Tiếng Việt | English

23/05/2023 - 10:47

Tân Thạnh đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử

Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, hiện nay, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Việc cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử giúp người dân thuận tiện và an toàn trong thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử

Theo đó, nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động được huyện áp dụng thông qua hệ thống loa phát thanh xã; mạng xã hội; các tổ tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID. Đáng chú ý, việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2 cho công dân để thực hiện các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử được Công an huyện và các địa phương gấp rút triển khai.

Công an huyện mở đợt cao điểm cấp CCCD cũng như cài đặt định danh điện tử cho toàn bộ công dân trên địa bàn huyện theo kế hoạch của Công an tỉnh và chỉ tiêu của Bộ Công an. Theo đó, định danh điện tử mức độ 1, 2 đã thu nhận 19.813/36.556, đạt 54,19%; đã kích hoạt 5.413, đạt 14,8%. Bên cạnh đó, Công an huyện tham mưu UBND huyện triển khai các văn bản chỉ đạo 100% cán bộ, công chức, đảng viên tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thực hiện cài đặt định danh điện tử mức độ 2 và sử dụng CCCD gắn chíp.

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1, công dân thao tác trực tuyến trên ứng dụng VNeID (tải từ CH Play hoặc App Store). Kết quả phê duyệt tài khoản sẽ được gửi qua tin nhắn SMS, công dân vào ứng dụng, kích hoạt và sử dụng. Đối với định danh điện tử mức độ 2, để đăng ký thì công dân phải đến trực tiếp tại cơ quan công an hoặc các điểm thu nhận hồ sơ CCCD lưu động của Công an huyện.

Về lợi ích của định danh điện tử, sẽ tích hợp được các loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe. Khi đi làm định danh điện tử, người dân mang theo các loại giấy tờ như CCCD, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe,... để cán bộ thu nhận hồ sơ CCCD có thể tích hợp trực tiếp vào ứng dụng VNeID. Khi đăng ký và được xác thực thành công, công dân truy cập ứng dụng VNeID sẽ hiện ra các thông tin như thẻ CCCD và các loại giấy tờ tùy thân đã được đồng bộ tích hợp. Từ đó, giúp người dân thuận tiện và an toàn trong thực hiện các giao dịch cũng như thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước đây./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết