Tiếng Việt | English

30/01/2017 - 08:18

Thể thao Long An 2016 “Mùa vàng, bội thu”

Năm 2016, thể thao Long An gặt hái nhiều kết quả nổi bật, nhất là với thể thao thành tích cao được xem là một năm “bội thu”.

Chú trọng đào tạo

Nhắc đến thể thao thành tích cao của Long An, người hâm mộ không thể bỏ qua Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Long An (một thời là Đồng Tâm Long An) hay bóng chuyền Bình Điền Long An,...

Năm 2017, Câu lạc bộ Bóng đá Long An đặt mục tiêu nằm giữa bảng xếp hạng

Tiếp nối từ những nền tảng truyền thống này, những năm qua, thể thao thành tích cao trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, gặt hái nhiều thành tích cao trong khu vực, cả nước và quốc tế. Trong đó, năm 2016 được đánh giá là năm để lại những dấu mốc ấn tượng từ công tác đào tạo, huấn luyện đến thi đấu.

Nhằm nâng cao thành tích thể thao, công tác đào tạo vận động viên (VĐV) tài năng trẻ bổ sung cho các đội tuyển của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Theo đó, Trường Thể dục Thể thao (TDTT) tập trung đào tạo 237 VĐV năng khiếu ở các môn thể thao: Bóng đá, bóng chuyền, bơi, lặn, điền kinh, vật, cờ vua, bóng bàn, boxing. Trường cũng phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai 22 lớp chuyên cơ sở với tổng số 227 VĐV tập luyện thường xuyên để làm vệ tinh cho công tác tuyển sinh bổ sung lực lượng kế cận cho các môn thể thao của nhà trường.

Cùng với công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn thể thao, Trường TDTT cũng chú trọng công tác giảng dạy văn hóa cho lực lượng VĐV theo chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết quả năm học 2015-2016, học sinh tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên đạt 80%, tốt nghiệp THCS đạt 100%, số học sinh lên lớp đạt gần 95%.

470 huy chương

Từ những sự quan tâm, đầu tư có trọng tâm, năm 2016, thể thao của tỉnh gặt hái rất nhiều thành tích nổi bật. Trong năm, lực lượng VĐV năng khiếu, trẻ, tuyển của tỉnh tham dự 40 giải quốc tế, quốc gia, khu vực, giải mở rộng và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Theo đó, giành được 470 huy chương, trong đó, 150 huy chương vàng, 160 huy chương bạc và 160 huy chương đồng. Với số huy chương này, năm 2016 quả là một “mùa vàng, bội thu” của thể thao Long An.

Ngoài ra, số lượng VĐV đạt đẳng cấp quốc gia: Kiện tướng 22 VĐV, cấp 1: 38 VĐV, số VĐV được triệu tập vào đội tuyển và đội trẻ quốc gia là 10 VĐV. Trong đó, phải kể đến những gương mặt tiêu biểu gặt hái nhiều thành tích cao và cũng là thành viên Đội tuyển Quốc gia như 3 VĐV bơi: Trần Quốc Triệu (SN 1998), Huỳnh Mẫn Đạt (SN 2001), Đỗ Ngọc Quế Trân (SN 2004).

Môn bơi luôn là thế mạnh của Long An trong các giải thi đấu

Theo Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) - Trần Minh Đức, năm 2016, môn thi đấu đoạt giải cao nhất là bơi, lặn với 383 huy chương, trong đó có 128 huy chương vàng. Xếp sau đó là các môn: Điền kinh 17 huy chương các loại, bóng chuyền 9 huy chương các loại, bóng bàn 8 huy chương các loại, cờ vua 18 huy chương các loại,...

Đây cũng là những môn thi đấu tiếp tục được chú trọng đào tạo, đầu tư trong năm 2017.

“Riêng với môn bơi, lặn, những năm qua luôn là thế mạnh nổi trội của tỉnh trong các giải đấu. Một trong những yếu tố để môn bơi gặt hái nhiều huy chương là do được đầu tư bài bản, hơn nữa, tỉnh là địa bàn sông nước nên từ ngày còn nhỏ, các VĐV đã quen với bơi lội” - ông Đức cho biết.

Năm 2016, công tác xã hội hóa thể thao thành tích cao tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh (nhất là Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Công ty Cổ phần Đồng Tâm, Công ty Cổ phần Phát triển bóng đá Long An,...). Theo đó, số tiền xã hội hóa cho thành tích cao trên 60 tỉ đồng.

Ngoài các môn này, bóng đá Long An vài năm trở lại đây không gặt hái nhiều thành tích cao; tuy nhiên, cùng với bóng chuyền thì CLB Bóng đá Long An vẫn là một tên tuổi lớn của thể thao cả nước và hiện cũng đang giữ hạng đội mạnh quốc gia. Mùa giải V-League 2017, CLB Bóng đá Long An có những cải tổ lực lượng, mục tiêu đề ra sẽ nằm giữa bảng xếp hạng. Qua những vòng đấu đầu tiên thi đấu khá ấn tượng, giành được những kết quả tốt thì đội bóng đang cho thấy đây là một tập thể đoàn kết, có sức mạnh. Những sự khởi đầu này cho thấy nhiều tín hiệu tích cực cho bóng đá Long An trong năm 2017./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích