Tiếng Việt | English

15/11/2022 - 17:20

Tân Thạnh quyết tâm giữ mã số vùng trồng trên cây sầu riêng

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh (tỉnh Long An) - Lê Phước Vẹn cùng các cơ quan chuyên môn huyện vừa có cuộc làm việc với UBND xã Tân Lập, các hộ dân trong xã và doanh nghiệp (DN) thu mua sầu riêng được cấp mã số vùng trồng (MSVT).

Huyện Tân Thạnh được cấp 2 mã số vùng trồng cho cây sầu riêng với diện tích 26,5ha

Toàn huyện Tân Thạnh hiện có trên 190ha trồng sầu riêng. Đến nay, huyện được cấp 2 MSVT cho cây sầu riêng với diện tích 26,5ha trên địa bàn ấp Trương Công Ý và ấp Bằng Lăng, xã Tân Lập. Đây là tín hiệu vui, mở ra cơ hội để các địa phương, người dân trồng sầu riêng trên địa bàn huyện tiếp tục xây dựng các vùng trồng đạt tiêu chuẩn, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị, chất lượng, thương hiệu nông sản. Tuy nhiên, từ khi cây sầu riêng ở xã Tân Lập được cấp MSVT, nhiều DN đến đề nghị ký ủy quyền MSVT với các hộ dân, làm cho công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Phước Vẹn nhấn mạnh, việc cấp MSVT có ý nghĩa quan trọng đối với người trồng sầu riêng. Do đó, ông mong người dân nên cẩn trọng khi ký kết ủy quyền MSVT với các DN. Nếu người dân có nhu cầu ký kết hợp đồng ủy quyền MSVT với DN cần có cam kết rõ ràng, cụ thể. Ông đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ pháp lý cho người dân trong vấn đề ký kết hợp đồng ủy quyền MSVT với các DN để tránh thiệt hại cho người dân; đồng thời, thường xuyên vận động người dân giữ MSVT trên cây sầu riêng.

MSVT là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành Nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn huyện chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT, góp phần nâng cao giá trị nông sản, hướng tới xuất khẩu./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết