Tiếng Việt | English

30/01/2018 - 16:50

Sức bật ở xã biên giới Thuận Bình

Xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế. Các mô hình này không chỉ nâng cao đời sống người dân mà còn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa (VH), xã hội địa phương.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế

Thuận Bình là xã biên giới của huyện Thạnh Hóa với tổng diện tích trên 5.700ha, trong đó có trên 3.000ha tràm. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp nên đời sống người dân được cải thiện. Trồng chanh không hạt là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, toàn xã có trên 238ha chanh không hạt, trong đó có 190ha đang cho trái. Để sản phẩm của người dân có đầu ra ổn định, xã thành lập 1 hợp tác xã sản xuất chanh không hạt với 65ha, có 19 thành viên tham gia ở ấp Gãy; 4 tổ hợp tác ở ấp Gãy và Đồn A. Ông Phạm Thanh Tùng, ngụ ấp Đồn A, chia sẻ: “So với trồng lúa thì chi phí đầu tư trồng chanh cao hơn nhưng thời gian lấy lại vốn ngắn và thu hoạch trong thời gian dài. 1ha chanh, nông dân lãi từ 100-200 triệu đồng/năm. Tham gia tổ hợp tác, tôi được doanh nghiệp cam kết hỗ trợ kỹ thuật và thu mua sản phẩm với giá  ổn định”.

Mô hình trồng chanh không hạt ở xã Thuận Bình là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao

Mô hình trồng chanh không hạt ở xã Thuận Bình là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ngoài trồng chanh, xã còn thí điểm thực hiện mô hình trồng bưởi da xanh (10ha), mãng cầu gai (30ha), chuối (8ha) và một số cây ăn trái như khóm, ổi,... UBND xã tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ người dân nuôi thủy sản theo Quyết định số 54/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Hiện, trên địa bàn xã có trên 11.600m2 thủy sản nuôi ao; trên 3.600m3 thủy sản nuôi vèo. Dự kiến năm 2018, xã thành lập tổ hợp tác nuôi thủy sản. Theo đó, Hội Nông dân tổ chức cho nông dân học tập kinh nghiệm từ những mô hình hiệu quả ở địa phương khác.

Hiệu quả từ những mô hình này góp phần nâng cao đời sống người dân. Toàn xã hiện có 899 hộ với 3.274 nhân khẩu. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã trên 8%, thu nhập bình quân đầu người khoảng 15 triệu đồng/năm thì năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,67%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 37,2 triệu đồng/năm. Năm 2018, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,8%.

Tạo đà xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới

Đi đôi với phát triển kinh tế, xã còn triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện lộ trình xây dựng xã VH giai đoạn 2017-2019. Hiện, toàn xã có 5/5 ấp văn hóa, 99,2% hộ gia đình đạt chuẩn VH. 

Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng xã VH, nông thôn mới (NTM). Để đạt tiêu chí này, mỗi ấp xây dựng ít nhất 3 hố rác chứa phế thải thuốc bảo vệ thực vật, mỗi tháng kiểm tra 1 lần. Hiện, chỉ tiêu nhà tiêu hợp vệ sinh của xã chỉ đạt 65,7%. Năm 2018, xã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân đối với các hộ vay vốn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt 90% và xóa hết cầu tõm.

Giáo dục cũng được quan tâm đầu tư. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Bình - Trần Thị Thu Huyên cho biết: “Trường có 18 lớp với 242 học sinh, gồm 3 điểm phụ nằm rải rác ở các ấp”. Năm 2018, xã phấn đấu xây dựng Trường THCS Thuận Bình đạt chuẩn quốc gia, đồng thời khởi công xây dựng mới Trường Mẫu giáo Thuận Bình, phấn đấu đến năm 2019 đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Được cấp trên quan tâm đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nên chất lượng giáo dục tại Thuận Bình nhiều năm qua luôn được duy trì

Được cấp trên quan tâm đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nên chất lượng giáo dục tại Thuận Bình nhiều năm qua luôn được duy trì

Đến nay, Thuận Bình đạt 12/19 tiêu chí NTM. Để năm 2018 đạt thêm 3 tiêu chí về hộ nghèo, y tế và cơ sở vật chất văn hóa, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về chủ trương, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Qua đó, từng bước phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân.

Về lại Thuận Bình những ngày giáp tết, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi của xã biên giới. Một mùa xuân nữa đang đến gần, hứa hẹn sẽ là mùa xuân đầm ấm, sung túc của người dân nơi đây. Những kết quả trong phát triển kinh tế là tiền đề giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thuận Bình phát huy tối đa mọi nguồn lực, phấn đấu về đích xã VH, NTM đúng lộ trình./.

Quang Nguyên-Thùy Minh

Chia sẻ bài viết