Tiếng Việt | English

17/01/2023 - 10:14

Thực hiện tốt '5 không, 3 sạch' góp phần xây dựng nông thôn mới

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" (CVĐ) do các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thực hiện đang đi vào chiều sâu, được cán bộ, hội viên (CB, HV), PN tích cực hưởng ứng. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện CVĐ góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Thạnh Hóa nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình thiết thực

Thời gian qua, CVĐ nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo CB, HVPN trong huyện. Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết: “Với 8 tiêu chí cụ thể “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không có trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bỏ học) và “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), các cấp Hội gắn với việc học tập và làm theo gương Bác bằng những hành động thiết thực. Hội chọn ấp Nước Trong, xã Thủy Đông làm điểm triển khai, thực hiện mô hình Chi hội PN 5 không, 3 sạch xây dựng NTM, đến nay, mô hình nhân rộng được 46/47 chi hội. Việc thực hiện các tiêu chí của CVĐ không chỉ giúp HVPN xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần hoàn thành 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM”.

Để CVĐ lan tỏa trong cộng đồng, các cấp Hội và HVPN chỉnh trang nhà ở, làm hàng rào, cột cờ; xóa nhà tạm; tham gia các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; vận động con, em HVPN tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại các trường đào tạo tập trung; tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Các cấp Hội còn vận động người dân thay thế cột điện bằng cây sang trụ bêtông nhằm bảo đảm an toàn.

Đặc biệt, các cấp Hội nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình: Nhà sạch, ngõ đẹp; Đoạn đường PN tự quản; Biến rác thải thành tiền; Xách giỏ đi chợ; Đổi rác thải nhựa lấy gạo; Sử dụng chai thủy tinh thay thế chai nhựa sử dụng 1 lần; Bếp ít khói;... Các mô hình giúp người dân nâng cao ý thức, chủ động phân loại rác thải tại nguồn; thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định, góp phần tạo vẻ mỹ quan, môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hội quan tâm vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết thêm: “Hàng năm, Hội LHPNVN các xã, thị trấn đăng ký với cấp ủy Đảng ít nhất 1 công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với thực hiện CVĐ. Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội vận động người dân xóa cầu tõm và xây nhà vệ sinh đạt chuẩn; xây dựng 18 mái ấm tình thương, sửa chữa 2 căn nhà, tổng trị giá trên 698 triệu đồng; giúp 196 hộ do PN làm chủ hộ thoát nghèo; vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,... Từ năm 2019 đến nay, các cấp Hội xây dựng được 37 Tuyến đường PN - xanh, sạch, đẹp, với tổng chiều dài gần 34km; trồng trên 6.000 cây hoàng yến và các loại hoa khác; xây dựng, sửa chữa 15 cầu giao thông nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng (dài 10,4km), góp phần giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn giao thông.

5 năm qua, Hội hỗ trợ 13.454/14.349 hộ thực hiện đạt đủ 8 tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”, đạt 94%. Theo đó, có 5 tập thể, 10 cá nhân được UBND huyện khen thưởng và 11 cá nhân được Hội LHPNVN huyện tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện tiêu chí "5 không, 3 sạch". Là một trong những cá nhân được khen thưởng, Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 2, xã Tân Đông - Trần Thị Gái chia sẻ: “Ngoài gương mẫu thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", tôi tích cực vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số; đồng thời, xây hàng rào cổng nhà và giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, CVĐ đã tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng. Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế của PN trong gia đình và xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết