Tiếng Việt | English

16/05/2023 - 08:08

Đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và thu nhận tài khoản định danh điện tử

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng. Người dân khi làm các thủ tục hành chính (TTHC) chỉ cần mang theo căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp hoặc thông qua tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT). Hiện tỉnh đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD và thu nhận tài khoản ĐDĐT nhằm thay thế các giấy tờ trong thực hiện TTHC.

“Cực 1, tiện lợi 10”

13 giờ, khuôn viên UBND xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có gần 100 người chờ đến lượt thu nhận tài khoản ĐDĐT dù đã là ngày thứ 7 trong đợt Công an huyện về hỗ trợ người dân. Anh Nguyễn Hùng Cường (ấp 2, xã Thạnh Đức), một trong những người đang chờ tại UBND xã, cho biết: “Hiện nay, việc giải quyết các TTHC rất thuận lợi, người dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp để thực hiện. Nhiều thủ tục tôi có thể ở nhà và thực hiện qua Cổng dịch vụ công trực tuyến rồi chờ kết quả, không như trước phải chạy đi, chạy lại rất mất thời gian”. Theo anh Cường, ban đầu, việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy cũng khiến anh và nhiều người bỡ ngỡ, bởi rất nhiều TTHC liên quan cần đến những loại giấy tờ này.

Công an xã Thạnh Đức hướng dẫn người dân thu nhận tài khoản định danh điện tử

“Trước đây, khi tôi chuyển hộ khẩu cho vợ tôi từ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức về xã Thạnh Đức, thủ tục thực hiện rất nhiêu khê với hàng loạt giấy tờ như bản khai nhân khẩu, phiếu cắt hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, rồi phải có văn bản đồng ý của chủ hộ,... Khi có đầy đủ giấy tờ, lực lượng công an mới tiếp nhận để làm thủ tục chuyển hộ khẩu. Riêng việc đi lại đã mất nhiều thời gian, chưa kể các loại giấy tờ phải photo, chứng thực tốn kém, phiền hà cho người dân. Tuy nhiên, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, các thủ tục được thực hiện đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần một lần hướng dẫn của lực lượng Công an xã, đa số các TTHC hiện nay, tôi có thể thực hiện được tại nhà. Mới đây, sau khi cha tôi qua đời, tôi có thể ở nhà làm thủ tục chuyển chủ hộ, xóa nhân khẩu trên Cổng dịch vụ công mà không cần đến trực tiếp cơ quan công an. Cũng vì vậy, khi nghe tin xã thu nhận tài khoản ĐDĐT mức độ 2, tôi tranh thủ đi làm. Dù cực 1 nhưng sau này sẽ tiện lợi gấp 10” - anh Cường nói.

Bà Võ Thị Ngọc Kiều (ấp 6, xã Thạnh Đức) đã lớn tuổi, dù chưa thực hiện các giao dịch, TTHC nhưng cũng cố gắng đợi để thực hiện thu nhận tài khoản ĐDĐT. Bà Kiều khẳng định: “Khi bỏ sổ hộ khẩu, tạm trú giấy, mọi TTHC sẽ được thực hiện qua CCCD hoặc tài khoản ĐDĐT. Do đó, dù phải đợi lâu một chút nhưng tôi cũng kiên nhẫn chờ tới lượt để thực hiện”.

Theo Thượng úy Nguyễn Thanh Tiến - Phó Trưởng Công an xã Thạnh Đức, nhu cầu thu nhận tài khoản ĐDĐT của người dân trong xã rất cao. Dù tổ chức làm việc hết công suất từ 7 giờ đến 22 giờ hàng ngày nhưng qua 7 ngày, số lượng người dân đến vẫn rất đông. Nhiều người sẵn sàng chờ 1-2 giờ để được thu nhận tài khoản ĐDĐT. “Qua công tác tuyên truyền và thực tế việc giải quyết TTHC kể từ khi Luật Cư trú năm 2020 có hiệu lực thi hành, người dân thấy được lợi ích của việc làm CCCD gắn chíp và đăng ký tài ĐDĐT nên đến đăng ký thu nhận tài khoản rất đông. Trong 7 ngày thực hiện, lực lượng Công an xã thu nhận được khoảng 3.000 tài khoản chờ kích hoạt. Để phục vụ nhu cầu của người dân, lực lượng Công an xã phối hợp Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện huy động tối đa lực lượng với phương châm “hết việc, không hết giờ” để thực hiện thu nhận tài khoản ĐDĐT cho người dân. Dự kiến trong 3 ngày tới, chúng tôi sẽ hoàn tất công tác này” - Thượng úy Nguyễn Thanh Tiến cho biết.

Đẩy nhanh tiến độ

Thống kê của Công an huyện Bến Lức, đến ngày 12/5/2023, toàn huyện thu nhận 44.569/69.165 tài khoản ĐDĐT, đạt 64,43%, hiện có 2 tổ lưu động thực hiện cấp CCCD và thu nhận tài khoản ĐDĐT tại các xã. Trung bình mỗi ngày thu nhận được từ 1.000-1.200 tài khoản. “Hiện Công an huyện mở đợt cao điểm 90 ngày đêm tăng tốc cấp CCCD và thu nhận tài khoản ĐDĐT. Các tổ công tác sẽ làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật, thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Song song đó, lực lượng Công an huyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt ứng dụng VNeID để thuận lợi cho việc thực hiện các giao dịch. Đến nay, một số xã thực hiện xong việc cấp CCCD và thu nhận tài khoản ĐDĐT như Phước Lợi, Mỹ Yên, Long Hiệp, Nhựt Chánh, Thanh Phú, Tân Hòa và Lương Hòa. Dự kiến công tác cấp CCCD và tài khoản ĐDĐT trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2023” - Thượng tá Huỳnh Văn Tét - Phó Trưởng Công an huyện Bến Lức, cho biết.

Lực lượng công an toàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và thu nhận tài khoản định danh điện tử cho công dân

Những ngày này, lực lượng Công an huyện Cần Giuộc và công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD và thu nhận tài khoản ĐDĐT cho công dân. Theo Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Cần Giuộc, đến ngày 13/5/2023, toàn huyện cấp CCCD cho 181.416/183.234 công dân trong độ tuổi. Đặc biệt, Công an huyện phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung thu nhận 1.487 CCCD cho học sinh 2 cấp THCS và THPT chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp trong năm 2023. Ngoài ra, lực lượng Công an huyện thu nhận 55.009/84.815 tài khoản ĐDĐT gắn với tuyên truyền lợi ích khi sử dụng tài khoản ĐDĐT, ứng dụng VNeID thay thế cho các giấy tờ khi thực hiện TTHC. “Huyện phấn đấu đến ngày 30/6/2023 sẽ hoàn thành cấp CCCD và thu nhận tài khoản ĐDĐT theo chỉ tiêu được giao” - Trung tá Nguyễn Tấn Thuận cho biết.

Thông tin từ Công an tỉnh, toàn tỉnh đã cấp 1.331.589 thẻ CCCD; thu nhận 388.862/711.095 tài khoản ĐDĐT, công dân đã kích hoạt 13.965/50.290 tài khoản mức 1 (đạt 27,77%), kích hoạt 50.866/338.572 tài khoản mức 2 (đạt 15,02%). Theo Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh, 4 tháng đầu năm 2023, công an các địa phương tiếp nhận, giải quyết 83.067 hồ sơ. Trong đó, có 76.016 hồ sơ trực tuyến, chiếm 91,51%; thủ tục thông báo lưu trú phát sinh nhiều nhất với 51.436 lượt đăng ký, đạt 99,97%. Cùng với việc kết nối chính thức, Cổng dịch vụ công của tỉnh với hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và công dân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng theo Luật Cư trú năm 2020.

“Dự kiến đến ngày 30/6/2023, lực lượng Công an tỉnh hoàn thành cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến các cơ quan giải quyết TTHC” - Đại tá Trần Văn Hà cho biết./.

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng. Các cơ quan chức năng thống nhất quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư được tích hợp trên CCCD gắn chíp. Để thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, người dân cần cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và đăng ký tài khoản ĐDĐT. Thẻ CCCD gắn chíp và tài khoản ĐDĐT là 2 phương thức thông dụng thay thế sổ hộ khẩu giấy khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Trong đó, tài khoản ĐDĐT có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử”. Với mức độ 2, tài khoản ĐDĐT có giá trị tương đương với thẻ CCCD.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết