Tiếng Việt | English

30/01/2017 - 10:05

Tết xa quê

Toàn tỉnh Long An hiện có khoảng 250.000 công nhân (CN) lao động, trong đó, theo thống kê chưa đầy đủ từ các cấp công đoàn, Tết Đinh Dậu năm nay có hơn 3.500 công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn tết.


Đối với những công nhân không được về quê ăn tết, họ rất cần sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành để ấm lòng hơn

Sau một năm vất vả mưu sinh nơi “Xứ lạ quê người”, ai cũng mong muốn có được một cái tết đầm ấm bên gia đình, người thân. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn, điều kiện xa xôi, không phải CN nào cũng thực hiện được điều này.

Chị Nguyễn Thị Hồng, quê ở Cà Mau cho biết: "Gần 5 năm làm công nhân Cty TNHH túi xách Simone, KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc; trung bình mỗi ngày tôi làm 8 tiếng, nhưng đồng lương cũng chỉ đủ lo cho bản thân; 3 năm nay, tôi không về quê ăn tết, thấy mọi người sum họp bên gia đình ngày tết, tôi tủi thân lắm".

Có người mới ăn tết xa nhà lần đầu, nhưng cũng có nhiều người 3, 4 cái tết không được đoàn tụ gia đình như vợ chồng chị Nguyễn Thị Thùy Linh và anh Nguyễn Văn Sáng. Dẫu biết, tết ở nhà trọ buồn nhiều hơn vui, nhưng anh chị vẫn phải ở lại vì điều kiện còn khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, công nhân Cty giày ChingLuh, KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức cho biết: "Mỗi năm tết đến, gia đình tôi thường về quê thăm cha chồng, sau đó đi thăm bạn bè, người thân. Nhưng năm nay làm không dư nhiều nên không về quê được. Năm sau ráng dành dụm để về quê ăn tết".

Cùng dãy nhà trọ, ngoài gia đình chị Linh còn có 2 hộ khác năm nay cũng ở lại ăn tết như thế! Hàng năm, công đoàn các cấp, doanh nghiệp, chủ nhà trọ đều quan tâm tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm động viên, làm ấm lòng công nhân xa quê.

Ông Hà Văn Lộc, chủ nhà trọ Tư Lộc, Khu tái định cư Hải Sơn, KCN Hải Sơn, huyện Đức Hòa cho biết: "Năm nào cũng vậy, đối với các em, cháu công nhân không về quê ăn tết do không có điều kiện, gia đình tôi đều tổ chức tặng quà, làm một bữa tiệc đêm 30 tết để mời các em, cháu cùng đón giao thừa với gia đình để các em đỡ buồn.”

Em Phạm Công Thành, công nhân Cty OHNO SEIKO, KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc cho biết: "Bốn năm nay, em và ba bạn chung phòng trọ năm nào cũng ở lại đi làm thêm, rồi cùng ăn tết. Tiền lương tăng không bao nhiêu mà giá nhà trọ, giá hàng hóa tăng vù vù. Tết tụi em chỉ nấu cơm rồi mua ít thịt, rau là ngon lắm rồi. Nói là đi mua sắm tết chứ chờ tới tối 30 mới đi mua đồ hạ giá cho rẻ. Tuy Cty có hỗ trợ một phần tiền vé về quê nhưng không thấm vào đâu, tụi em ráng ở lại làm kiếm thêm ít tiền gửi về cho ba mẹ".

Những ngày sắp tết, nhiều công nhân tranh thủ tìm việc làm thêm để kiếm ít tiền gửi về quê. "Tết ai mà không muốn sum họp gia đình. Về quê ăn Tết thì phải có ít tiền mua quà cho bà con nhưng tiền lương của tôi chỉ hơn 4,5 triệu đồng, loay hoay là hết. Sang năm, tôi hy vọng thu nhập sẽ đỡ hơn", chị Trương Thị Hiền, quê ở Thanh Hóa tâm sự.

Để chia sẻ khó khăn, thiếu thốn với những công nhân xa quê, nhiều đơn vị, đoàn thể trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình hoạt động chăm lo tết: Thăm, tặng quà và văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, tạo không khí vui tươi, đầm ấm của ngày tết cổ truyền dân tộc nhằ giúp những công nhân không có điều kiện về quê ăn tết vơi đi nỗi nhớ nhà./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết