDNTM”.

Bà Trần Thị Đẹp, ngụ ấp Tây Bắc, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tự huyện hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới

Về Tân Hòa hôm nay, chúng tôi thấy có sự đổi thay rõ rệt, phần lớn đường giao thông trên địa bàn xã đều đã được kiên cố hóa - kết quả đáng tự hào từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Càng tự hào hơn khi có những con đường của "ý Đảng - lòng dân". Để mở rộng các tuyến đường liên ấp, liên xóm, ngày càng có nhiều hộ dân tình nguyện hiến đất với diện tích lớn.

Bà Trần Thị Đẹp, ngụ ấp Tây Bắc, xã Tân Hòa, là điển hình trong hiến đất làm đường giao thông nông thôn (GTNT). Trước đây, khu vực đất sản xuất lúa của đường bờ Tây Cà Nhíp chỉ làm được có 2 vụ và là con đường nhỏ, thấp. Khi được chính quyền vận động làm khu đê bao để nâng lên sản xuất 3 vụ lúa/năm, gia đình bà Đẹp đã hiến 6.000m2 đất. Hiện nay, khi được vận động làm đường giao thông đạt chuẩn, gia đình bà tiếp tục hiến thêm 3.000m2 đất nữa. Bà Đẹp cho biết: “Để góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã NTM nâng cao, gia đình tôi tự nguyện hiến đất để làm đường. Con đường hoàn thành không chỉ giúp người dân quanh đây mà còn người dân các ấp giáp ranh có điều kiện đi lại thuận lợi, hàng hóa bán được giá, con em đi học tốt hơn, kinh tế ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Phong trào hiến đất làm đường GTNT cũng được lan tỏa tại xã Tân Lập. Khi có chủ trương làm đường GTNT để XDNTM, bà Đỗ Thị Bay, ngụ ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập, đã tiên phong hiến trên 1.000m2 đất của gia đình để làm đường kết hợp đê bao lửng phục vụ tốt nhu cầu đi lại và sản xuất nông nghiệp của người dân trong ấp. Hiện con đường đã được làm nền hạ rộng 9m khang trang, rộng rãi.

Bà Bay chia sẻ, để có được sự đồng thuận của người dân trong xóm, bà đã trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa của việc XDNTM. Việc làm này xuất phát từ mong mỏi từ lâu của bà cũng như những người dân địa phương ở đây từ năm 1982 đến nay chưa có con đường đi. Bà Bay nói: “Khi chính quyền đến vận động hiến đất làm đường XDNTM, tôi rất vui mừng, lập tức dọn dẹp cây trồng mặc dù các loại cây đều có giá trị cao như cây tùng và mai vàng lâu năm. Ngay cả căn nhà nằm ven đường, tôi cũng khẩn trương di dời để công trình được thuận lợi thực hiện. Tôi và người dân trong ấp rất vui mừng, phấn khởi vì có con đường khang trang để xe lưu thông dễ dàng. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã quan tâm đến đời sống của người dân".

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Nguyễn Mạnh Cang cho biết: “Thời gian qua, UBND xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu, rộng để người dân thật sự hiểu vai trò chủ thể trong xây dựng xã NTM, lợi ích của người dân khi đóng góp chung tay cùng chính quyền XDNTM và NTM nâng cao. Qua phong trào "Toàn dân chung sức XDNTM", người dân đã hiến hơn 87.000m2 đất để làm đường giao thông và mở rộng các tuyến đường liên ấp. Thời gian tới, xã tiếp tục vận động nhân dân hiến đất thực hiện thêm nhiều công trình đường ở các vùng sâu, vùng xa của xã, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”.

"Tấc đất, tấc vàng" nhưng người dân đã tự nguyện hiến đất khi xã hội cần để làm đường giao thông, đó là điều rất đáng quý. Sự đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng giúp các địa phương mở rộng được nhiều tuyến đường giao thông trở nên rộng rãi, khang trang, giúp việc đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa dễ dàng, tạo điều kiện cho người dân ở các địa phương có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ý Đảng hợp lòng dân, tin rằng phong trào hiến đất mở đường tiếp tục được lan tỏa trong mỗi người dân, góp phần đưa Tân Thạnh có kết cấu hạ tầng giao thông phát triển, tiến tới xây dựng đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết