Tiếng Việt | English

29/03/2021 - 09:33

Thể thao Long An tiếp tục có bước phát triển vững chắc

Dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) không thể tổ chức nhưng những thành tích từ thể thao phong trào đến thể thao thành tích cao của Long An cho thấy phong trào TDTT tỉnh Long An tiếp tục có những bước phát triển vững chắc.

Thể thao thành tích cao Long An sở hữu nhiều lứa vận động viên tài năng Năm 2020, toàn tỉnh tổ chức 307 giải thể thao phong trào

Thể thao thành tích cao Long An sở hữu nhiều lứa vận động viên tài năng 

Đa dạng các hoạt động thể dục - thể thao phong trào

Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), năm 2020, hoạt động TDTT của tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương và sự tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân. Các phong trào TDTT cơ sở hoạt động sôi nổi, đa dạng và ngày càng phát triển thu hút người dân tham gia, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Trong đó, các hoạt động TDTT trong trường học tiếp tục có bước phát triển tích cực. Hiện nay, các trường học duy trì 100% hoạt động giảng dạy thể thao ngoại khóa, 100% học sinh được kiểm tra đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Các hoạt động thi đấu thể thao cho học sinh như Hội khỏe Phù Đổng, các hoạt động TDTT hè được duy trì tổ chức từ cấp cơ sở đến tỉnh với nhiều nội dung thi đấu phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh theo từng cấp học. Bên cạnh đó, các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, công nhân, viên chức, người lao động cũng được tổ chức thường xuyên thu hút hàng trăm ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức tham gia.

Năm 2020, toàn tỉnh tổ chức 307 giải thể thao phong trào

Năm 2020, toàn tỉnh tổ chức 307 giải thể thao phong trào

Đặc biệt, những năm trở lại đây, phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân có bước phát triển mạnh mẽ và có sự tiến bộ rõ rệt, mở rộng đến nhiều đối tượng, địa bàn dân cư, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe. Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở VH-TT&DL - Trần Minh Đức cho biết: “Nhu cầu tập luyện TDTT ngày càng cao khi người dân tự lựa chọn những môn thể thao phù hợp với sở thích, lứa tuổi để tập luyện. Trong đó, các môn thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên: Đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, đá cầu, cầu lông, quần vợt,...”.

Anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ TP.Tân An, cho biết: “Với niềm đam mê thể thao nên dù có bận rộn công việc cỡ nào, một tuần tôi cũng sắp xếp từ 1-2 buổi tham gia đá bóng. Thể thao không chỉ mang lại sức khỏe mà còn giúp giải tỏa áp lực sau những lúc làm việc căng thẳng”.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, hiện toàn tỉnh có 33% số người tập luyện TDTT thường xuyên; 24,21% tổng số hộ đạt gia đình thể thao; toàn tỉnh duy trì và thành lập mới 1.156 câu lạc bộ, 307 giải thể thao, 146 lớp đào tạo năng khiếu thể thao và 17 lớp hướng dẫn viên tập trung ở các môn: Thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ vua, bóng chuyền hơi, bóng đá, đẩy gậy, Taekwondo, võ cổ truyền,... Ngoài ra, các hoạt động giao lưu TDTT trong và ngoài tỉnh cũng được tổ chức thường xuyên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó, thúc đẩy phong trào TDTT ở cơ sở và nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe của nhân dân.

Đội Bóng đá Long An đặt quyết tâm lên chơi V-League vào năm 2023

Đội Bóng đá Long An đặt quyết tâm lên chơi V-League vào năm 2023

Thể thao thành tích cao khẳng định vị trí trong khu vực

Thông tin từ Sở VH-TT&DL, những năm qua, mặc dù ngành Thể thao tỉnh chưa thực sự nhận được sự đầu tư lớn cả về cơ sở vật chất lẫn kinh phí, thu hút nhân tài nhưng với những nỗ lực, thể thao thành tích cao luôn gặt hái được những thành công vượt mong đợi. Một số bộ môn như bơi lội, bóng chuyền luôn nằm trong top đầu của cả nước.

Theo đó, công tác đào tạo lực lượng vận động viên (VĐV) tài năng trẻ để bổ sung cho các đội tuyển được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm nâng cao thành tích thể thao cho hiện tại và tương lai. Năm 2020, Trường TDTT và Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT đã tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện 151 VĐV tuyển, trẻ, năng khiếu các môn: Bóng đá, bóng chuyền nam, nữ, bơi, lặn, điền kinh, vật, cờ vua, bóng bàn và 21 VĐV tuyển các môn: Bóng chuyền nam, điền kinh, bơi, lặn và võ vật. Ngoài ra, ngành Thể thao phối hợp các địa phương ký hợp đồng 11 lớp chuyên các môn: Bóng đá, điền kinh, bơi, bóng bàn với 111 VĐV tập luyện thường xuyên để làm vệ tinh cho công tác tuyển sinh bổ sung lực lượng VĐV kế cận cho các môn thể thao. Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tiến hành thành lập mới 2 môn thể thao là bắn cung và đua thuyền với 9 VĐV gửi đào tạo tại Trung tân Huấn luyện Thể thao TP.Cần Thơ.

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL - Nguyễn Anh Dũng, năm 2020, lực lượng VĐV các đội năng khiếu, trẻ, tuyển của tỉnh tham dự giải quốc tế, quốc gia, khu vực, giải mở rộng mang về 253 huy chương các loại với 74 huy chương vàng, 89 huy chương bạc và 90 huy chương đồng. Trong đó, tại Đại hội Thể thao khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII, Đoàn Long An đoạt 18 huy chương vàng, 20 huy chương bạc và 25 huy chương đồng. Năm 2020, tỉnh tổ chức thành công vòng 2, Giải bóng chuyền Vô địch Quốc gia Cup PV Gas. “Đến nay, tỉnh có 27 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng quốc gia, 43 VĐV cấp 1. Trong đó, có 10 VĐV được triệu tập vào đội tuyển quốc gia” - Giám đốc Sở VH-TT&DL - Nguyễn Anh Dũng cho biết.

Học sinh tiểu học tham gia học bơi rèn luyện thân thể và phòng, chống đuối nước

Học sinh tiểu học tham gia học bơi rèn luyện thân thể và phòng, chống đuối nước

Ông Nguyễn Anh Dũng cũng cho biết, năm 2021, Sở sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức tốt đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX vào năm 2022, xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu đến cuối năm 2021, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 33,5%; 24,7% tổng số hộ đạt gia đình thể thao. Trong thể thao thành tích cao, ngành Thể thao tỉnh cũng đưa ra mục tiêu số huy chương đạt được nhiều hơn so với năm 2020, 30 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng quốc gia, 50 VĐV cấp 1, phát triển mới 2 môn thể thao là bi sắt và cử tạ./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích