Tiếng Việt | English

22/06/2022 - 09:11

Tân Thạnh: Nhiều tiềm năng kết nối phát triển du lịch

Nhiều khu di tích lịch sử (DTLS) kết hợp với các tuyến đường giao thông huyết mạch và sự phát triển đa dạng của các vườn trái cây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An được xem là một trong những địa phương giàu tiềm năng kết nối phát triển du lịch sinh thái miệt vườn gắn với các khu DTLS.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, huyện Tân Thạnh là "cái nôi" của cách mạng, nơi ghi dấu nhiều chiến công oanh liệt của cách mạng. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, huyện Tân Thạnh được các cấp, các ngành đầu tư kinh phí xây dựng và phục dựng lại nhiều khu DTLS như DTLS Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ, DTLS Cánh đồng 41,... Theo đó, những khu DTLS này đã trở thành “địa chỉ đỏ” trong hành trình về nguồn của người dân trong và ngoài tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Toại (xã Long Trì, huyện Châu Thành) cho biết: “Khi đến Khu DTLS Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ, tôi vừa tìm hiểu được lịch sử, vừa được hòa mình cùng thiên nhiên, cây cỏ. Hơn hết, tôi còn mua được rất nhiều đặc sản về làm quà cho người thân như khô cá lóc một nắng, mắm cá chốt không xương,... Hy vọng, thời gian tới, Tân Thạnh sẽ có nhiều điểm tham quan, ăn uống lý tưởng hơn”.

Người dân chuyển đổi từ lúa sang trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả cao

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Thạnh - Nguyễn Thị Trúc, huyện có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 62, Quốc lộ N2,... đi vùng Đồng Tháp Mười và các tỉnh miền Tây. Với đặc điểm này, huyện sẽ hướng đến liên kết vùng để tạo ra các tour du lịch hấp dẫn như Khu DTLS Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ - chùa Nổi (Vĩnh Hưng) - núi Sam (Châu Đốc, An Giang).

Theo đó, khi đến Tân Thạnh, du khách sẽ được tham quan các khu DTLS, vườn trái cây, được trải nghiệm cùng nông dân thu hoạch nông sản, sau đó có thể mua các đặc sản của địa phương về làm quà cho gia đình, người thân và bạn bè. Xác định được vấn đề trên, huyện đang tạo điều kiện cho người dân chuyển từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, mãng cầu,... Bên cạnh đó, huyện cũng tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn đi vào các vườn trái cây.

Thực hiện chủ trương của huyện, nhiều nông dân mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây ăn trái. Bước đầu, nhiều hộ dân đã có được trái “ngọt” nhờ vào sự chuyển đổi này. Anh Trần Đăng Khoa (ấp Trương Công Ý, xã Tân Lập) chia sẻ: “Gia đình tôi hiện có khoảng 3ha sầu riêng và 1,5ha bưởi da xanh. Trước đây, gia đình tôi trồng lúa nhưng hiệu quả không cao, do đó khi có chủ trương của huyện, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi. Vừa rồi, tôi thu hoạch 40 gốc sầu riêng được hơn 2,5 tấn, đây là một tín hiệu khả quan, gia đình tôi rất phấn khởi”.

Huyện Tân Thạnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái miệt vườn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trên thực tế, người dân trong huyện bắt đầu có góc nhìn đổi mới về du lịch. Thông qua phát triển du lịch sinh thái miệt vườn gắn với các khu DTLS, họ sẽ có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Bởi ở đó, họ không chỉ bán được nông sản với giá trị cao mà các ngành dịch vụ cũng phát triển theo. Cụ thể, người dân sống ven tuyến Quốc lộ 62, N2 (đoạn qua địa bàn huyện) có thể phát triển các dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ,...

Bà Nguyễn Thị Trúc cho biết, việc phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trong thời gian qua được huyện quan tâm và đưa vào những nghị quyết, chính sách, định hướng quan trọng. Hiện trên địa bàn huyện có nhiều nông sản sản xuất theo quy trình tốt và chất lượng các sản phẩm nông nghiệp. Huyện đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng bảo đảm tạo được sự kết nối giữa các vùng sản xuất.

Đồng thời, huyện cũng chú trọng đến công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, an ninh, trật tự và tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản của địa phương. Riêng về các khu di tích lịch sử do huyện quản lý, huyện tranh thủ các nguồn lực để trùng tu, sửa chữa nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử nhằm hướng đến vừa phát triển du lịch, vừa giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương./.

Bùi Tùng - Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết