Tiếng Việt | English

11/12/2019 - 18:45

Thạnh Hóa: Phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân biên giới

Cũng như các địa phương khác, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang quan tâm vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng cầu giao thông nông thôn và chương trình “Chung tay vì cộng đồng - Bò giống giúp người nghèo biên giới”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo điều kiện phát triển KT-XH của địa phương.

Nhịp cầu nối đôi bờ vui

Chương trình xây dựng cầu giao thông nông thôn và chương trình “Chung tay vì cộng đồng - Bò giống giúp người nghèo biên giới” do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang quan tâm hỗ trợ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo điều kiện phát triển KT-XH của địa phương. Theo đó, toàn huyện được hỗ trợ với tổng số vốn gần 30 tỉ đồng để xây dựng 23 cây cầu, 1 cống và hỗ trợ 500 con bò giống cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong huyện.

Nhịp cầu nối đôi bờ vui do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động hỗ trợ giúp người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng

Về xã Tân Hiệp vào những ngày đầu tháng 12, chúng tôi thấy vùng biên giới bừng lên sức sống mới với hệ thống cầu giao thông nông thôn được quan tâm hỗ trợ xây dựng ngày một đồng bộ. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - Trần Thanh Mộng cho biết: “Đến nay, xã có 15 cầu và 1 cống do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng trên địa bàn ấp 1, 2 và 3. Hiện xã đang phối hợp khảo sát và xây dựng thêm 3 cây cầu trên địa bàn ấp 2 do nguyên Chủ tịch nước vận động hỗ trợ. Chúng tôi thành lập Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phối hợp đơn vị thi công thường xuyên giám sát nhằm bảo đảm công trình thực hiện nghiêm túc hồ sơ kỹ thuật, thiết kế được duyệt, đúng tiến độ và chất lượng”.

Những nhịp cầu nối đôi bờ mong đợi đưa vào sử dụng không chỉ kết nối giao thương, đi lại mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông và tiêu thụ hàng hóa nông sản, giúp các em học sinh đến trường được an toàn, nhất là vào mùa mưa, lũ.

Ông Nguyễn Hữu Thắng (ấp 1, xã Tân Hiệp) chia sẻ: “Trước đây, người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư sản xuất nông nghiệp chủ yếu bằng xuồng nên tốn kém chi phí và mất nhiều thời gian. Từ khi được quan tâm đầu tư xây dựng cầu trên tuyến 70 (kênh trung tâm) người dân nơi đây ai cũng phấn khởi. Thương lái đến tận nơi để thu mua sản phẩm nên không còn chịu cảnh bị ép giá. Từ đó, lợi nhuận sản xuất của người dân được nâng cao”.

Cũng như xã Tân Hiệp, xã biên giới Thuận Bình điều kiện giao thông còn nhiều khó khăn do hệ thống kênh, rạch chằng chịt. Chia sẻ khó khăn này, huyện được quan tâm hỗ trợ xây dựng cầu và cống giao thông từ nguồn kinh phí do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động hỗ trợ. Theo đó, xã hiện có 6 cây cầu giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng.

Ông Châu Văn Dết (ấp Gãy, xã Thuận Bình) phấn khởi: “Từ năm 2010 đến nay, nhiều cầu giao thông trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng. Những cây cầu bêtông được xây mới không chỉ giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện, dễ dàng mà còn mang lại diện mạo, sức sống mới cho vùng biên giới.Chúng tôi chung tay bảo quản để các công trình được sử dụng lâu dài”.

Tặng “cần câu” thay vì tặng “con cá”

Ngoài việc người chăn nuôi nhân đàn, các chương trình hỗ trợ giúp hộ nghèo được triển khai thực hiện góp phần đáng kể việc gia tăng đàn bò trên địa bàn huyện thời gian qua.Nổi bật là chương trình “Chung tay vì cộng đồng - Bò giống giúp người nghèo biên giới” của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang phát động.

Hỗ trợ bò giống cho người dân nghèo vùng biên giới

Thực hiện chương trình này, xã Tân Hiệp có 159 hộ nghèo, cận nghèo và chính sách khó khăn về kinh tế nhận được bò giống. Đây chính là món quà vật chất và tinh thần rất lớn đối với các hộ dân nơi đây.

Việc trao tặng bò giống vừa phù hợp với tập quán sản xuất của đồng bào vùng biên giới, vừa có tính khả thi cao bởi bò là giống dễ nuôi, chu kỳ sinh sản ngắn và sản phẩm dễ tiêu thụ,… Hiện số lượng bò giống trên địa bàn được chăm sóc, phát triển tốt và phát huy hiệu quả, góp phần giúp nhiều hộ dân vùng biên giới phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Chính (ấp 2, xã Tân Hiệp) thuộc diện chính sách, gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Ông Chính cho biết: “Được xét hỗ trợ bò, tôi mừng lắm! Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để bò phát triển tốt và sinh sản nhiều bò con”.

Tại xã Thuận Bình, đến nay có 160 con bò giống được trao tặng cho hộ dân thuộc diện chính sách, hộ nghèo. Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Bình - Lê Văn Rựng thông tin: “Được hỗ trợ bò giống, người dân nơi đây ai cũng phấn khởi và quan tâm chăm sóc bò được trao tặng. Hoạt động ý nghĩa này góp phần vào công cuộc giảm nghèo tại địa phương”.

Để chương trình đạt hiệu quả, thời gian qua, UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn, UBND các xã phối hợp tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề, tổ chức tọa đàm về giải pháp phát triển đàn bò. Qua đó, giúp người chăn nuôi cập nhật thêm kiến thức, tìm hướng đi mới để phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện của mỗi nông hộ. Ngoài ra, để phát triển đàn bò, sau khi trao tặng bò giống, huyện tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật, thuốc sát trùng, tổ chức tiêm phòng và gieo tinh cho bò sinh sản nhằm tăng hiệu quả chương trình.

Hỗ trợ bò giống cho người dân nghèo vùng biên giới

Hệ thống cầu, cống giao thông được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho 2 xã biên giới phát triển nhanh và bền vững; đồng thời, góp phần bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm ổn định an ninh - quốc phòng ở khu vực biên giới trong tình hình mới, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Chương trình “Chung tay vì cộng đồng - Bò giống giúp người nghèo biên giới” mang lại ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn và giá trị nhân văn sâu sắc, được sự hưởng ứng, ủng hộ, góp sức của nhiều tổ chức và nhà hảo tâm trên khắp mọi miền đất nước. Qua đó, giúp các hộ nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống./.

2 năm trở lại đây, số lượng đàn bò được chăn nuôi ở huyện tăng mạnh. Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện, nếu năm 2017 toàn huyện chỉ có 1.700 con bò thì năm 2018 có trên 2.100 con và hiện tại trên 2.400 con. Trong đó, riêng địa bàn 2 xã biên giới Thuận Bình và Tân Hiệp gần 1.600 con.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích