Tiếng Việt | English

20/04/2016 - 14:33

Thạnh Phước lắm gian nan trong xây dựng nông thôn mới

Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An có nhiều thay đổi rõ nét, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, do Thạnh Phước là xã vùng Đồng Tháp Mười, có địa bàn rộng lớn, sông rạch chằng chịt, dân cư sống không tập trung và điểm xuất phát xây dựng NTM về kết cấu hạ tầng nông thôn rất thấp, do đó, nhu cầu vốn đầu tư các công trình xây dựng trên địa bàn theo tiêu chí NTM rất lớn. Vì vậy, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn.


Đường giao thông nông thôn ở Thạnh Phước từng bước được đầu tư xây dựng để cuối năm 2016 đạt tiêu chí NTM

Thạnh Phước là 1 trong 36 xã điểm của tỉnh và là 1 trong 2 xã điểm về xây dựng NTM của huyện Thạnh Hóa, giai đoạn 2011-2015. Thế nhưng, đến nay, Thạnh Phước chỉ đạt 13/19 tiêu chí NTM. Hiện còn tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở, y tế, môi trường và hệ thống chính trị chưa đạt. Để “về đích” xã NTM vào năm 2016 theo Nghị quyết Huyện ủy là một vấn đề nan giải đối với xã.

Từ đầu năm 2016 đến nay, xã tập trung thực hiện 6 tiêu chí chưa đạt. Trong đó, ưu tiên thực hiện tiêu chí về giao thông và y tế. Thạnh Phước hiện có 25,2km đường trục xã. Trong đó, đường kênh 79, dài 4,2km hiện đang thi công, nguồn vốn do tỉnh đầu tư; đường liên xã Thủy Tây - Thạnh Phú và Thạnh Phước, dài 10km có nền đường, chưa có mặt đường; đường 30-4, dài 8km đang thi công, nguồn vốn do tỉnh, huyện đầu tư; đường Bình Phước 2, dài 3km, được cứng hóa. Hiện xã còn có 26,3km đường trục ấp, hiện cứng hóa 15,3km, trong đó bê tông đạt 2,3km/26,3km. Đường ngõ xóm dài 16,7km, được cứng hóa 10,7km, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, xã còn có 7,7km đường trục chính nội đồng, được cứng hóa 2,7km. 

Xã vận động người dân xây dựng nhà đạt chuẩn 3 cứng, được 19 căn, nâng tổng số nhà đạt chuẩn NTM đến nay 1.473/1.862 căn, đạt gần 80%. Hiện nay, hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 90%; xây dựng 10/10 điểm thu gom vỏ chai thuốc, bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở 5/5 ấp và 1 hố rác tập trung tại xã. Tuy có tập trung vận động nhân dân chỉnh trang hàng rào, cột cờ, cổng ngõ “xanh-sạch-đẹp” nhưng chỉ đạt 1.191/1.862 hộ, xây dựng cầu tiêu tự hoại được 756/1.862 hộ. Nghĩa trang có quy hoạch nhưng chưa xây dựng do chưa có nguồn vốn.

Chia sẻ những giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Bí thư xã Thạnh Phước - Hồ Văn Tùng cho biết: “Hiện xã dồn sức để thực hiện 6 tiêu chí chưa đạt, trong đó tập trung 2 tiêu chí khó đạt là tiêu chí giao thông và y tế. Xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ gia đình với phương châm “mưa dầm thấm lâu” và “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Tập trung vận động nhân dân tiếp tục thực hiện những tiêu chí dễ làm, không cần nguồn vốn nhiều như: Chỉnh trang nhà cửa “xanh-sạch-đẹp”, xây dựng hàng rào, cột cờ, chỉnh trang lại nhà cửa đạt 3 cứng với phương châm “dễ trước, khó sau”, đồng thời vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu để triển khai các công trình giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đặc biệt, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào gắn với các tiêu chí NTM; phân công từng thành viên Ban Chỉ đạo, từng ngành và cấp ủy viên phụ trách từng tiêu chí cụ thể và từng công trình ở các ấp.

Riêng đối với tiêu chí giao thông, xã xác định các tuyến đường trọng tâm để chỉ đạo thực hiện như đường trục ấp, liên ấp và đường trục chính nội đồng như đường giao thông rạch Thủ Ngân, dài 4,6km; đường cặp Kênh Lâm Trường 1-2, dài 4km (2 đường này huyện làm chủ đầu tư). Riêng xã tiếp tục dồn sức thực hiện 2 công trình, đó là làm giai đoạn 2 đường rạch Cả Tôm, dài 2km và đường MaReng dài gần 3km. Đồng thời, tiếp tục vận động nhân dân rải đá làm đường ngõ xóm với tổng chiều dài còn gần 5km.

Đối với tiêu chí y tế, xã còn gặp khó khăn trong vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và việc điều tra, khảo sát số người dân tham gia BHYT, vì một số người đi làm ăn xa, ở các Cty, xí nghiệp khó liên lạc được. Hiện tỷ lệ người dân tham gia BHYT chỉ đạt trên 56% so với tổng số dân. Xã sẽ tiếp tục điều tra, khảo sát và vận động người dân tham gia BHYT để đến cuối năm 2016 đạt 75%.

Để “về đích” xã NTM vào năm 2016, ngoài sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, rất cần sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện, của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích