Tiếng Việt | English

26/02/2023 - 09:30

Tăng gia ở đơn vị công binh

Bước vào mùa khô nhưng khu tăng gia tập trung của Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An vẫn giữ một màu xanh non. Đây là một trong những điểm nhấn của khuôn viên doanh trại sáng, xanh, sạch, đẹp tựa như công viên thu nhỏ.

Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực tăng gia sản xuất

Tại đây, việc tăng gia sản xuất đã trở thành một nội dung thi đua sôi nổi của Đoàn Thanh niên và giữa các tiểu đội, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chi đoàn và kiến thiết cảnh quan doanh trại.

Đặc thù của đơn vị là quân số phân tán, thường xuyên đóng quân dã ngoại thực hiện nhiệm vụ xây dựng công trình phòng thủ của tỉnh. Mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ chỉ tập trung đông đủ tại đơn vị vào dịp tết. Dưới lớp đất tơi xốp mà rau, quả, cây cối bén rễ xanh tốt là rất nhiều sỏi đá bởi địa bàn đơn vị đứng chân vốn là sân bay dã chiến của địch trong chiến tranh. Tuy nhiên, nhờ bao công sức, đôi tay, những giọt mồ hôi của cán bộ, chiến sĩ công binh qua từng thế hệ đã làm thay đổi đất đai nơi đây, đổi lấy cây xanh, trái ngọt.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiền - Chính trị viên Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, phấn khởi cho biết: “Khi trở về đơn vị, chúng tôi tập trung vào củng cố xây dựng cảnh quan doanh trại, trong đó, đặc biệt chú trọng cải tạo đất, đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Đơn vị duy trì mùa nào trong vườn cũng có rau xanh, củ, quả cũng như chăn nuôi gia súc, gia cầm, cá. Qua đó, đơn vị vừa chủ động đưa vào bữa ăn những thực phẩm tươi, sạch, vừa có thêm kinh phí để chi đoàn trang bị dụng cụ thể dục - thể thao và còn góp phần giúp đỡ các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân".

Tại đơn vị, trước cổng khu tăng gia là bản sơ đồ “quy hoạch” rất bài bản; đi sâu vào bên trong thì có mô hình vườn rau, ao cá, khu chăn nuôi tập trung được bố trí khoa học, hợp lý. Mùa nào thức ấy, không để đất trống, vườn rau của đơn vị luôn tươi tốt, mỗi tuần thu hoạch trên 20kg rau, quả các loại. Nhất là trong thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ cải tạo đất, mở rộng diện tích gieo trồng. Đặc biệt, đơn vị thả nuôi 50kg cá con, phát triển đàn heo lấy thịt 42 con, cùng đàn trâu, bò và lượng lớn gia cầm.

Đang tất bật cùng đồng đội cuốc đất, lên liếp gieo thêm rau cải, chiến sĩ Lê Thái Nguyên - Đại đội Công Binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, ngừng tay, vui vẻ cho biết: “Chuẩn bị bước vào mùa khô, rau cải sẽ khó trồng hơn nhưng tranh thủ thời gian đơn vị chờ nhận nhiệm vụ tiếp theo, tôi và đồng đội ra sức trồng trọt, chăn nuôi. Đất ở đây khô cằn, không được màu mỡ, chúng tôi phải thường xuyên thay đất, dùng xơ dừa và phân bò,... ủ hoai để bón. Thấy cây do chính tay mình trồng đơm hoa, kết trái, chúng tôi rất phấn khởi”.

Năm 2022, đơn vị vinh dự đoạt giải nhất hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” và giải khuyến khích hội thi “Đơn vị tăng gia sản xuất giỏi” do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Với bàn tay khéo léo, chuyên cần, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh không chỉ bảo đảm trọng trách góp phần hoàn thành những công trình phòng thủ của quê hương mà còn là đội quân tăng gia sản xuất giỏi./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết