Tiếng Việt | English

02/02/2023 - 10:43

Thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu Xuân mới Quý Mão năm 2023, các thanh niên (TN) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trên địa bàn tỉnh Long An tạm gác lại những dự định, tình cảm của tuổi trẻ, náo nức chuẩn bị hành trang, sẵn sàng lên đường nhập ngũ với sự phấn khởi, quyết tâm cống hiến hết mình, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Hăng hái lên đường

Lãnh đạo địa phương thăm hỏi, động viên để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ

Ngày 08/02/2023, 229 TN Cần Đước sẽ lên đường nhập ngũ. Tạm gác lại những công việc hàng ngày, các TN chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tinh thần hăng hái với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao khi vào quân ngũ.

TN Nguyễn Quang Thái (SN 1999, ngụ ấp 4A, xã Tân Trạch) bày tỏ niềm phấn khởi khi sắp được vào quân đội. Thái là sinh viên ngành Sư phạm hóa học của Trường Đại học Sài Gòn, đang chờ ngày xét tốt nghiệp. Gần 4 năm qua, Thái là đoàn viên rất tích cực, năng nổ trong công tác Đoàn tại trường cũng như tại địa phương với vai trò Bí thư Chi đoàn ấp 4A. Đối với Thái, việc nhập ngũ được xem là một trải nghiệm thú vị trong cuộc sống; đồng thời, giúp rèn luyện sức khỏe, nâng cao tính kỷ luật và bản lĩnh hơn. Nguyễn Quang Thái cho biết: “Quân ngũ là môi trường giúp TN rèn luyện và cống hiến. Em luôn sẵn sàng nhập ngũ vì ý thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình khi tham gia NVQS”.

TN Phạm Vũ Bằng (SN 2002, ngụ ấp 2, xã Long Sơn) viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Dù tuổi đời còn rất trẻ, song Bằng vinh dự được kết nạp vào Đảng. Ba của Bằng làm công nhân, mẹ làm nội trợ, thêm nghề dệt chiếu, thỉnh thoảng nhận gói bánh ít kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống gia đình tương đối ổn định. Thời gian rảnh, Bằng vẫn thường phụ giúp mẹ những công việc hàng ngày. Là con út trong gia đình có 3 chị em, từ bé, Bằng đã nhận được sự kỳ vọng từ ba mẹ. Khi biết Bằng có nguyện vọng tham gia NVQS, dù không ít lo lắng nhưng mẹ Bằng cũng rất ủng hộ và tin tưởng con sẽ hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với đất nước.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Long Sơn, huyện Cần Đước đến thăm gia đình thanh niên Phạm Vũ Bằng

Bà Nguyễn Kim Hạnh - mẹ của Bằng, chia sẻ: “Khi con viết đơn tình nguyện tham gia NVQS, ban đầu tôi cũng lo vì không biết con mình có thể thích nghi với môi trường quân đội hay không, vì Bằng là con trai út nên được cưng chiều. Tuy nhiên, tôi tin con mình sẽ trưởng thành sau khi thực hiện NVQS nên vui vẻ ủng hộ, động viên con”.

Hiện nay, các TN trúng tuyển NVQS trên địa bàn huyện Cần Đước rất háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. Với tâm thế trên, ngoài sự động viên từ gia đình và bạn bè thì công tác hậu phương quân đội luôn được địa phương đặc biệt quan tâm, thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà,... nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em.

Năm nay, TN Cần Đước lên đường nhập ngũ vào các đơn vị: Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7; Lữ đoàn Công binh, Quân khu 7; Tiểu đoàn Vệ binh 180, Sư đoàn Phòng không 367 và Công an tỉnh.

Bảo đảm các chỉ tiêu giao quân

Năm 2023, huyện Tân Hưng được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là 74 công dân, trong đó, thực hiện NVQS là 65 công dân, thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 9 công dân. Để bảo đảm thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Hội đồng NVQS huyện tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý nguồn, xét duyệt, sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe và bình cử đều thực hiện chặt chẽ, công khai, đúng quy định. Qua đó, đã tuyển chọn được 74 công dân ưu tú đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và trình độ học vấn để gọi nhập ngũ năm 2023.

Năm nay, huyện giao quân về 4 đơn vị, gồm: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Tiểu đoàn Vệ binh 180/Bộ Tham mưu Quân khu 7; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh. Đến thời điểm này, 74 TN của huyện Tân Hưng đang trong tư thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Mùa xuân này là một “dấu ấn” đặc biệt của TN Lâm Hoàng Đệ (SN 2003, ngụ ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B) vì chỉ vài ngày nữa thôi, em sẽ trở thành tân binh. Hoàng Đệ chia sẻ, tham gia NVQS, được khoác lên mình màu xanh áo lính, em cảm thấy rất tự hào. Ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của TN đối với Tổ quốc nên vừa tốt nghiệp THPT, em tạm gác lại những dự định cho tương lai, viết đơn đăng ký tình nguyện tham gia NVQS với mong muốn góp công sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là đảng viên trẻ duy nhất của huyện Tân Hưng chuẩn bị nhập ngũ năm nay, TN Huỳnh Nguyễn Trần Sang (SN 2000, ngụ ấp Hưng Tân, xã Hưng Thạnh) cũng háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. Ước mơ trở thành người lính Cụ Hồ đã hình thành trong Sang từ rất lâu. Phát huy tinh thần gương mẫu của đảng viên, Sang tình nguyện viết đơn nhập ngũ và đăng ký phục vụ lâu dài trong quân đội với mong muốn được trui rèn bản thân, góp sức trẻ cho quê hương. Trong những ngày đầu xuân mới, không khí gia đình của Sang thêm rộn ràng khi chính quyền địa phương, người thân đến động viên để chàng trai trẻ an tâm lên đường nhập ngũ.

Từ ngày nhận lệnh nhập ngũ đến nay, các TN luôn an tâm tư tưởng, đón tết vui tươi, đầm ấm bên gia đình. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể đã đến thăm hỏi, động viên các TN hăng hái lên đường nhập ngũ. Hiện tại, các địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn tất các bước chuẩn bị cho công tác tuyển quân và lễ giao nhận quân năm 2023./.

Mỹ Duyên - Ý Khang - Văn Sách - Duy Phước

Chia sẻ bài viết