Tiếng Việt | English

20/10/2022 - 08:26

Những gia đình '5 không, 3 sạch' tiêu biểu

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa với những mô hình mới, cách làm hay. Qua đó, khẳng định vai trò của phụ nữ, góp phần phát triển KT - XH địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vinh danh các gia đình “5 không, 3 sạch” tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2021

Khi phụ nữ chung tay

Không chỉ là phong trào, nhiều năm nay, “5 không, 3 sạch” đã trở thành nếp sống, ý thức của các thành viên trong gia đình chị Phạm Thị Minh Lý và anh Huỳnh Tư Bẩm (ấp 2, xã An Thạnh, huyện Bến Lức).

Đặt chân đến nhà của anh chị, chắc hẳn nhiều người đều cảm nhận được không khí ấm cúng, không gian thoáng mát với hàng rào xanh, vườn rau, cây kiểng nhỏ xinh và góc bếp gọn gàng, ngăn nắp,...

Chị Lý chia sẻ: “Qua tuyên truyền của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã, tôi và các thành viên trong gia đình hiểu rõ hơn về các tiêu chí của CVĐ, giúp ích cho gia đình cũng như địa phương khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Gia đình tôi ý thức được đó là trách nhiệm nên vận động người thân, người dân tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững”.

“Chồng hay đỡ đần tôi trong công việc nhà cũng như nuôi dạy các con. Vì vậy, tuy có con một bề là gái nhưng gia đình rất ấm êm, hạnh phúc. Các con đều là học sinh xuất sắc 12 năm liền. Con gái lớn hiện là sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM và con gái út là sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Vợ chồng tôi cùng đồng lòng, hỗ trợ nhau trong công việc, anh thường động viên tôi tham gia công tác xã hội. Đây cũng là nguồn cổ vũ lớn giúp tôi tham gia các phong trào tại địa phương” - chị Lý tâm sự.

Vợ chồng chị Phạm Thị Minh Lý chăm sóc vườn cây nhà mình

Với suy nghĩ phải giữ nếp nhà từ “5 không, 3 sạch”, vợ chồng anh chị thực hiện tốt các tiêu chí, tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng mát cho mái ấm của mình. Anh chị trồng rau, hoa, cây xanh vừa đem lại không gian thoáng mát, vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch. Năm 2021, anh chị vận động người dân ấp 2, các mạnh thường quân đóng góp trên 224 triệu đồng và hàng chục ngày công để bêtông hóa đường giao thông nông thôn. Đồng thời, anh chị cùng nhiều người dân làm hàng rào cây xanh, trồng hoa trên tuyến đường này.

Còn chị Nguyễn Thị Đính (khu phố Thủ Tửu 2, phường Tân Khánh, TP.Tân An) cho rằng, với thiên chức của mình, PN đóng vai trò quan trọng trong gia đình. PN sẽ động viên, nhắc nhở, gắn kết các thành viên cùng hưởng ứng CVĐ thông qua các việc làm hiệu quả, thiết thực. Vì vậy, chị thường tham gia cùng Chi hội PN khu phố tuyên truyền, vận động hội viên (HV), PN tích cực xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng khu phố văn hóa, phường văn minh đô thị. Vợ chồng chị còn giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác, phát quang bụi rậm tuyến đường Phạm Văn Ngô, Trần Văn Đấu; hay tham gia thực hiện công trình bờ kênh xanh, chăm sóc tuyến đường hoa,...

Gia đình nhỏ của chị Nguyễn Thị Đính

Chị Đính bộc bạch: “Là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền, tôi nghĩ mình cần phải làm gương. Bên cạnh chăm lo cho gia đình, vợ chồng tôi còn cùng Chi hội PN khu phố giúp các hộ gia đình đạt các tiêu chí của CVĐ cũng như hỗ trợ các hộ thoát nghèo bền vững. Từ những việc làm trên, gia đình tôi góp phần cùng địa phương đạt chuẩn phường văn minh đô thị”.

Góp phần xây dựng quê hương

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, chị Nguyễn Thị Anh Thư (ấp 3, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) còn được biết đến là người con hiếu thảo, người vợ đảm đang. Mới đây, chị Thư cùng với chị Lý, chị Đính nằm trong 35 hộ được Hội LHPNVN tỉnh vinh danh gia đình tiêu biểu đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch” giai đoạn 2016 - 2021. Trong vai trò Phó Chủ tịch Hội LHPNVN xã, chị vận động HV, PN, người dân hiến đất, góp công sức làm đường giao thông nông thôn. Đồng thời, chị cùng HV, PN tham gia bảo vệ môi trường, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Tại Bình Hòa Nam có các tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường xanh, sạch, đẹp tổng chiều dài 6,6km, trong đó Hội PN quản lý 1,9km; mô hình Phòng, chống rác thải nhựa, Bếp ít khói, Giỏ xách đi chợ, Phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình;... Không những vậy, chị còn vận động tặng quà hộ nghèo, xây dựng mái ấm tình thương cho PN gặp khó khăn về nhà ở.

Chồng là dân quân thường trực xã, thường xuyên vắng nhà, gia đình có con nhỏ, cha mẹ chồng lớn tuổi, chị Thư vẫn sắp xếp chu toàn việc nhà với việc xã hội. Với chị, làm hết việc chứ không hết giờ. Điều nhiều người nhận thấy ở chị là tinh thần tận tụy, cống hiến hết mình trong công việc dù phụ cấp chị nhận không có bao nhiêu.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Anh Thư (bìa phải) tại hội nghị tuyên dương gia đình “5 không, 3 sạch”

Chị Thư trải lòng: “Đã nhận nhiệm vụ thì phải cố gắng hết mình. Tôi may mắn khi được chồng thấu hiểu, cha mẹ chồng thương yêu,... Đây là động lực giúp tôi cố gắng từng ngày”. Để có nguồn thu nhập, vợ chồng chị còn tranh thủ những ngày nghỉ canh tác 1ha chanh. Chị được nhận giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới; bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”;...

Theo Hội LHPNVN tỉnh, hàng năm, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, HV, PN và cộng đồng trong thực hiện CVĐ gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội tổ chức trên 1.000 cuộc tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức. Song song đó, Hội phối hợp tổ chức nhiều cuộc hội thảo, đối thoại để nâng cao vai trò của các cấp Hội trong thực hiện CVĐ. Đặc biệt là trong công tác bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; duy trì và phát triển các loại hình kinh tế tập thể; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, chính sách dân số gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các hoạt động hỗ trợ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý về phòng, chống bạo lực gia đình; xâm hại tình dục PN, trẻ em; hôn nhân - gia đình; giải phóng mặt bằng, đất đai;... cũng luôn được các cấp Hội quan tâm. Qua đó, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, đơn, thư tố cáo vượt cấp, gây mất lòng tin trong nhân dân.

Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai cho biết, các cấp Hội trong tỉnh bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Hội cấp trên và chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn hoạt động trọng tâm, nổi bật, sát hợp thực tế để triển khai, thực hiện các tiêu chí của CVĐ. Nhiều hoạt động thiết thực được các cấp Hội triển khai, thực hiện hiệu quả, góp phần hoàn thành 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ đó, khẳng định vai trò nòng cốt của các cấp Hội PN, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của tỉnh.

“Trên địa bàn tỉnh có nhiều PN xứng đáng nhận danh hiệu 2 giỏi khi vừa làm tốt công việc ngoài xã hội, vừa là người vợ, người mẹ tận tụy với chồng, con. Các thành viên trong gia đình nỗ lực vun đắp, xây dựng tổ ấm trọn vẹn. Họ quan tâm, chia sẻ, yêu thương lẫn nhau từ những điều rất đỗi bình dị trong cuộc sống hàng ngày. Những kết quả này không chỉ mang lại giá trị tốt đẹp cho mỗi gia đình, góp phần nâng cao vị thế của PN trong gia đình và ngoài xã hội; bình đẳng giới ngày càng trở thành hiện thực mà còn góp phần vào sự phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh” - bà Đặng Thị Ngọc Mai cho hay./.

Hàng năm, 100% gia đình PN trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và cuối năm bình xét có trên 92% hộ gia đình đạt các tiêu chí. 100% hộ nghèo do PN làm chủ hộ được Hội phối hợp giúp đỡ, bình quân hàng năm có trên 18% hộ thoát nghèo.

Hội LHPNVN tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng 35 “Gia đình 5 không, 3 sạch tiêu biểu” giai đoạn 2016 - 2021. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN và Ngày PNVN 20/10.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPNVN phát động gồm 8 tiêu chí: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết