Tiếng Việt | English

20/09/2024 - 15:43

Thực hiện sớm các giải pháp để mùa khô vùng hạ không thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Để không xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ, trầm trọng vào mùa khô tại một số địa phương vùng hạ năm sau và những năm tiếp theo, tỉnh Long An chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các giải pháp khắc phục.

Những năm qua, cứ vào mùa khô, tình trạng thiếu nước ở vùng hạ lại xảy ra trầm trọng

Để chủ động khắc phục và hạn chế thiệt hại do thiếu nước trong sản xuất, sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống của người dân thời gian tới, nhất là mùa khô 2025, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động thực hiện các giải pháp, không để bị động.

Ngày 17/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành và các cơ sở cấp nước trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện các giải pháp xử lý triệt để, lâu dài đối với vấn đề cấp nước sạch phục vụ cho người dân các xã vùng hạ.

Theo đó, Sở Xây dựng phối hợp UBND cấp huyện tạo điều kiện, hướng dẫn cho các đơn vị cấp nước đầu tư, mở rộng hệ thống cấp nước chính đáp ứng yêu cầu phát triển cấp nước nguồn đến các vùng, khu vực thiếu nước.

Tham mưu UBND tỉnh khắc phục tình trạng bất cập trong việc định giá nước bán sỉ và bán lẻ theo quy định của pháp luật hiện hành. Sở Xây dựng cũng tiến hành rà soát phân vùng cấp nước trên địa bàn tỉnh,...

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền, Sở được giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các địa phương chủ động triển khai, thực hiện các kế hoạch cấp nước trên địa bàn quản lý. Đồng thời, chủ động xây dựng các phương án để ứng phó hạn, mặn trong những năm tiếp theo không để bị động dẫn đến người dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Những năm qua cứ đến cao điểm mùa khô, ở vùng hạ thiếu nước cục bộ nên lực lượng vũ trang tỉnh đã huy động xe, bồn chứa chở nước đến cấp cho người dân

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các địa phương, nhất là các huyện thường bị thiếu nước trầm trọng vào mùa khô những năm qua để rà soát tổng hợp nhu cầu nước cần sử dụng cho sinh hoạt. Qua đó, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ cụ thể, kịp thời.

Ngoài ra, Sở phối hợp các địa phương và Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu mở các giếng khoan dự phòng, đóng bít hiện nay trên địa bàn nhưng vẫn bảo đảm về chất lượng để xử lý cấp nước sạch sinh hoạt, kịp thời bổ sung nguồn nước sinh hoạt cho người dân vùng thiếu nước./.

Năm 2024, tác động của hiện tượng El Nino, lượng mưa thiếu hụt, nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài ở hầu hết các khu vực của tỉnh ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhất là các huyện vùng hạ của tỉnh. Mùa khô năm 2023-2024, trên địa bàn các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ có hơn 10.000 hộ dân thiếu nước trầm trọng. Trong đó, huyện Cần Đước 2.000 hộ, huyện Cần Giuộc 6.150 hộ và huyện Tân Trụ 1.880 hộ dân.

Nguyên nhân chủ yếu là nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao vào mùa khô. Ngoài sử dụng cho mục đích sinh hoạt, người dân còn sử dụng cho mục đích chăn nuôi và tưới cây, kiểng,… nguồn nước cấp cho các khu vực này chưa đáp ứng đầy đủ, nhất là khu vực cuối nguồn của các xã thuộc huyện: Cần Đước, Cần Giuộc. 

Hầu hết người dân nông thôn có thói quen sử dụng nước trực tiếp tại vòi chưa chú ý việc tích trữ nước hợp lý để ứng phó thích nghi trong trường hợp các đơn vị cấp nước luân phiên điều tiết cung cấp nước vào mùa khô hạn.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết