Tiếng Việt | English

11/05/2023 - 08:30

Tất bật chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 gần kề, các trường đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi, nhất là thực hiện tốt công tác ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12. Các em còn được tư vấn hướng nghiệp, tâm lý phòng thi để xác định đúng mục tiêu, vững tin hơn khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Nỗ lực ôn tập cho học sinh

Ôn tập cho HS lớp 12 là một trong những công tác quan trọng chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từ đầu năm, các trường thực hiện kế hoạch ôn tập cho các em. Các trường sắp xếp lớp học theo lựa chọn tổ hợp môn thi, trình độ của HS để thuận lợi cho công tác ôn tập.

Giáo viên theo sát quá trình học và ôn tập của học sinh khối 12

Để hoạt động ôn tập đạt hiệu quả, chất lượng, Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ) chú trọng nội dung ôn tập, đội ngũ giáo viên (GV) dạy khối 12, có những giải pháp để phát huy kiến thức của HS giỏi và củng cố kiến thức cho HS trung bình, chưa nắm chắc. Tài liệu ôn tập được trường bám sát sách giáo khoa, bộ đề trắc nghiệm các môn của Hội đồng bộ môn tỉnh, tài liệu của từng bộ môn do Hội đồng bộ môn trường soạn, tài liệu tham khảo uy tín,...

Hiệu trưởng Trường THPT Tân Trụ - Nguyễn Quang Phúc cho biết: “Trong quá trình ôn tập, trường quan tâm từng đối tượng HS. Với HS có học lực khá, giỏi, ngoài kiến thức dạy trên lớp, các em còn được hướng dẫn tự ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài thông qua các đề do GV biên soạn. Riêng HS có nguy cơ bị điểm liệt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, trường tổ chức các lớp phụ đạo với sĩ số thấp nhằm tăng cường luyện tập cho các em; GV cũng có thể theo sát, kịp thời giúp đỡ các em ôn tập”.

Học sinh giải đề trong quá trình ôn tập

“Trong các tiết ôn tập, em được làm nhiều dạng câu hỏi, đề thi. Khi chưa hiểu rõ kiến thức, không làm được bài tập, em hỏi thầy cô, bạn bè ngay. Ngoài ra, thầy cô còn hướng dẫn em tự học, ôn tập, nhất là thử sức với các dạng đề thi trên Internet. Nhờ vậy, em nắm chắc kiến thức và tự tin vận dụng kiến thức để làm các bài tập từ dễ đến khó” - em Đinh Yến Linh - HS lớp 12A2, Trường THPT Tân Trụ, chia sẻ.

Ngoài ra, Trường THPT Tân Trụ còn chú trọng bố trí GV bộ môn vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có kinh nghiệm dạy khối 12; đồng thời, phân công một số GV trẻ năng động, ham học hỏi dạy khối 12 để kế thừa kinh nghiệm của những GV cốt cán.

Học sinh thảo luận nội dung ôn tập

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) cũng nỗ lực thực hiện tốt công tác ôn tập, giúp HS củng cố kiến thức, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng làm bài. Các tổ bộ môn dựa trên kế hoạch của trường để xây dựng kế hoạch ôn tập riêng sao cho vừa cụ thể, vừa linh hoạt, phù hợp từng đối tượng HS. Theo đó, đối với HS khá, giỏi, GV tập trung giảng những dạng đề, bài tập mang tính chất nâng cao, hướng dẫn các em tự xây dựng sơ đồ tư duy; động viên các em hỗ trợ, giúp đỡ các bạn chưa hiểu bài, chưa nắm rõ kiến thức. Đối với HS trung bình, bị hổng kiến thức, GV giúp các em củng cố lại, đưa ra các từ khóa để các em dễ nhớ; tập trung ôn tập những câu hỏi mức độ nhận biết, thông hiểu nhằm lấy trọn điểm những câu hỏi dễ trong đề thi.

Tư vấn hướng nghiệp và tâm lý phòng thi

Bước vào lớp 12, một số HS đã xác định được mục tiêu, định hướng về nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, nhiều HS vẫn băn khoăn, lo lắng, chưa biết bản thân thích gì, muốn học ngành gì,... Do vậy, công tác tư vấn hướng nghiệp là một trong những việc làm quan trọng, giúp HS “tỉnh táo” trước “bão thông tin” và có lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực, sở thích.

Là GV Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Kim Dung (Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, huyện Bến Lức) luôn nỗ lực lồng ghép tư vấn hướng nghiệp cho HS trong từng tiết dạy. Cô chia sẻ với HS về những điều các em đang quan tâm, thắc mắc, giúp các em hiểu tầm quan trọng của việc chọn ngành nghề phù hợp.

Bên cạnh đó, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ phối hợp các trường đại học, cao đẳng tổ chức những buổi tư vấn, hướng nghiệp cho HS vào giờ sinh hoạt dưới cờ; liên kết các trường đại học tổ chức cho HS đến trường tham quan, trải nghiệm để có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành nghề mình yêu thích. Đặc biệt, trường phát huy thế mạnh của Tổ tư vấn tâm lý học đường nhằm lắng nghe, chia sẻ, giúp các em tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập, chọn ngành nghề tương lai.

Học sinh được diễn giả tư vấn tâm lý phòng thi

Không chỉ các trường, Tỉnh Đoàn cũng chú trọng công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho HS khối 12. Theo đó, Tỉnh Đoàn phối hợp Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM tổ chức Chương trình Tư vấn tâm lý mùa thi cho HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh năm 2023 với chủ đề Vững tâm lý - điểm số cao. HS được chia sẻ một số kinh nghiệm để giữ vững tâm lý trước, trong kỳ thi; chăm sóc bản thân để có sức khỏe tốt; lấy lại tinh thần sau mệt mỏi, căng thẳng, nhất là trong thời gian ôn tập và đang thi; nhắc nhở các em tránh những sai lầm thường gặp trong quá trình tham gia kỳ thi;...

Em Nguyễn Hồng Nhung - HS lớp 12A3, Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An), chia sẻ: “Tham gia buổi tư vấn tâm lý phòng thi, em được tiếp thêm động lực và niềm tin để cố gắng hơn trong học tập. Diễn giả chia sẻ từ những vấn đề nhỏ mà em quan tâm như ăn uống như thế nào tốt cho sức khỏe, thời gian ôn tập tốt nhất, đến điểm thi sớm 30 phút, cách “sạc pin” cho bản thân,... Với em, những điều chia sẻ trong buổi tư vấn tâm lý phòng thi rất quý giá, đó là nguồn năng lượng tích cực giúp em nỗ lực hơn trong giai đoạn quan trọng này”.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Phạm Văn Hậu, để đạt kết quả tốt nhất tại mỗi kỳ thi, ngoài phần kiến thức được trang bị, thí sinh (TS) cần sẵn sàng về tâm lý và sức khỏe. Tuy nhiên, vì áp lực kỳ thi quá lớn, nhiều TS chưa vững tâm lý trước khi vào phòng thi, có trường hợp TS quá căng thẳng, không đạt kết quả tốt nhất dẫn đến trầm cảm. Hiểu được tầm quan trọng của việc chuẩn bị tốt tâm lý trước khi vào phòng thi, Tỉnh Đoàn mời diễn giả để tư vấn tâm lý cho HS, tiếp thêm sức mạnh tinh thần, giúp các em bình tĩnh, tự tin làm bài thi. Ngoài hoạt động tư vấn tâm lý, Tỉnh Đoàn còn chú trọng thực hiện công tác chăm lo, hướng dẫn, hỗ trợ TS và người nhà TS như rà soát, tổng hợp nhu cầu của TS, tập trung TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lên phương án hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó với dịch Covid-19, Tỉnh Đoàn có phương án triển khai với nhiều hình thức như cung cấp nước rửa tay sát khuẩn tại các điểm thi, cung cấp khẩu trang miễn phí cho TS và người nhà TS khi đến khu vực thi,...

Công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đang được các trường bất bật thực hiện với phương châm “Tất cả cho mùa thi”. Nhờ vậy, gần đến kỳ thi, HS ngày càng tự tin với kiến thức được ôn tập cũng như lựa chọn ngành nghề tương lai phù hợp./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết