Tiếng Việt | English

14/10/2020 - 15:00

Thể thao thành tích cao từng bước khẳng định vị thế

Sau thời gian rơi vào khủng hoảng về thành tích, 5 năm trở lại đây, thể thao thành tích cao (TTTTC) Long An đánh dấu sự trở lại đường đua bằng những tấm huy chương quý giá tại đấu trường quốc gia, quốc tế. Đây là động lực to lớn để các vận động viên (VĐV) tiếp tục nỗ lực chinh phục những tầm cao mới.

UBND tỉnh tổ chức họp mặt tuyên dương, khen thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của các vận động viên cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà (ảnh do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao cung cấp)

UBND tỉnh tổ chức họp mặt tuyên dương, khen thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của các vận động viên cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà (ảnh do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao cung cấp)

Trở lại đường đua

5 năm qua, thể thao Long An nói chung và TTTTC nói riêng được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế thể thao. Đến nay, cơ sở vật chất từng bước đáp ứng được nhu cầu tập luyện, tạo điều kiện để VĐV, học sinh năng khiếu tham gia các giải đấu toàn quốc, khu vực.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Phạm Văn Chương cho biết: “Từ năm 2006-2015, TTTTC bị chững lại do sự đầu tư về chuyên môn còn hạn chế. Năm 2018, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng, sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ huấn luyện viên (HLV), VĐV, thể thao Long An có bước chuyển mình, đánh dấu sự trở lại trên các đấu trường quốc gia, quốc tế bằng nhiều tấm huy chương quý giá ở các bộ môn bơi lội, điền kinh, bóng chuyền nữ,… tại các giải đấu chuyên nghiệp”.

Vận động viên bơi lội Trần Tấn Triệu (quê Long An) xuất sắc mang về chiếc Huy chương Vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30  (Ảnh: Internet)

Vận động viên bơi lội Trần Tấn Triệu (quê Long An) xuất sắc mang về chiếc Huy chương Vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30  (Ảnh: Internet)

Tiếp nối thành công đó, năm 2019, TTTTC ghi dấu ấn phát triển, đặc biệt là bộ môn bơi lội thắng lớn tại nhiều giải đấu. Tại Giải vô địch quốc gia, các VĐV bơi lội đoạt 12 Huy chương Vàng (HCV), 11 Huy chương Bạc (HCB) và 14 Huy chương Đồng (HCĐ), phá 2 kỷ lục quốc gia ở nội dung bơi tiếp sức 4x200m tự do nữ và tiếp sức 4x200m tự do phối hợp nam, nữ. Đội tuyển Bơi Long An cũng giành được 29 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ tại giải Bơi, lặn vô địch các câu lạc bộ quốc gia.

SEA Games 30 vừa qua, VĐV bơi lội Trần Tấn Triệu (quê Long An) xuất sắc mang về chiếc HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam ở nội dung bơi 10km tại đường bơi Subic với thành tích 1 giờ 53 phút 31 giây. Đây là lần đầu tiên VĐV Long An đoạt HCV tại đấu trường SEA Games.

Bộ môn bóng chuyền, nhất là bóng chuyền nữ tiếp tục giữ vững phong độ. Tại Giải vô địch Điền kinh trẻ Đông Nam Á tại Philippin, Long An có 4 VĐV tham gia và giành được 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Tại Giải Điền kinh Thái Lan mở rộng năm 2019, VĐV Nguyễn Hoài Văn xuất sắc giành HCV. Hoài Văn cũng là VĐV đoạt HCB tại Giải Điền kinh quốc tế TP.HCM mở rộng, phá kỷ lục quốc gia nội dung ném lao với thành tích 73m18.

Thành tích của TTTTC trong thời gian qua thắp lên ngọn lửa hy vọng thể thao Long An sẽ từng bước khẳng định vị thế trên các đấu trường lớn trong lòng người hâm mộ.

Vận động viên Nguyễn Hoài Văn đoạt Huy chương Vàng tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia năm 2019 (Ảnh do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao cung cấp)

Vận động viên Nguyễn Hoài Văn đoạt Huy chương Vàng tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia năm 2019 (Ảnh do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao cung cấp)

Chinh phục những mục tiêu mới

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động nhưng TTTTC luôn được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để các VĐV được đào tạo, bồi dưỡng. Nhằm ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của các VĐV cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà, UBND tỉnh tổ chức Họp mặt tuyên dương, khen thưởng các VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 30 vừa qua. Đây là động lực để các VĐV tiếp tục nỗ lực chinh phục những mục tiêu mới.

Phát huy những thành tích, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tập trung đầu tư có trọng điểm cho các bộ môn thế mạnh; tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng VĐV năng khiếu; nâng cao chất lượng đội ngũ HLV. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa với đội tuyển, đội tuyển trẻ Bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An và đội Bóng đá nam Long An để phát triển TTTTC đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đồng thời triển khai thực hiện Đề án Phát triển TTTTC đến năm 2026, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

“Ngành đang triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2020-2022 với mục tiêu đoàn Long An sẽ đạt từ 3-5 HCV ở các môn điền kinh, bơi, bóng chuyền nữ và bắn cung tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022; có từ 5-8 VĐV được tập trung đội tuyển và đoạt huy chương các loại; tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 165 VĐV tuyển, trẻ tài năng thuộc 10 môn thể thao, trong đó có khoảng 50 VĐV đội tuyển tỉnh.

Ngoài những bộ môn thế mạnh như bóng chuyền, bơi, điền kinh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao còn xây dựng và phát triển thêm 2 môn tiềm năng là bắn cung và đua thuyền. Đây là 2 môn được định hướng phát triển chung của quốc gia đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện trung tâm phối hợp Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ đào tạo 6 VĐV bắn cung và 2 VĐV đua thuyền. Các VĐV này có độ tuổi 12-13. Trung tâm tiếp tục tìm kiếm VĐV có năng khiếu để tuyển chọn, xây dựng đội ngũ VĐV thành tích cao cho tỉnh” - ông Phạm Văn Chương cho biết thêm.

Những tấm huy chương quý giá mà các VĐV đoạt được trong thời gian qua không chỉ là niềm tự hào của mỗi cá nhân, gia đình, người hâm mộ mà còn là niềm tin về một thế hệ trẻ tài năng, đầy triển vọng. Hy vọng với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, công tác đào tạo, huấn luyện bài bản và sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV, TTTTC Long An có bước phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định vị thế ngày càng cao trên các đấu trường lớn.

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao hiện quản lý 43 VĐV đội tuyển (bơi, điền kinh, bóng chuyền,...), 65 VĐV trẻ (bóng chuyền, bóng đá, điền kinh, bơi,...) và 20 HLV. Trung tâm có 1 sân vận động, 1 nhà thi đấu bảo đảm tổ chức giải vô địch quốc gia và 1 hồ bơi phục vụ tập luyện./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích