Tiếng Việt | English

24/09/2022 - 23:22

Tân Thạnh phát huy vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Xác định nông dân đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, huyện Tân Thạnh tạo điều kiện cho nông dân tham gia các phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG) gắn với XDNTM.

Xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả

Hiện huyện Tân Thạnh có 11/12 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Số tiêu chí (TC) bình quân đạt xã NTM trên địa bàn huyện 18,58/19 TC, xây dựng huyện NTM đạt 4/9 TC. Để đạt kết quả trên, huyện nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, trong đó nông dân đóng vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động, phong trào do địa phương phát động.

Huyện Tân Thạnh có 11/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Điểm nổi bật trong việc phát huy vai trò nông dân trong XDNTM của huyện chính là đưa phong trào NDSXKDG vào cuộc sống, có sức lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng. Qua đó, xuất hiện nhiều gương NDSXKDG, với các mô hình nông nghiệp hiệu quả như trồng rau má (xã Kiến Bình); nuôi ốc bươu đen (xã Nhơn Hòa Lập); nuôi heo rừng lai (xã Nhơn Hòa); nuôi ếch (xã Tân Thành); trồng sầu riêng (xã Tân Lập); trồng sen (xã Nhơn Hòa); trồng dưa lưới (xã Nhơn Ninh);...

Ông Nguyễn Văn Xây (xã Nhơn Hòa Lập) cho biết: “Thực hiện phong trào NDSXKDG, gia đình tôi vừa áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng lúa, vừa tìm tòi các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Nhờ vậy, gia đình tôi có thu nhập từ trồng lúa, mít, nuôi ốc bươu đen trên 500 triệu đồng/năm. Khi kinh tế ổn định, gia đình tôi tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động như hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đóng góp tiền chăm lo các hoạt động an sinh xã hội, trồng hoa trên các tuyến đường,...”.

Để khuyến khích người dân tham gia phong trào NDSXKDG, Hội Nông dân Việt Nam huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; tổ chức các đoàn tham quan, học hỏi các mô hình nông nghiệp hiệu quả; duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp,... Đặc biệt, Hội Nông dân Việt Nam huyện còn tranh thủ các nguồn lực từ Trung ương đến địa phương tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển các mô hình nông nghiệp. Kết quả, năm 2021, hội viên, nông dân đăng ký phong trào NDSXKDG đạt 81,78%, tăng 0,91% so với năm 2021.

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông khẳng định: “Mục đích của XDNTM chính là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, xây dựng một vùng quê đáng sống. Xác định được ý nghĩa, mục đích của XDNTM, các cấp, các ngành chú trọng và đưa ra rất nhiều giải pháp về phát triển kinh tế hiệu quả, trong đó nông dân đóng vai trò nòng cốt trong tất cả hoạt động.

Qua thời gian thực hiện, phong trào NDSXKDG không chỉ giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất hộ gia đình, xây dựng tổ kinh tế hợp tác mà còn tác động đến nhiều mặt trong đời sống xã hội nông thôn. Điển hình như thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy sản xuất năng động, hợp tác và hiệu quả hơn; phát triển nhanh quá trình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp,...".

Huyện Tân Thạnh xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp thịnh thì nước ta thịnh”. Quả thật, sau khi đời sống nông dân được nâng lên thì họ lại tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương XDNTM. Cụ thể, 100% hội viên, nông dân đăng ký gia đình văn hóa, xây dựng ấp, xã văn hóa; duy trì 13/13 Câu lạc bộ Nông dân bảo vệ môi trường; xây dựng mới 13 mô hình xử lý rác hữu cơ.

Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Hội Nông dân Việt Nam huyện vận động hội viên đóng góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông gần 3 tỉ đồng; tham gia trên 500 ngày công lao động xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn và ra quân vệ sinh môi trường; hiến trên 23.000m2 đất; xây dựng 5 căn nhà “Mái ấm nông dân”, trị giá 400 triệu đồng;...

Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Hòa - Nguyễn Văn Việt cho hay: “Theo kế hoạch, năm 2023, xã hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM. Hiện xã đạt 11/19 TC. Để hoàn thành các TC còn lại, xã tiếp tục huy động các nguồn lực cùng tham gia, trong đó đặc biệt quan tâm đến vai trò của nông dân.

Theo đó, xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nắm rõ ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của chương trình, làm cho mỗi cán bộ, hội viên, nông dân thấy rõ XDNTM chính là sự huy động nguồn lực trong dân cùng với nguồn lực của Nhà nước và xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng hiện đại”.

Qua hành trình XDNTM, đến nay, bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc, đời sống người dân không ngừng nâng lên. Tuy nhiên, để hoàn thành huyện NTM vào năm 2024, Tân Thạnh đang cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân nơi đây, trong đó có vai trò chủ thể và sự đóng góp tích cực của nông dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết