Tiếng Việt | English

24/09/2021 - 09:59

Tân Thạnh hết lòng vì hai tiếng 'đồng bào'

Sẵn sàng bố trí chỗ ở, lo cơm nước cho người lớn, sữa cho trẻ nhỏ là cách mà huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An giúp người dân tỉnh bạn còn đang mắc kẹt tại chốt tỉnh Đồng Tháp vượt qua thời gian khó khăn nhất. Hành động, việc làm ý nghĩa này góp phần tô thắm cho tình nghĩa đồng bào trong mùa dịch.

Dịch bệnh bủa vây, nhiều người không chịu khó khăn nên đánh liều về quê

Dịch bệnh cứ bủa vây, cuộc sống với bao lo toan từng ngày đè nặng trên vai, nhiều người lao động nghèo mất việc làm, không thể "cầm cự" nơi xứ người, đành bất chấp nguy hiểm chạy xe hàng chục, hàng trăm kilomet để mong về được quê nhà, dù có rau ăn rau, có cháo ăn cháo.

Theo đó, ngay khi Công văn 9229/UBND-VHXH, ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh có hiệu lực về việc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg trên phạm vi toàn tỉnh, nhiều người dân quê các tỉnh miền Tây ở các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức,…ồ ạt kéo về quê. Song, khi đến chốt kiểm soát tỉnh Đồng Tháp, nhiều người bị kẹt lại nơi đây, trong đó có cả phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.

Cụ thể, từ chiều 22/9 có khoảng 200 người mắc kẹt tại chốt tỉnh Đồng Tháp, họ phải ngồi đợi hàng chục giờ mà không được giải quyết, có người ngồi đợi, có người không chịu nổi phải quay đầu xe trở về nơi xuất phát với hy vọng chủ nhà trọ thương tình cho thuê lại phòng trọ.

Người dân được bố trí chỗ ăn, chỗ nghỉ đến khi được đón về

Ngay trong đêm, khi nghe người dân nhịn đói, nhịn khát để chờ thông chốt, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông nhanh chóng xuống khảo sát tình hình thực tế, báo cáo ngay với UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, đồng thời chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm soát huyện Tân Thạnh nấu mì, phát sữa, nước cho người dân chờ thông chốt và liên hệ với huyện bạn tìm hướng giải quyết.

Đến ngày 23/9, người dân miền Tây tiếp tục đổ về, các chốt kiểm soát trên địa bàn huyện phải tăng cường lực lượng để kịp thời giúp người dân đủ điều kiện thông chốt. Công việc vốn rất vất vả, giờ vất vả hơn nhưng nhìn thấy cảnh người dân nhịn đói, nhịn khát, UBND huyện, các hội đoàn thể chủ động phát sữa, nước đun sôi, nấu mì cho người dân, với hy vọng, tỉnh bạn sớm giải quyết để người dân được về quê.

Song đến chiều ngày 23/9, phía tỉnh bạn vẫn đang bàn bạc với UBND tỉnh Long An tìm hướng giải quyết và UBND huyện nhận được công văn số 9364/UBND-VHXH về việc phối hợp tổ chức đón người dân có nhu cầu trở về các địa phương. Trong đó, UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải và UBND huyện Tân Thạnh phối hợp các ngành chức năng của các tỉnh, thành phố có người dân mong muốn trở về quê để thống nhất việc đưa, đón người dân trở về địa phương; thời gian dự kiến từ ngày 24/9 đến ngày 26/9/2021.

Ngay khi công văn được ban hành, UBND huyện nhanh chóng bố trí chỗ nghỉ, thức ăn, nước uống cho 131 người tại Trường THPT Tân Thạnh. Được biết, Trường THPT Tân Thạnh từng là bệnh viện dã chiến vừa mới được bàn giao lại cho địa phương để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị hỗ trợ suất ăn cho người dân tỉnh bạn

Từ 17 giờ, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Thạnh dọn dẹp vệ sinh đón người dân vào để tạm nghỉ ngơi và nấu ăn cho từng người. Không chỉ quan tâm đến người lớn, UBND huyện Tân Thạnh còn chăm lo  nước sôi, sữa cho những người có con nhỏ.

Người dân kẹt tại chốt kiểm soát tỉnh Đồng Tháp được hỗ trợ đồ ăn và chỗ nghỉ ngơi

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông cho biết: “Qua nắm thông tin, những người này là lao động nghèo, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên mất việc trong thời gian dài, không có thu nhập đành đánh liều về quê. Do đó, chúng tôi không phân biệt người dân trong huyện hay ngoài huyện, hỗ trợ, giúp được gì trong khả năng thì làm”.

Đang trò chuyện cùng chúng tôi, một người phụ nữ đi ra xin cán bộ, chiến sĩ cho thêm vài chai nước rửa tay sát khuẩn và thêm nước sôi để pha sữa cho đứa con hơn 6 tháng tuổi. Chị chia sẻ: “Chúng tôi cám ơn UBND huyện Tân Thạnh rất nhiều. Nhờ có huyện Tân Thạnh cưu mang người dân chúng tôi có chỗ ăn, chỗ nghỉ qua đêm nay, nếu không chúng tôi phải ở ngoài đường, phải nhịn đói. Ân tình này suốt đời tôi cũng không quên”.

Nghe lời chia sẻ của chị, cán bộ, chiến sĩ cảm thấy rất ấm lòng. Đây chính là động lực cho cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vì trong số họ có không ít người nhiều tháng liền chưa được về thăm gia đình. Anh T.B.T (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Thạnh) vui vẻ nói: “Nhìn thấy người dân ngồi mỏi mòn chờ thông chốt, nhịn đói nhịn khát cũng xót, đau lòng. Giờ họ được bố trí vào đây chờ ngày tỉnh mình đón về cũng mừng cho họ". 

8 giờ tối khi công việc đã hoàn tất, người dân được nghỉ ngơi cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ và lãnh đạo huyện mới chuẩn bị ăn bữa cơm chiều, Khi nghe lãnh đạo huyện thông báo tin vui là tỉnh bạn và tỉnh nhà đang lên kế hoạch đón người dân về quê trong thời gian sớm nhất, những người có mặt nơi đây cảm ấm lòng, vì mong ước của 131 người dân các tỉnh miền Tây sắp được trở về quê hương.

Trong lúc các địa phương tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch Covid-19, với quyết tâm giữ vững những thành quả đạt được, nhưng Tân Thạnh nói riêng, Long An nói chung vẫn nhiệt tình cưu mang người dân ngoài tỉnh. Điều này cho thấy lòng nhân ái, nghĩa đồng bào và trách nhiệm với người dân của các cấp, các ngành tỉnh Long An trong lúc dịch bệnh khó khăn./. 

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết