Tiếng Việt | English

27/09/2022 - 09:01

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác an toàn giao thông

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư (khóa XI), ngày 04/9/2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy và khắc phục ùn tắc giao thông (gọi tắt là Chỉ thị 18) đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng và từng cán bộ, đảng viên, người dân.

Cảnh sát giao thông thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Đa dạng các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông

Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy và khắc phục ùn tắc giao thông. Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT qua báo chí, hội họp, phát tài liệu, loa lưu động và mạng xã hội như Zalo, Facebook,...

Thực hiện Chỉ thị 18, Đảng ủy Công an tỉnh Long An chỉ đạo lực lượng công an các đơn vị, địa phương phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 18, công an phối hợp các cơ quan báo chí trong tỉnh thực hiện 241 chuyên trang, 274 chuyên mục, 47 chương trình về ATGT; phối hợp tuyên truyền hơn 3,3 triệu tin nhắn trên mạng thuê bao di động Vinaphone, Mobiphone, Viettel; tuyên truyền trực tiếp tại các cơ sở trường học, cơ quan, khu công nghiệp, khu dân cư tập trung đông người được 2.273 cuộc, có 476.976 lượt người dự nghe và tổ chức cho 7.830 học sinh, đoàn viên công đoàn ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT; tuyên truyền trực tiếp cho 264.654 lượt thuyền viên, chủ phương tiện và người tham gia giao thông trên đường thủy nội địa.

Công an tổ chức chương trình Thanh niên với văn hóa giao thông, có 2.579 người tham gia; thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trong trường học và các ban, ngành trong tỉnh được 312 cuộc, 11.858 người tham gia. Ngoài ra, công an các đơn vị, địa phương còn xây dựng, triển khai, thực hiện nhiều mô hình về bảo đảm TTATGT hiệu quả trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, công an chủ trì, phối hợp các đơn vị chức năng rà soát, kiến nghị khắc phục các bất cập, bất hợp lý về giao thông đường bộ và đường thủy nội địa; xây dựng các phương án phân luồng, điều tiết hướng dẫn giao thông, chủ động nắm tình hình, lưu lượng phương tiện trên các tuyến giao thông, triển khai phương án bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông từ xa, từ sớm. Theo đó, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài phức tạp.

Cũng như các ngành, địa phương, 10 năm thực hiện Chỉ thị 18, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp Công an tỉnh tuyên truyền, tập huấn an toàn giao thông với 3.820 người tham dự; phối hợp Hội Nông dân Việt Nam tỉnh tập huấn nguyên nhân, giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông cho 12.400 cán bộ, hội viên; phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc thi viết, hội thi kiến thức về ATGT cho cán bộ, hội viên, học sinh.

Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, Sở thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, kiểm tra các điểm có nguy cơ tiềm ẩn và các “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Sở cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm ATGT, nhất là công trình vừa thi công, vừa khai thác; tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đường thủy và khắc phục cây xanh, biển báo che khuất tầm nhìn giao thông; xử lý xe chở quá tải, cơi nới thùng,... Từ đó, đề ra các biện pháp khắc phục như xây dựng vòng xuyến, đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo giao thông, đèn chiếu sáng, biển báo hiệu giao thông.

Theo thống kê, 10 năm qua, lực lượng chức năng trong tỉnh khảo sát và khắc phục 13 vị trí “điểm đen”, 114 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và 412 điểm bất cập, bất hợp lý về tổ chức giao thông đường bộ.  Hiện tại, trên địa bàn tỉnh không còn “điểm đen”, tiềm ẩn về TNGT. Ngoài ra, Sở còn phối hợp Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 xem xét, xử lý các điểm mở dải phân cách trên quốc lộ phù hợp với độ rộng mặt đường ở các ngã tư giao lộ và các điểm quay đầu xe nhằm bảo đảm ATGT. Song song đó, Sở GTVT được giao triển khai đầu tư mới, nâng cấp, duy tu, sửa chữa nhiều công trình, tuyến đường, có nhiều công trình quan trọng, huyết mạch, liên kết vùng.

Bên cạnh đó, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 18, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh phối hợp triển khai xây dựng và thực hiện được nhiều mô hình bảo đảm trật tự, ATGT hoặc lồng ghép với các hoạt động khác, phát huy hiệu quả cao. Nổi bật như các mô hình: Đoạn đường an toàn; Đường quê an toàn; Bảo đảm TTATGT trước cổng trường học; Tiếng loa lưu động an ninh, trật tự; Câu lạc bộ lái xe an toàn và phòng, chống tội phạm; Ánh sáng an toàn về an ninh, trật tự; Những bông hồng thép trên trận tuyến giao thông; Nhà hàng, quán ăn tham gia bảo đảm TTATGT; Bến khách ngang sông an toàn; Tuyến đường thủy an toàn; Bến thủy nội địa văn hóa, văn minh, an toàn; Bến khách ngang sông văn hóa, văn minh, an toàn; Phối hợp chuyển hóa tình hình phức tạp về TTATGT, trật tự xã hội khu vực cảng, bến thủy nội địa.

Từ sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, TNGT những năm qua được kiềm chế, kéo giảm. Qua thống kê, 10 năm qua (từ tháng 9/2012 đến giữa tháng 5/2022), TNGT trên địa bàn tỉnh xảy ra 2.670 vụ, làm chết 1.410 người, bị thương 2.565 người. So với thời gian liền kề giảm 3.621 vụ (2.670/6.291 vụ, giảm 57,55%), giảm 1.130 người chết (1.410/2.540 người, giảm 44,48 %), giảm 5.189 người bị thương (2.565/7.754 người, giảm 66,92 %).

Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

Nhìn chung những năm qua, cùng với sự phát triển KT - XH, hạ tầng giao thông của tỉnh phát triển mạnh; hệ thống giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng, mặt đường được trải nhựa, bêtông hóa, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, hệ thống giao thông, nhất là đường bộ còn nhiều bất cập. Vẫn còn nhiều tuyến đường chưa bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, chưa có bãi đỗ xe tĩnh, nhiều tuyến đường có biểu hiện quá tải do mật độ giao thông cao; giao thông đường thủy có nhiều điểm chưa được nâng cấp, cải tạo, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Song song đó, vẫn còn phát hiện nhiều phương tiện giao thông vận tải không bảo đảm hệ số an toàn, quy trình sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật không được thực hiện thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ và người dân còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ N2

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT; nội dung tuyên truyền phong phú, hình thức đa dạng, hướng về cơ sở. Mở các đợt tuyên truyền về văn hóa giao thông, văn minh đô thị nhằm tạo cho cán bộ, người dân thói quen chấp hành nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông. Phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động của các tổ tự quản, tự phòng về ATGT tại cơ sở.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải, thời gian tới, các cấp, các ngành cần chú trọng thực hiện tốt việc xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và ùn tắc giao thông; kiểm tra chặt chẽ các phương tiện vận tải hành khách thông qua thiết bị giám sát hành trình nhằm giảm thiểu TNGT nghiêm trọng.

Đồng thời, các cấp, các ngành tăng cường phối hợp rà soát, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy, kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm. Đồng thời, các cấp, các ngành liên quan tăng cường rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm bất cập tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT; thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm ATGT tại các công trình đang thi công; kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa.../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết