Tiếng Việt | English

20/01/2021 - 09:05

Thông điệp rời nhiệm sở của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/01 đã có thông điệp rời nhiệm sở, 1 ngày trước khi diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống của ông Joe Biden.


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 19/1. Nguồn: Reuters

Nhà Trắng đã công bố băng ghi hình thông điệp rời nhiệm sở của Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump -  người sẽ chính thức rời Nhà Trắng ngày 20/01.

Trong thông điệp của mình, ông Trump nhấn mạnh: “4 năm trước, chúng ta đã khởi động một nỗ lực lớn nhằm xây dựng lại đất nước, khơi lại tinh thần của nước Mỹ và khôi phục lòng trung thành của chính quyền đối với người dân. Một cách ngắn gọn, chúng ta đã bắt đầu sứ mệnh đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại cho mọi người dân.

Kết thúc nhiệm kỳ là Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, tôi rất tự hào trước các bạn về những gì chúng ta đã cùng nhau đạt được. Chúng ta đã đạt được những gì chúng ta đặt ra và hơn thế nữa. Một chính quyền mới sẽ nhậm chức trong tuần này và chúng ta cầu nguyện cho chính quyền này sẽ thành công và giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng ta gửi tới họ những lời chúc tốt đẹp nhất và mong họ sẽ may mắn. Phục vụ người dân Mỹ trên cương vị Tổng thống là một đặc ân và vinh dự lớn".  

Trong bài phát biểu dài khoảng 20 phút, ông Trump đã nêu bật các thành tựu đã đạt được trong 4 năm cầm quyền bao gồm việc cắt giảm thuế và các quy định, xây dựng tường biên giới với Mexico, rút lui khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, thay thế Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ với thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada, và đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh tới các thành tựu kinh tế và việc làm trong 4 năm qua cũng như nỗ lực phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 của chính quyền ông trong thời gian kỷ lục.

Về đối ngoại, Tổng thống Trump tự hào cho rằng ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên trong nhiều thập kỷ không phát động bất cứ một cuộc chiến nào. Theo Tổng thống Trump, nước Mỹ dưới thời ông đã lấy lại được sự tôn trọng của thế giới và củng cố các mối liên minh toàn cầu, đồng thời cũng giúp mang lại hòa bình cho một số khu vực như việc trung gian hòa giải các thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông.  

Đây là lần đầu tiên ông Trump thừa nhận nhiệm kỳ của mình kết thúc khi trước đó đã từ chối chấp nhận thất bại. Tổng thống Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden mà sẽ về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở bang Florida, sau khi tham dự lễ rời nhiệm sở ở căn cứ quân sự Andrews ở ngoại ô thủ đô Washington sáng ngày 20/01./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết